แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"ขุนค้อน"แถลงยันอำนาจรัฐสภาแก้ รธน.ได้-จี้ฝ่ายค้านส่งเอกสารแนบท้ายญัตติซักฟอก

ที่มา มติชน


เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภา คนที่ 1 และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภา คนที่ 2 แถลงถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรณีที่มา ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ว่า ยังยืนยันหลักการเดิมว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไว้พิจารณา เพราะสมาชิกรัฐสภาใช้อำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เป็นอำนาจโดยตรงที่จะแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้ และไม่มีกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ มาตราใด ที่รองรับอำนาจที่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาแต่อย่างใด

นายสมศักดิ์กล่าวต่อว่า ส่วนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านนั้น ที่ประชุมฝ่ายกฎหมายมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ฝ่ายค้านต้องยื่นสำเนาคำร้องถอดถอนแนบญัตติด้วย ซึ่งในอดีตสมัยพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 3 ครั้ง ก็ได้แนบเอกสารสำเนาคำร้องถอดถอนพร้อมญัตติทุกครั้ง จากนั้น 2 ครั้ง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล พท. แต่ไม่มีการยื่นเอกสารดังกล่าว และล่าสุดปี 2555 มีการทวงถามสำเนาก่อนเข้าสู่การพิจารณา ท้ายที่สุด ปชป.ส่งสำเนาให้ เพราะหากไม่มีสำเนา ประธานการประชุมไม่สามารถควบคุมการประชุมได้ และไม่รู้ว่าจะอภิปรายอยู่ในกรอบ หรือในประเด็นหรือไม่ ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติต้องแนบสำเนาด้วย ไม่เช่นนั้นถือว่าญัตติไม่สมบูรณ์

"จะมอบให้ฝ่ายเลขาธิการสภาทำหนังสือทวงถามไปยัง ปชป. ให้ยื่นสำเนาไม่เกินวันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 16.30 น. ก็จะทำให้บรรจุระเบียบวาระได้ทันที แต่หากเกินเวลาดังกล่าวจะส่งผลกระทบว่าจะสามารถพิจารณาญัตติไม่ไว้วางใจได้ ทันสมัยนี้หรือไม่ เพราะวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ จะปิดสมัยสมัยการประชุม" นายสมศักดิ์กล่าว

เมื่อถามว่า เป็นการยื้อเพื่อเปิดทางให้นายกฯยุบสภาได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นข้อกฎหมาย ไม่มีแทคติคอะไร อีกทั้งนายกฯก็ยืนยันว่าไม่มีการยุบสภา หาก ปชป.ยืนยันจะไม่ส่งสำเนาเอกสารดังกล่าว ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่ตนจะวินิจฉัยโดยยึดสถานการณ์ปัจจุบันเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น