แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รายงาน: ถามมวลชนแดง นปช.คิดอย่างไรกับนิรโทษกรรม

ที่มา ประชาไท


คุยสั้นๆกับมวลชนคนเสื้อแดงกรณีนิรโทษกรรมเหมาเข่ง,คิดอย่างไรกับ ทักษิณ,คิดอย่างไรกับประชาธิปไตย ควรจะอย่างไรกับนักโทษการเมืองในสถานการณ์ปัจจุบัน
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมาได้มีการรณรงค์ 10,000UP ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองหลวง ซึ่งมีอดีตเป็นสถานที่ชุมนุมจนเกิดเหตุการณ์ล้อมปราบผู้ชุมครั้งใหญ่ในวัน ที่  13-19 พฤษภาคม 2553 จนมีพลเรือนเสียชีวิตจำนวน 58ราย จากเหตุการณ์ดังกล่าว  น้ำเสียงของผู้ชุมนุมเสื้อแดงในกิจกรรมดังกล่าว มีทิศทางให้นิรโทษกรรมนักโทษการเมือง  แต่คัดค้านการการไม่เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐและผู้สั่งการสังหารผู้ชุมนุม  และเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาขอโทษต่อคนเสื้อแดง
ในวันเดียวกันและจากกรณีความขัดแย้งเดียวกัน กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) และพรรคเพื่อไทยได้จัดการชุมนุมคนเสื้อแดงขึ้นในบริเวณลานข้างสนามกีฬาอิม แพ็คอารีนา เมืองทองธานี นนทบุรี  ประชาไทจึงขอนำเสนอทัศนะและความรู้สึกส่วนหนึ่งของผู้ชุมนุมต่อสถานการณ์ การเมืองและต่อกรณีความขัดแย้งเรื่องนิรโทษกรรม

0000

1

อุดมศักดิ์ ลุณริลา (ศักดิ์) หนุ่มใหญ่วัย 40 ปี ชาวมุกดาหาร มีอาชีพขับสามล้อสกายแล็บ เขาเป็นพี่ชายของ สมัคร ลุณริลา  ผู้ต้องหาในคดีเผาศาลากลาง จ.มุกดาหาร ในเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม2553 (ปัจจุบันสมัครได้สิทธิในการประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ หลังจากที่ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก20ปี จากคดีวางเพลิงเผาสถานที่ราชการ)
เขาเล่าว่าวันนี้มาเป็นการ์ดให้กับกลุ่มเสื้อแดงมุกดาหาร ซึ่งได้จัดคนลงมาร่วมงานนี้ประมาณสิบคันรถบัส
มีจุดมุ่งหมายในการมาชุมนุมเรื่องอะไร?

ศักดิ์: มาชุมนุมเพื่อให้กำลังใจนายกฯยิ่งลักษณ์ ที่กำลังประสบปัญหากรณี พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
ทราบรึยังว่าพรรคร่วมรัฐบาลประกาศว่าจะไม่ผลัดดันร่างนิรโทษกรรมแล้ว  คิดยังไง ?

ศักดิ์:ถ้าถอนแล้วบ้านเมืองที่มันดีขึ้นก็ยังดีอยู่ พอรับได้  แต่พวกที่ติดคุก และพวกที่ถูกดำเนินคดีก็จะลำบาก
คน ที่ได้ประกันออกมาก็แล้วน้องชายผมออกจากเรือนจำไม่มีงานทำ  ต้องใช้หนี้ บ้านไม่มีจะอยู่ รถสามล้อที่ซื้อก็ยังผ่อนไม่หมด ตอนนี้ไปรับจ้างเกี่ยวข้าวเลี้ยงลูก  คนมันยังติดคดีอยู่ ไม่มีที่ไหนเขาจ้างให้ทำงานประจำ
แล้วจะทำยังไงต่อ?

ศักดิ์: โดยส่วนตัว เบื้องต้นก็คือรัฐบาลหาทางประกันตัวให้พวกเขาออกมาอยู่กับครอบครัวก่อน ก็แล้วกันครับ
สังคมกลัวเรื่องความรุนแรงจากการปะทะ ถ้าเสื้อแดงเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพช่วงนี้ ?

ศักดิ์: ผมคิดว่าไม่เกิดหรอกครับ ถ้าเขาไม่มาทำเราก่อน เราก็อยู่ในที่ๆ ของเรา พวกเราเป็นประชาธิปไตยขนานแท้ ถ้าเราไม่ใช่ประชาธิปไตย เราไปทำเขานานแล้ว

2

สมดี ทองพิมพ์ กับ หยด ขันธ์เพชร และเพื่อนกลุ่มหนึ่ง นั่งจิบเบียร์กระป๋องอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเวที

พวก เขาอยู่ในวัยใกล้ 50 ปีไล่เลี่ยกัน   สมดีอยู่ทุ่งครุ หยด อยู่วงเวียนใหญ่ กรุงเทพฯ พวกเขาบอกว่าไม่ได้สังกัดกลุ่มใด เป็นอิสระ มาด้วยใจ ที่ผ่านมาร่วมการชุมนุมมาตลอดตั้งแต่ปี 50 เนื่องจากเห็นความไม่เป็นธรรมจากการรัฐประหาร

กรณี พรบ.นิรโทษกรรม เห็นด้วยหรือไม่?

สมดี : เห็นด้วย ตอนที่เข้ามาครั้งแรกก็คือการนิรโทษให้กับประชาชน แต่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ สุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งเป็นคนสั่งฆ่า ฆ่าคนตายไปขนาดนี้มันยอมรับไม่ได้  สำหรับประชาชนมาตั้งข้อหาให้เป็นผู้ก่อการร้ายได้อย่างไร ไปยัดเยียดข้อหาให้เขามันถูกไหมครับ ทีเสื้อเหลืองยึดสนามบินมาไม่เห็นทำอะไรบ้างเลย
หยด: เพื่อความสงบเราคิดว่าเรายอมทนกันได้ ที่เรามาชุมนุมเพราะว่าเราอยากให้ฝ่ายนั้นได้รู้ว่ามันมีคนที่คิดต่างจากพวก เขาและมีเยอะกว่าพวกเขาด้วย  ไม่ใช่อะไรก็พูดว่าประชาชนๆ คุณเป็นประชาชนคนเดียวหรือไง
แล้วถ้าเป็นแกนนำหรือเป็นรัฐบาลจะทำยังไง ?

สมดี : ถ้าเป็นผมนี่ผมจะดันไปเลย ความจริงต้องแก้รัฐธรรมนูญที่มาจากการรัฐประหารด้วย
รัฐบาลประกาศถอนเรื่องนิรโทษกรรมแล้ว มีความคิดอย่างไร?
กรณีผู้ต้องขัง ผู้ที่ถูกดำเนินคดี รัฐบาลควรแก้ไขอย่างไรต่อไป ?

หยด: รัฐบาลต้องให้ประกันตัว

จะเป็นการแทรกแซงศาลไหม ?

สมดี : แล้วศาลมีความเป็นธรรมขนาดไหน พวกเขาติดคุกมากี่ปี แล้วคนที่สั่งฆ่าพวกเขาตายล่ะ ติดคุกไหม คุณคิดยังไง ถ้าเขาออกมาคนที่ค้ำประกันให้พวกเขาก็มีอยู่ เขาจะหนีไปไหนได้

มีคนที่ไม่อยากให้เสื้อแดงชุมนุมแล้ว เพราะเป็นห่วงเรื่องความรุนแรง กลัวการปะทะกัน คิดยังไง ?

สมดี : ห้ามไม่ให้เสื้อแดงชุมนุมไม่ได้ครับ ถ้าจะให้ยกพวกไปตีนี่ไม่เกิดจากเสื้อแดงแน่นอน แต่ที่เราชุมนุมเพื่อบอกว่าคนเสื้อแดงยังมีอยู่เยอะไม่ได้น้อยกว่าพวกคุณนะ พวกคุณอยากให้ถอนนิรโทษเราก็ถอนแล้วพวกคุณจะเอายังไงอีก ? จะได้คืบเอาศอกเกินไปรึเปล่า ?
3

วิรัตน์ พรหมสาขา ณ สกลนคร หรือพี่ติ๋ว วัย 65 ปี พยาบาลเกษียณอายุกำลังง่วนอยู่กับการจ่ายยาให้ผู้ชุมนุมอยู่ที่เต็นท์พยาบาล

พี่ ติ๋วเล่าให้ฟังว่า เริ่มเข้าชุมนุมและทำหน่วยพยาบาลตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ชื่อหน่วยฟาร์เรด  ต่อมาเมื่อมีขยายการชุมนุม มีสมาชิกในกลุ่มมากขึ้นก็แยกมาเป็นกลุ่มไนติงเกล  และปัจจุบันนี้ก็ได้แยกมาเป็นหน่วยพยาบาลอาสา เอเชียอัพเดต ปัจจุบันมีสมาชิกเฉียดร้อยคน
ทำไมถึงออกมาชุมนุมในสถานการณ์นี้ ?

มา ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่พอใจการชุมนุมของพรรคฝ่ายค้าน  การมาชุมนุมของพรรคฝ่ายค้านในช่วงที่สังฆราชมรณภาพ พวกเขาก็ยังมาชุมนุม  รัฐบาลประกาศถอน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้ว เขายังจะมาชุมนุมเพื่ออะไร 
เราว่าเขาออกมาชุมนุมในช่วงเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสมแต่เราก็ออกมาชุมนุมเหมือนกัน มันต่างกันยังไง ?

ก็เขาออกมาได้ เราก็ออกมาได้
ไม่เสียใจหรือที่คุณทักษิณไม่ได้รับการนิรโทษ ?

ก็ ไม่เป็นไร เพราะเริ่มต้นเราอยากให้พี่น้องที่ไม่ได้เป็นแกนนำการชุมนุมออกจากคุกมาก่อน อย่างน้อยก็ให้เขาได้รับการประกันตัว เขามามือเปล่ามาเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ได้ฆ่าใคร ส่วนคุณทักษิณก็เสียใจครึ่งหนึ่ง แต่อีกครึ่งนึงก็อยากให้ท่านกลับมาสู้คดี

4

สมัคร สมสุวรรณ กำลังนั่งฟังปราศรัยอยู่  เขาอายุ 60 ปี มีอาชีพติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดในสำนักงานและโรงงาน อาศัยอยู่แถบคลอง 3 ลำลูกกา

สมัครเคยทำหน้าที่ส่งอาหารให้ที่ชุมนุมปี 2553 เขามีกลุ่มเพื่อนที่เคลื่อนไหวเรื่องประชาธิปไตยมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2516 ปัจจุบันเขาอยู่กลุ่มวิทยุชุมชนสถานีวิทยุเพื่อชุมชน คลอง3 ลำลูกกา (กลุ่มโกตี๋)
มาชุมนุมทำไม ?
มาช่วยนายกฯ ให้ได้รับความเป็นธรรม
นายกฯ ไม่ได้ความเป็นธรรมอย่างไร ?
พวก เขามาขับไล่นายก  นายกประกาศถอนเรื่องนิรโทษกรรมไปแล้ว เขาก็ยังไม่พอใจ พอถอนเรื่องนิรโทษกรรมไปก็เปลี่ยนไปเป็นเรื่องใหม่ ผู้ต้องขังก็ได้รับผลกระทบไป จับเขามาขังไปตั้งหลายปีแล้ว
อยากให้มีการแก้ปัญหาเรื่องผู้ต้องขังอย่างไร ในเมื่อกฎหมายตกไปแล้ว ?
คน เสื้อแดงที่เราก็ไม่รู้ว่าเขาผิดหรือถูก อยากให้เขาได้การประกันตัวออกมา และศาลควรตัดสินไปตามเนื้อผ้า แต่อย่างไรก็ควรให้เขาประกันตัวออกมาก่อน
แล้วกรณีคุณทักษิณ คุณสุเทพ คุณอภิสิทธิ์ ควรมีการดำเนินการอย่างไร ?
กรณีคุณทักษิณท่านเคยพูดอยู่แล้วว่าต้องการเข้ามาต่อสู้ในกระบวนการที่มีความถูกต้อง
ส่วนกรณีคุณอภิสิทธิ์ คุณสุเทพ เรามองดูแล้วว่าเขายังไม่มีท่าทีหวั่นไหวไม่มีท่าทางรู้สึกผิด หรือว่าเขารู้ว่าเขามีหางเสือดี
กรณีทหารหรือผู้สั่งการควรทำอย่างไร ?
ควรได้รับการลงโทษ  สะพานที่ปูทางอยู่ดีๆ เขามาชักออกทำไม ถ้าสะพานมันผุพังใช้ไม่ได้แล้วก็ค่อยว่ากันอีกที
ถ้าอย่างนั้นก็ยังยอมรับการแก้ไขปัญหาด้วยการทำรัฐประหารใช่ไหม ?
ใช่ ถ้าแต่ถ้าคุณทักษิณทำผิดจริง ทหารค่อยเข้ามาแทรกแซง
กรณีความรุนแรง ตากใบ-กรือเซะ ที่จังหวัดชายแดนใต้ ถือเป็นความรุนแรงที่ให้ความชอบธรรมกับทหารในการเข้ามายึดอำนาจหรือไม่หรือไม่ ?
เรา ไม่ได้เกาะข่าวตามสถานการณ์ เราไม่รู้ตื้นลึกหนาบาง เราไม่ทราบจริงๆ  แต่กรณีผลกระทบ ความเดือดร้อน เรื่องกิน เรื่องอยู่เรื่องปากท้องนี่เรารู้สึกได้ เพราะมันเกิดกับตัวเรา อย่างทหารออกมานี่ งานรับเหมาที่เราไปทำคนจ้างเขาไม่อนุมัติบอกว่ารอให้บ้านเมืองสงบก่อนนี่ เราเดือดร้อนจริงๆ
รู้สึกเสียใจกับการที่ถอนร่างนิรโทษกรรมไหม ?
การ ประกาศถอยเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทางทีวีของรัฐบาลถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นลูกผู้ชายพอแล้ว แต่ผู้ที่ขัดค้านเปลี่ยนประเด็นเป็นการขับไล่ อันนี้ไม่ถูกต้อง
ผมคิดว่าร่างแรกของวรชัยที่นิรโทษให้ผู้ชุมนุมน่าจะดีที่สุดแล้ว แล้วทำไมอยู่ดีๆ มาเปลี่ยน เราก็ไม่พอใจ โดยส่วนตัวผมอยากให้เสื้อแดงตั้งพรรคการเมืองแข่งกับเพื่อไทย  ตอนนี้คนที่เดือดร้อนที่สุดก็คือคนที่ยังติดคุกอยู่

5

บุญธรรม บุญชุ่ม อายุ 60 ปี อยู่ย่านปากเกร็ด นนทบุรี มีอาชีพเป็นคนสวน และพิชิต กำบัง อายุ 39 ปี  มีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ. สกลนคร อาชีพรับจ้าง พวกเขาเป็นเพื่อนต่างวัย นั่งดื่มเหล้าเสือ 11 ตัวอยู่ใต้ร่มไม้ ห่างออกมาจากที่ชุมนุมเล็กน้อย
มาเข้าร่วมการชุมนุมกับคนเสื้อแดงนานหรือยัง ?
พิชิต :  มาตั้งแต่บ่ายแล้วครับ
บุญธรรม : เขาถามว่าเข้าร่วมนานรึยัง
พิชิต : พึ่งมาชุมนุมครั้้งแรกเพราะเห็นคนเสื้อแดงมาอยู่ใกล้แล้ว ก็เลยมาร่วม มาช่วยเขาจัดสถานที่แล้วก็แอบมานั่งที่นี่
ทำไมถึงตัดสินใจมาร่วม?
คนมัน ต้องรู้จักกตัญญู ทั้งบัตรทอง เงินล้าน พี่น้องสองคน(ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์)นี่เขาก็ช่วยเรามา ปี45ผมขาหักสองท่อนจากอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ไปชนกับรถบรรทุกซีแพค ก็ได้ใช้สิทธิ์สามสิบบาท ถ้าไม่ได้ใช้สิทธิ์นี่เขาโรงพยาบาลสามวันก็สามหมื่นแล้ว
บุญธรรม : ผมเข้าร่วมตั้งแต่สมัยไล่จอมพลถนอม ตอนที่นักศึกษาถูกกล่าวหาว่าเป็นญวน ถูกตำรวจยิง ถูกเอาไปแขวนต้นมะขาม ผมหนีออกทางประตูท่าพระจันทร์ ประตูหน้าทั้งสองบานนี่ออกไม่ได้เลยนะ
แล้วคุณบุญธรรมเข้าร่วมกับเสื้อแดงนานหรือยัง ?
พิชิต : ลุงอ้วน(บุญธรรม) ไปกับเสื้อแดงตลอด  มีเสื้อแดงยี่สิบกว่าตัว แต่ใจดีเอาไปแจกเขาหมด งานนี้ก็เลยต้องเอาของผมใส่มา
บุญธรรม : ผมมาชุมนุมด้วยใจรักทักษิณ
อะไรที่ทำให้รักทักษิณ ?
บุญธรรม : สามสิบบาทรักษาทุกโรค ,หวยบนดิน, ปราบยาเสพติด
พิชิต : ผมรักเพราะเขาปราบยาเสพติด หน้าตาผมเหมือนขี้ยา แต่ผมไม่ใช้ยานะ ผมชอบกินเหล้า ผมชอบเมา
บุญธรรม : ผมรักด้วยใจ
ทราบไหมว่าที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเขาชุมนุมกันเรื่องอะไร ?
บุญธรรม : เขาขับไล่รัฐบาล ได้คืบจะเอาศอก จะให้ถอน พรบ.นิรโทษกรรม นายกถอนแล้วก็จะให้ลาออกอีก
พิชิต : ผมรักนายก เขามาชุมนุมอยู่ใกล้ๆ เราทำไมจะมาร่วมไม่ได้
(เริ่มแข่งกันพูด)
บุญธรรม : ผมไม่เข้าใจว่าเขาไปเอาข้อมูลจากไหนมาไอ้พวกโพนๆ อะไรนี่ ทำไมไม่มาถามผมบ้าง (เอามือตบอก) เอาข้อมูลจากตรงนี้ไปบ้างสิ โพนออกมาหวังโจมตีอย่างเดียว  (โพน – Poll )
รู้สึกยังไงที่เขาถอน พรบ.นิรโทษกรรมออกหมดแล้ว?
บุญธรรม : คิดว่ายังไงก็ต้องเอานักโทษออกมาให้ได้  อยากให้เขาออกมาดูแลครอบครัว ออกมาแก้ปัญหาหนี้สิน
คิดว่ารัฐบาลควรจะทำยังไง ?
บุญธรรม: หลังจาก 180 วัน รัฐบาลจะต้องมีอะไรดีๆ ออกมา
ทำไมรัฐบาลต้องพยายามทำให้ผู้ต้องขังต้องได้รับการปล่อยตัว?
บุญธรรม  (หัวเราะ) ก็ผู้ต้องขังเขาทำเพื่อใครล่ะ?

แล้วถ้ามีการชุมนุมแบบนี้คิดว่าจะมีความรุนแรงไหม?
พิชิต : คนอย่างผมเหยียบหนามก็เจ็บจะตายแล้ว กลัวถูกตีแล้วจะไปตีเขาทำไม  คนที่มาชุมนุมนี่ก็เหมือนกัน เขาอยากมาแสดงพลัง มากันเรียบร้อย ไม่ได้ไปหาเรื่องใคร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น