แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ดีเบตนิรโทษกรรม: สมบัติ บุญงามอนงค์ - วิทยา แก้วภราดัย ออกรายการสรยุทธ์

ที่มา ประชาไท


ส.ส.ปชป. - แกนนอน อภิปรายสดทางช่อง 3 บก.ลายจุดยืนยันชุมนุม 10 พ.ย. เพื่อย้ำว่ามีผู้สูญเสียจำนวนมากในเหตุสลายปี'53 - วิทยา แก้วภราดัย ยังไม่เชื่อรัฐบาลจะถอยจริง ขอชุมนุมดูท่าทีต่อ และย้ำ ปชป. ไม่ได้ชุมนุมเพียงเพราะ 'ทักษิณ' แต่ต้องการรักษาหลักนิติรัฐ 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' ต้องเข้ากระบวนการยุติธรรม
6 พ.ย. 2556 - เมื่อเวลา 17.20 น. ในรายการเจาะข่าวเด่น ดำเนินรายการโดยสรยุทธ สุทัศนะจินดา ออกอากาศทางช่อง 3 มีการสัมภาษณ์ วิทยา แก้วภราดัย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และสมบัติ บุญงามอนงค์ จากกลุ่ม วันอาทิตย์สีแดง กรณีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย โดยก่อนเริ่มรายการสมบัติได้มอบถุงกระดาษข้างในถุงบรรจุอาหารจานด่วนยี่ห้อ หนึ่งให้กับสรยุทธ์เป็นที่ระลึกด้วย นอกจากนี้ในระหว่างออกอากาศมีการตัดเข้าสู่ช่วงการแถลงสดจากที่ทำการพรรค เพื่อไทย ซึ่งประกาศยอมถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทุกฉบับด้วย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)
โดยในรายการเป็นการอภิปรายระหว่างสมบัติ บุญงามอนงค์และวิทยา แก้วภราดัย ต่อกรณีที่มีการประกาศจากวิปรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย ว่าจะมีการถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับที่ผ่านวาระ 3 และฉบับอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไปแล้วนั้น สมบัติ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจะชุมนุมในวันที่ 10 พ.ย. ที่แยกราชประสงค์ต่อไป เพื่อส่งสัญญาณต่อทั้งสังคม ทั้งนี้ที่พรรคประชาธิปัตย์ค้านกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อเป็นการโจมตีทักษิณ แต่ประเด็นใหญ่ที่ต้องไม่ลืมคือ มีการสลายชุมนุมในปี 2553 มีการประกาศเขตใช้กระสุนจริง มีทุ่งสังหาร มีผู้บาดเจ็บ มีผู้เสียชีวิต ดังนั้นจึงต้องย้ำเรื่องนี้ ทั้งนี้เวลาพูดถึงนิรโทษกรรม ต้องไม่ใช่การจำกัดแค่ทักษิณ แต่ต้องพูดให้ครบว่ามีคนสั่งการ มีผู้รับผิดชอบก็คือสุเทพ เทือกสุบรรณ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ดังนั้นในวันที่ 10 พ.ย. นี้จะมีการจัดกิจกรรมต่อไป
ด้านวิทยา ได้อภิปรายว่า ไม่ได้หมายความว่าคัดค้านการนิรโทษกรรมเฉพาะทักษิณ แต่ทั้งสุเทพ เทือกสุบรรณ และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ต้องไม่ได้รับการนิรโทษ ทุกอย่างต้องเดินตามกระบวนการยุติธรรม ที่ผ่านมาในการเมืองไทยมีการนิรโทษกรรม
"อย่างตัวผมถูกยิงในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 บัดนี้ก็ยังไม่รู้ว่าใครยิงผม ดังนั้นอย่าคิดว่าเราค้านเพราะทักษิณคนเดียว แต่กระบวนการยุติธรรมต้องเดินไม่ใช่มุ่งแต่นิรโทษกรรม ประเทศนี้ต้องมีหลักนิติรัฐ ไม่อย่างนั้นประเทศก็ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมาย"
ในการชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนินนั้น นอกจากประเด็นการต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรมแล้ว เรายังไม่เห็นด้วยกับการทำลายหลักนิติรัฐ เพราะไม่อย่างนั้นก็เท่ากับเราส่งเสริมคอรัปชั่น ส่งเสริมการฆ่ากัน ทั้งนี้เราต้องการให้มีหลักของบ้านเมือง ให้เป็นรัฐที่ใช้กฎหมายปกครองจริงๆ
ด้านสมบัติ ยืนยันว่าจะยังจัดกิจกรรมในวันที่ 10 พ.ย. เพื่อตอก ย้ำการสลายการชุมนุมในปี 2553 เพราะไม่อย่างนั้นจะมีคนนำไปบิดเบือนเช่น คนที่คัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ ถ.ราชดำเนิน ที่เน้นภาพของทักษิณ แต่ในกฎหมายนิรโทษกรรมนี้มีเรื่องที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ดำเนินการให้เกิดการ เสียหาย เกิดสูญเสียจำนวนมากด้วย ซึ่งตรงนี้คนอาจจะลืมก็ได้
อย่างไรก็ตาม วิทยา โต้ว่า "ไม่เลยครับ คนไม่ลืม และเราไม่เคยพูดว่าจะขอนิรโทษกรรม"
ด้านสมบัติ กล่าวว่า ในการที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ก็มีความชอบธรรมอยู่ เพียงแต่ว่าประชาธิปัตย์ต้องปักหลักตีเส้นให้ได้ว่าการคัดค้านนี้ไม่ใช่การ ฉวยโอกาสทางการเมือง รุกคืบไปสู่การขับไล่รัฐบาล ถ้ารัฐบาลเขาถอยสุดซอยขนาดนี้แล้ว ประชาธิปัตย์ก็ออกมาแค่เรื่องนิรโทษกรรม ดังนั้นแล้วก็ไม่ใช่ไปวิ่งไล่ตาม หรือตามไปกระทืบซ้ำ
วิทยา ได้ตอบว่า "พวกคุณถอยจริงหรือเปล่า?" และกล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ท่าทีของพรรคเพื่อไทยอาจเป็นเพียงการรับมือทางการเมือง เป็นมาตรการต่อรองแล้วอีก 6 เดือนก็กลับมาเจอกันใหม่ ที่ผ่านมาต้องถามว่าพรรคเพื่อไทยรับรองกันมากี่รอบแล้ว แล้วพอมาถึงในสภาก็มาหักกันตอนตีสี่ เหมือนข่มขืนแล้ววิ่งไป
สมบัติ ตอบว่า ผมคิดว่ารัฐบาลก็ประกาศชัดเจน ยิ่งลักษณ์ก็ประกาศ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านก็มีสิทธิที่จะไม่เชื่อ แต่เรื่องนี้ต้องหาทางออกที่รับได้ "ถ้าคุณรุกไล่ขนาดนี้ เกรงว่ามวลชนทั้งสองฝ่ายจะเผชิญหน้ากัน" ทั้งนี้สมบัติเสนอว่าให้พรรคประชาธิปัตย์เป่านกหวีดพักรบ แล้วจับตา และกล่าวด้วยว่า ต่อประเด็นต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคราวนี้ทั้งสองฝ่ายเป็นพันธมิตรกัน ที่มีความเห็นแตกต่างกันในเชิงมิติ โดยคนเสื้อแดงที่จะชุมนุมกันในวันอาทิตย์นี้ (10 พ.ย.) จะร่วมอาสามอนิเตอร์รัฐบาลให้
ด้านวิทยา ตอบว่า ขอให้พรรคเพื่อไทยจบเรื่องนี้ภายในวันจันทร์ สำหรับวิธีการนั้นอย่าให้ผมคิดแทน โดยเขาอภิปรายด้วยว่า เขาเชื่อว่ารัฐบาลสั่งวุฒิสมาชิกได้ เพราะเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) เที่ยงนายกรัฐมนตรีแถลง บ่ายประธานวุฒิสภาก็ออกมารับรองว่าจะคว่ำ พ.ร.บ. ซึ่งถ้าขานรับกันได้แบบนี้จริงๆ เพราะคนเชื่อว่าวุฒิสภาอยู่ภายใต้คอกรัฐบาล ก็เสนอว่าให้วุฒิสภาจัดการให้เสร็จเลย ทั้งสามวาระรวดเลย คือแก้ไขเนื้อหาให้เฉพาะคนที่ชุมนุมการเมืองที่ได้รับความเสียหาย ก็ให้นิรโทษกรรมเลย แล้วไม่นิรโทษกรรมให้คนทุจริต คนสั่งฆ่า กระบวนการต้องจบให้หมด แล้วในวันเสาร์ก็นัดประชุมสองสภาแล้วจัดการให้จบ เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องรู้จักออกเสียบ้าง ให้รับหลักการ แล้วตั้งกรรมาธิการเต็มสภา แก้ให้หมด
วิทยา กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์โดนมาเท่าไหร่แล้ว รัฐบาลผิดคำมั่นสัญญาตลอด ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีบอกเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เป็นเรื่องของ ส.ส. แต่มาวันนี้ก็เสนอหน้ากันทั้งนายกรัฐมนตรี ทั้งพรรค คือก่อนหน้านี้โกหก ขอบอกว่าเขานั้นอยู่ในเส้นทางการเมืองมาก่อนนายกรัฐมนตรี ต่อสู้ทางการเมืองมาตั้งแต่อายุ 18 สมัยเป็นนักศึกษา ไม่เจอยุคไหนที่กะล่อนขนาดนี้ ขอย้ำว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมต้องตกไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งรัฐบาลนี้สามารถทำได้ และรู้ว่าทำได้ รัฐบาลต้องรู้ว่าจะต้องถอยทางไหน ในเมื่อดันกันสุดซอย ก็ต้องถอยให้เป็น อย่ามาปลิ้นปล้อนแบบต่อไป ท่าทีขณะนี้ ถือว่าถอยไม่พอ นี่คือการหลอกลวง
ด้านสมบัติ โต้ว่า สถานการณ์มาแบบนี้ ประชาธิปัตย์ฉวยโอกาสแล้ว ใครติดตามการเมืองก็ดูออกว่าประชาธิปัตย์ต้องการอะไร ด้านวิทยา แก้วภราดัย ตอบว่า ก็กล่าวหากล่าวร้ายไปหมด สมบัติ ได้ตอบว่า มันมีข้อเท็จจริงเยอะแยะครับ ที่ผ่านมาการชุมนุมสวนยางเบื้องหลังคือใคร ด้านวิทยาตอบว่า ประชาชนเดือดร้อนขนาดนี้ ถ้าผู้แทนไม่ไปดูก็ผิดปกตินะ
ทั้งนี้ในช่วงท้ายรายการ วิทยา ย้ำว่า ที่พูดนั้น เป็นการพูดในนามประชาธิปัตย์ ผมขอพูดแทนเพื่อนๆ ในพรรค บอกรัฐบาลว่า ถ้าต้องการถอยจริงๆ ต้องทำให้ร่าง พ.ร.บ.นี้ตกไปภายในสองวันนี้ และถ้าช้าไป มวลชนจะออกมาเรื่อยๆ ต้องให้วุฒิสภารับหลักการ แล้วแก้ไขเนื้อหาให้นิรโทษกรรมแค่ประชาชนจริงๆ ผ่านออกมาเป็นกฎหมายนิรโทษกรรมเฉพาะประชาชนเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น