แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิป รบ. ถอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมค้างสภาฯ 6 ฉบับ

ที่มา ข่าวสด

 
เมื่อเวลา 16.15 น. วันที่ 6 พ.ย. ที่รัฐสภา นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)  นำทีมวิปรัฐบาลแถลงข่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ยื่นข้อเสนอทางออกประเทศโดย ให้ถอนร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการนิรโทษกรรมที่ค้างอยู่ในสภาฯจำนวน 6 ฉบับ ออกจากวาระการประชุม ว่า วิปรัฐบาลได้หารือกันแล้ว มีมติว่า เพื่อความสบายใจของผู้ชุมนุม วิปรัฐบาลเห็นชอบให้ถอนร่างพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรม 6 ฉบับ ตามข้อเรียกร้องของฝ่ายค้านออกจากวาระการประชุมสภาฯ 

ประกอบ ด้วย 1.ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน กับคณะ เป็นผู้เสนอ 2.ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... ที่มี นายนิยม วรปัญญา กับคณะ เป็นผู้เสนอ 3.ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... ที่มี นายสามารถ แก้วมีชัย กับคณะ เป็นผู้เสนอ 4.ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... ที่มี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กับคณะ เป็นผู้เสนอ 5.เรื่องที่ค้างอยู่ในวาระสภาฯ ร่างพระราชบัญญัติการปรองดองแห่งชาติ พ.ศ. ... ที่มีนายพีรพันธุ์ พาลุสุข กับคณะเป็นผู้เสนอ และ 6. ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด เนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. ... ที่มีนายนิยม วรปัญญา กับคณะ เป็นผู้เสนอ 

นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ทั้ง 6 ฉบับ สามารถถอนออกจากสภาฯได้ เนื่องจากยังไม่ผ่านวาระรับหลักการจากสภาฯ ขณะที่มี 2 ร่าง ค้างพิจารณาอยู่ เมื่อไม่หยิบยกมาพิจารณาก็เหมือนว่าตกไปอยู่ดี ทั้งนี้ พร้อมจะถอนร่างดังกล่าวออกจากสภาฯในสัปดาห์หน้า โดยได้พูดคุยกับเจ้าของร่างทั้ง 6 ฉบับแล้ว ทุกคนยินดีให้ถอนร่าง เพราะไม่อยากให้พรรคประชาธิปัตย์นำไปเป็นประเด็นตีกิน 

ส่วน ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย ขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของส.ว.แล้ว ไม่สามารถถอนร่างได้ ต้องรอดูการประชุมของส.ว.ในวันที่ 11 พ.ย. หากส.ว.มีมติคว่ำร่างดังกล่าวในวาระ 1  วิปรัฐบาลก็อาจจะให้กฎหมายฉบับนี้ตกไปด้วยก็ได้ แต่ก็ต้องดูกระแสสังคมและประชาชนเป็นตัวตั้ง เพราะแม้แต่ร่าง 6 ฉบับอยู่ในสภาฯรัฐบาลยังยอมถอนได้เลย เมื่อถามว่า อนาคตอาจมีการเสนอเข้ามาสภาฯในรูปพระราชกำหนดแทนหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่า วิปรัฐบาลบังไม่มีการคุยถึงขั้นนี้

ด้านนายไพจิต ศรีวรขาน รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในวันที่ 11 พ.ย. หลังจากส.ว.มีมติเรื่องร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมในวาระ 1 ออกมาแล้ว วิปจะแถลงแนวทางอีกครั้งหนึ่งว่า จะทำอย่างไรกับร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ต่อไปเพื่อให้คำยืนยันอย่าง ชัดเจนต่อสังคม ไม่ต้องรอให้ถึงเวลา 180 วัน แต่ยอมรับว่าสถานการณ์ขณะนี้คงไม่ได้ตามร่างเดิมที่เสนอไปแล้ว เมื่อถามว่า ถือเป้นึความพ่ายแพ้ของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายไพจิต กล่าวว่า ตนไม่อยากมองอย่างนั้น วิปรัฐบาลทำตามหน้าที่ที่เกี่ยวกับสภาฯ และหากเป็นทางออกประเทศเราก็พร้อมทำตามข้อเสนอแนะและแนวทางที่นายกฯต้องการ ยุติสถานการณ์ชุมนุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น