แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

คำบอกเล่าจากปาก การ์ด นปช. เรื่อง ๑๐ เมษา ๕๓

ที่มา Thai E-News



“...ทหารยิงเข้าใส่ ไอ้ฝั่งตรงข้ามอยู่ข้างบน มันก็เปิดหน้าต่างยิงกันอุตลุต ไอ้ทางผมก็บุกเข้าไปเรื่อยๆ มันหันปืนขึ้นบน เราก็อัดเข้าไปเรื่อยๆ เพราะมันยิงกันสี่กลุ่มวันนั้นไม่ใช่สามนะ สี่กลุ่ม...” (คำบอกเล่าจากปาก นปช. คลิปที่ ๓ วินาฑีที่ .๐๓)
อันเนื่องมาแต่การเสนอ บทสัมภาษณ์'ชายชุดดำ'ท่านหนึ่งโดยไทยอีนิวส์เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ก่อให้เกิดการทักท้วงจาก นพ. เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำสำคัญของ นปช. และมีการอภิปรายต่อมาอย่างกว้างขวางในหมู่ชนเสื้อแดง ในประเด็น การเสียชีวิตของ พอ.ร่มเกล้า ธุวกรรม (ซึ่งได้รับพระราชทานยศพลเอกในเวลาต่อมา)

เนื่องจากชายชุดดำท่านนั้นสันนิษฐานว่าการตายของ พ.อ.ร่มเกล้าเกิดจากการยิงระเบิด เอ็ม ๒๐๓ ของตน แต่ นพ.เหวงแย้งว่าแท้จริงผลการชันสูตรศพ พ.อ.ร่มเกล้าเสียชีวิตเพราะระเบิดมือที่โยนมาจากเหล่าทหารบริเวณใกล้เคียงในค่ำวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๓
ไทย อีนิวส์ได้รายงานเพิ่มเติมเหตุการณ์ และข้อคิดเห็นต่อเรื่องความรุนแรงในการใช้กำลังทหารเข้าขอคืนพื้นที่การ ชุมนุมของคนเสื้อแดงบริเวณแยกคอกวัว ถนนดินสอ และสะพานผ่านฟ้าลีลาส รวมทั้งจาก รายงานของนายแอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตนักข่าวรอยเตอร์ผู้ได้ทำการค้นคว้า และนำเสนอข้อเท็จจริงเชิงลึกหลากหลายเกี่ยวกับประเทศไทย
จากนั้นได้มีผู้ส่งคลิปวิดีโอยูทู้ป ๓ ตอนมาให้ไทยอีนิวส์ทางอีเมล แจ้งว่าเป็นการสัมภาษณ์นายสวาท ริคำ การ์ด นปช. ท่านหนึ่งซึ่งอยู่ในสถานการณ์ยันสู้กับกำลังทหารบริเวณถนนดินสอ





เราเห็นว่าเป็นการเล่าถึงรายละเอียดหลายส่วนที่ไม่ปรากฏอยู่ในรายงานทางการ และมีเนื้อหาเหมาะแก่การนำมาประกอบเป็นรอยต่อให้ได้ภาพรวมในเรื่องนี้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ อันเป็นวิธีการสื่อสารมวลชนที่นานาชาติยอมรับ แต่ขาดแคลนในสื่อกระแสหลักของไทยช่วง ๕-๗ ปีที่ผ่านมา
เนื้อความที่การ์ดท่านนั้นกล่าวไว้ในคลิปทั้งสามอาจจะไม่ตรงกับข้อเท็จจริงทั้งหมดด้วยความเข้าใจผิดในสถานการณ์ หรืออาจเป็นเพียงความเห็นโดยสันชาติญาน แต่ภาพ และเสียงที่ปรากฏโดยปราศจากริ้วรอยของการดัดแปลงทางเทคนิคย่อมเป็นการยืนยันลักษณะข้อมูลของแท้ (authentic) และตัวตนจริงควรแก่การเผยแพร่เสริมเติมสำหรับการใช้วิจารณญานของผู้อ่านในที่นี้
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น