แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บก.ลายจุดร้องรบ.ปู-มาร์ค "ขอโทษ" ปชช จี้ส.ว.-ตุลาการทำหน้าที่ยุติความขัดแย้ง

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

 http://www.prachachat.net/online/2013/11/13840633561384063717l.jpg
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เวลา 12.00 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน 2556 ณ แยกราชประสงค์ นายสมบัติ บุญอนงค์ หรือ "บก.ลายจุด" แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงร้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์และรัฐบาลอภิสิทธิ์ต้องขอโทษ ที่ทำผิดต่อประชาชน จี้ส.ว.-ตุลาการทำหน้าที่ ต้องหยุดความขัดแย้งในบ้านเมือง

นายสมบัติกล่าวว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องขอโทษประชาชนที่ผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย ออกมา และหวังล้างผิดเหมาเข่ง ทั้งนี้ต้องแสดงความรับผิดชอบที่ทำผิดต่อประชาชนและคนเสื้อแดงด้วยการกล่าว คำขอโทษ โดยรัฐบาลไม่สามารถที่จะโทษว่าเป็นเรื่องฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยที่เป็นผู้นำรัฐบาล

ส่วนรัฐบาล อภิสิทธิ์ต้องขอโทษประชาชนที่เป็นฆาตกรในปี 2553 มีการสั่งการสลายการชุมนุมและเป็นเหตุให้คนเสื้อแดงเสียชีวิต กระทั่งวันนี้ยังไม่เคยพูด "ขอโทษ" ใดๆ ต่อประชาชนเลย

"ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมผู้นำถึงจะขอโทษประชาชนไม่ได้เมื่อทำผิด อย่างน้อยต้องกล่าวขอโทษเพื่อแสดงความรับผิดชอบ"

"เรามีสองรัฐบาลที่มีปัญหา ผมต้องการให้นักการเมืองมีจริยธรรมทางการเมือง ด้วยการขอโทษประชาชนนับแต่นี้เป็นต้นไป"

ต่อ กรณีการไม่เข้าประชุมของสมาชิกวุฒิสภา นายสมบัติกล่าวว่า ผมขอเรียกร้องวุฒิสภา ที่กินเงินเดือนประชาชนทำหน้าที่ ไม่ใช่ยืนอยู่แล้ววไม่เซ็นชืี่อทำหน้าที่ บรรดาส.ว.ต้องปลดชนวนความขัดแย้งทางการเมือง อย่าใช้โอกาสนี้ช่วงชิงทางการเมือง

"นอกจากนี้ ผมขอเรียกร้องให้ตุลาการที่เป่านกหวีด แก้วิกฤตบ้านเมืองด้วยการให้สิทธินักโทษการเมืิองประกันตัว เพราะเป็นเหมือนตัวประกันรัฐบาลในขณะนี้ เราต้องปลดปล่อยทางการเมือง และนักโทษที่โดนคดีอาญามาตรา 112 ก็ถือว่าเป็นนักโทษทางการเมืองด้วย"

นาย สมบัติกล่าวว่า งาน "10,000 up" ที่ต้องการนัดรวมพลคนเสื้อแดงที่มีจุดยืนในประชาธิปไตยให้ได้ 10,000 คน โดยต้องการแสดงจุดยืนต้านพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เนื่องจากไม่ต้องการให้นิรโทษกรรมให้ผู้สั่งการจนเป็นเหตุให้มีการเสียชีวิต ของคนเสื้อแดงในปี 2553 และต้องการรำลึกว่า ณ แยกราชประสงค์เป็นทุ่งสังหารเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รักษาความปลอดภัยประเมินว่า งานดังกล่าวมีคนเสื้อแดงมาชุมนุมราว 2,000-3,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น