แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ร้องสอบจริยธรรมกลุ่มตุลาการรักแผ่นดิน

ที่มา Voice TV



สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อประชาธิปไตย และสังคม ตำหนิการวางตัวของกลุ่มตุลาการผู้รักแผ่นดิน ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมือง และ สภาทนายความ ก่อนหน้านี้ โดยเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และทำให้สังคมไม่ไว้ใจ ในฐานะผู้พิจารณาตัดสินคดี
 
 
ทนายความในนาม สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อประชาธิปไตยและสังคม หรือ สปส. แสดงความเห็นกรณีที่กลุ่มผู้พิพากษา 63 คนรวมตัวในนาม "ตุลาการผู้รักแผ่นดิน" และนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ ออกมาแสดงความเห็นกรณีคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม 
 
 
ในส่วนของสภาทนายความ เห็นว่า ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสภาทนาย และเป็นการนำสภาทนายความ ซึ่งเป็นองค์กรทางกฏหมายมีสมาชิกกว่า 70,000 คน เข้าไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองโดยไม่ระมัดระวัง และมีเจตนาแอบแฝง อีกทั้งยังไม่ใช่ความเห็นของสภาทนายความ ที่เป็นสมาชิกทุกคน
 
 
ขณะที่ผู้พิพากษา ต้องมีภาพความเป็นกลาง และสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการ  ในการชี้ขาดอรรถคดีความ กลับมีแสดงความเห็นในประเด็นทางการเมือง ซึ่งอาจเป็นการชี้นำ 
 
 
สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อประชาธิปไตยและสังคม แสดงความเห็นอีกว่า ในช่วงการยึดอำนาจรัฐประหาร สถาบันตุลาการ หรือ ผู้พิพากษา ไม่เคยออกมาแสดงคัดค้าน แต่กลับตอบรับกฎหมาย ประกาศ หรือคำสั่งของคณะบุคคล ผู้ยึดอำนาจ  มาเป็นกฎหมายในคำพิพากษา ซึ่งการกระทำของตุลาการครั้งนี้นอกจากจะเป็นการก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ ยังทำให้ตุลาการอีกจำนวนมากได้รับผลกระทบ
 
 
หลังจากนี้  จะมีการทำหนังสือเปิดผนึกแสดงความกังวล  เกี่ยวกับการแสดงทางการเมืองของกลุ่มผู้พิพากษา 63 คนรวมตัวในนาม "ตุลาการผู้รักแผ่นดิน"  ถึงประธานศาลฏีกา และกรรมการตุลาการ เพื่อให้นำไปสู่การพิจารณาจริยธรรม 
 
 
ขณะที่ นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ หนึ่งในกลุ่มตุลาการผู้รักษาแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ท้าดีเบต กับกลุ่มตุลาการผู้รักษาแผ่นดิน กรณีที่คัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมว่า ผู้พิพากษาในกลุ่มตุลาการฯ ไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาเป็นเพียงการแสดงจุดยืนในฐานะนักกฎหมายเท่านั้นไม่ได้มีวัตถุ ประสงค์ทางการเมืองหรือจุดมุ่งหมายอื่นใด 
8 พฤศจิกายน 2556 เวลา 17:52 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น