แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ยกระดับหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ เสมอกับกองทัพ

ที่มา Thai E-News



เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๖ เวลา ๑๘.๐๖ น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญได้ทำการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ๒ ฉบับ ซึ่งคณะรัฐมนตรีโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เสนอเข้าสู่วาระเป็นเรื่องด่วน ที่ประชุมใช้เวลาราว ๔๐ นาฑีพิจารณา และลงมติผ่านร่างทั้งสองฉบับสามวาระรวดด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น เป็นผลแห่งความพร้อมเพรียงควรแก่การบันทึกไว้
พ.ร.บ. ทั้งสองได้แก่ พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และพระราชบัญญัติยศทหาร อันมีใจความสำคัญตามร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ดังนี้







ร่าง พ.ร.บ. จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ.......

มาตรา ๓ ให้ยกเลิกความในมาตรา ๑๐ แห่งพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. ๒๕๕๑ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
          มาตรา ๑๐ กระทรวงกลาโหมมีส่วนราชการดังต่อไปนี้
(๑)   สำนักงานรัฐมนตรี
(๒)  สำนักงานปลัดกระทรวง
(๓)  กรมราชองครักษ์
(๔)  หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์
(๕)  กองทัพไทย
มาตรา ๔ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา ๑๔/๑ แห่งพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. ๒๕๕๑
          มาตรา ๑๔/๑ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์มีหน้าที่วางแผน อำนวยการ ประสานงาน บังคับบัญชา ควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติงานในการถวายอารักขาและถวายพระเกียรติอง๕ืพระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท และพระบรมวงศานุวงศ์ รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่ทางพระราชพิธีตามที่ได้รับมอบหมาย และรักษาความสงบเรียบร้อยภายในเขตพระราชฐาน ตลอดจนวางแผน อำนวยการ ประสานงาน ดำเนินการ และกำกับงานในหน้าที่ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมีผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ
มาตรา ๗ ให้ยกเลิกความในวรรคห้าของมาตรา ๒๔ แห่งพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. ๒๕๕๑ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
          อำนาจในการสั่งการ การอนุมัติ การปฏิบัติราชการ หรือการปฏิบัติหน้าที่ที่รัฐมนตรีกลาโหมจะพึงปฏิบัติหรือดำเนินการตามกฏหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหรือคำสั่งใดๆ หรือมติของสภากลาโหม มติของคณะรัฐมนตรีในเรื่องใด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะมอบอำนาจโดยทำเป็นหนังสือให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงกลาโหม สมุหราชองครักษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ หรือผู้บัญชาการทหารอากาศ ทำการแทนในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมก็ได้ และผู้รับมอบอำนาจดังกล่าวอาจมอบอำนาจให้ผู้ดำรงตำแหน่งอื่นปฏิบัติราชการแทนต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้เป็นเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กระทรวงกลาโหมกำหนด
มาตรา ๘ ให้ยกเลิกความใน (๗) ของวรรคหนึ่งของมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. ๒๕๕๑ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
          (๗) รองสมุหราชองครักษ์ (อัตราจอมพล จอมพลเรือ หรือจอมพลอากาศ จำนวนไม่เกินสามคน)
มาตรา ๑๐ ให้โอนบรรดากิจการ อำนาจหน้าที่ ทรัพย์สิน เงินงบประมาณ หนี้ สิทธิ ภาระผูกพัน ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ และอัตรากำลังพลของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ สำนักผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองบัญชาการกองทัพไทย ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ตามพระราชบัญญัตินี้






ร่าง พ.ร.บ. ยศทหาร (ฉบับที่...) พ.ศ.... 
 

มาตรา ๓ ให้ยกเลิกความในมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติยศทหาร พุทธศักราช ๒๔๗๙ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
          มาตรา ๗ การแต่งตั้งผู้ใดให้ว่าที่ยศนายทหารสัญญาบัตรชั้นใดชั่วคราว ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีอำนาจแต่งตั้งผู้นั้นให้ว่าที่ยศนายทหารสัญญาบัตรชั้นนั้นชั่วคราวได้ เว้นแต่การแต่งตั้งว่าที่ยศนายทหารสัญญาบัตรชั่วคราวของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ให้อยู่ในพระราชวินิจฉัยของผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์
อนึ่ง ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ. จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหมในวาระสามเมื่อเวลา ๑๘.๓๗ น. วันที่ ๒๕ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๕๖ ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย ๔๐๔ ไม่เห็นด้วย ๐ งดออกเสียง ๑ ไม่ลงคะแนนเสียง ๑
และลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ. ยศทหาร วาระสาม เมื่อเวลา ๑๘.๔๓ น. วันที่ ๒๕ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๕๖ ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย ๔๐๔ ไม่เห็นด้วย ๐ งดออกเสียง ๑ ไม่ลงคะแนนเสียง ๒
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพิจารณาและลงคะแนนของสภาผู้แทนราษฎร ที่ ระบบฐานข้อมูลรายงานและบันทึกการประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น