แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ข้อคิดเห็นต่อบทความ Exclusiveสัมภาษณ์ชายชุดดำ:ปฏิบัติการ 10 เมษา 53 โดย นพ.เหวง

ที่มา Thai E-News

 หมายเหตุ: นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. ได้นำเสนอข้อคิดเห็นต่อบทสัมภาษณ์ชายนิรนามที่ไทยอีนิวส์ได้ติดต่อผ่านทางอีเมล์และนำมาเผยแพร่ตามลิงก์ อนึ่งยังมีข้อคิดเห็นจากนักหนังสือพิมพ์แนวหน้าเช่น มร.แอนดรูว์ มาร์แชล ฯลฯ ที่น่าสนใจ

ผมมีข้อคิดเห็นต่อ บทความของไทยอีนิวส์ดังกล่าวดังต่อไปนี้


1. แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน (ต่อไปจะย่อว่า นปช.)กำหนดไว้ในนโยบายข้อที่สาม ชัดเจนว่า “การบรรลุเป้าหมายทางการเมืองให้ใช้ “สันติวิธี”เท่านั้น”

นปช.ยืนยันว่า นปช.ไม่สนับสนุนไม่ว่าต่อหน้าลับหลัง เปิดเผยหรือไม่เปิดเผย ต่อ “การใช้กำลังอาวุธ” ทั้งสิ้น และขอปฏิเสธทุก ความรุนแรง ที่ใช้ “กำลังอาวุธ” ว่าไม่ใช่ การกระทำของ นปช. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าทางตรง หรือทางอ้อม ไม่ว่าเปิดเผย หรือไม่เปิดเผย ใดๆกับ นปช.ทั้งสิ้น โดยสิ้นเชิง การใช้อาวุธนั่นแหละจะนำความพ่ายแพ้ และความพินาศฉิบหายอย่างรุนแรงให้กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนใน ระยะประวัติศาสตร์ปัจจุบัน

2. นปช.ไม่เคยมีกองกำลังอาวุธใดๆ และไม่เพียง ไม่สนับสนุน แต่ประกาศไม่ยอมให้มีและต่อต้าน โดยการแสดงออกชัดเจนในการตั้งหน่วยตรวจอาวุธอย่างเข้มงวดเคร่งครัดตลอดการ ชุมนุม 69 วันในเดือนเมษา-พฤษภาปี53 หากพบผู้ใดพกอาวุธก็จะขอให้นำไปมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในบริเวณใกล้เคียง ทันที

3. นปช.และส่วนตัวผมเอง ได้พยายามค้นหา “ชายชุดดำ”ที่สุเทพ-อภิสิทธิ์ กล่าวหา นปช.และคนเสื้อแดงมาโดยตลอดจนถึงวันนี้ และอนาคตข้างหน้าสืบเนื่องไปโดยไม่หยุดยั้งจนกว่าจะพบ “ชายชุดดำ”ดังกล่าวเพื่อทำความจริงให้ปรากฏ ต่อประเทศไทย และประชาชนไทย ทั้งหมด และต้องการให้หลักการ นิติรัฐนิติธรรม ได้รับการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

4. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ พันเอก(หรือพลเอก)ร่มเกล้า ธุวธรรม เป็นหัวใจสำคัญของเหตุการณ์ที่นำมาใส่ร้าย นปช.และคนเสื้อแดง ว่ามีชายชุดดำ และชายชุดดำปฏิบัติการ สังหาร พันเอกร่มเกล้า และทหารอีก 3 นาย พลตรีบาดเจ็บหนึ่งนายข้อมูลข้อเท็จจริงที่อยู่ในมือผมในขณะนี้ พอ.ร่มเกล้า เสียชิวิต จากระเบิดมือขว้าง แบบ M67 ไม่ได้เสียชีวิตจาก กระสุนปืนใดๆ ไม่ว่า M16 หรือ อาก้า (ตำรวจเข้าไปเก็บตัวอย่างเลือดจากบริเวณ หลุมระเบิด ที่ผู้เชี่ยวชาญวัตถุระเบิดระบุอย่างชัดเจนว่า เป็นผลของระเบิด แบบ M67 ทั้งสองหลุมมาตรวจDNA พบว่าเป็นของร่มเกล้า เศษโลหะในหลุมและเศษสะเก็ดระเบิดในร่างกายร่มเกล้าเป็น ชนิดM67 จึงสรุปได้อย่างรัดกุมว่า ร่มเกล้าตายด้วย M67 ไม่ได้ตายด้วยปืนไม่ว่าจะเป็นM16 หรือ อาก้า ทั้งสิ้น ดังนั้น คำตอบของชายชุดดำที่ตีพิมพ์ในไทยอีนิวส์ เรื่องร่มเกล้า ว่า“เราไม่รู้หรอกว่าใครเป็นพันเอกร่มเกล้าหรือใครเป็นใคร จนป่านนี้ ผมยังไม่รู้ว่าพันเอกร่มเกล้าอยู่ตรงไหนในตอนเรายิง เราทำไปแค่เพื่อให้ทหารหยุดยิงฆ่าประชาชนเท่านั้น กว่าจะมารู้ว่าพันเอกร่มเกล้าตายก็ตอนออกเป็นข่าววันรุ่งขึ้น”

เป็นการยืนยันว่าที่เล่ามาทั้งหมดว่าชายชุดดำดำเนินการที่นั่นที่นี่ และในเรื่องของพันเอกร่มเกล้า ราวกับว่า พันเอกร่มเกล้าเสียชีวิตจากปฏิบัติการของพวกเขานั้น “เป็นเรื่องไม่จริง” เมื่อพิจารณาข้อความจะเห็นได้ว่า “ชายชุดดำ” กล่าวถึงการ “ยิง” ในจังหวะที่ “เป็นการสังหารพันเอกร่มเกล้า”

แต่ความจริงทางนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันได้ว่า “ไม่ใช่การยิงด้วยกระสุนปืน แต่เป็นการสังหารด้วยระเบิดขว้าง แม้แต่ข้อมูลในการตรวจศพ แพทย์ที่ตรวจศพก็ยืนยันว่า ตายด้วย Blast Injury ซึ่งหมายความว่า “ไม่ใช่กระสุน”แต่เป็น “ระเบิด””

ดังนั้นจึงไม่ทราบว่า ผู้ที่ตอบคำถาม ไทยอีนิวส์ “ใช่ชายชุดดำหรือไม่” หากใช่จริง “ก็ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับ การชุมนุมของนปช.”และที่พันเอกร่มเกล้าตายไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ นปช.คนเสื้อแดงเลย คำอธิบายที่มีความเป็นไปได้อีกทางหนึ่งก็คือ พันเอกร่มเกล้า เสียชีวิตจากทหารด้วยกันเองบางคน เพราะไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่า ในวันนั้น มีการ ตั้ง “กองบัญชาการสู้รบส่วนหน้าของกองทัพ” และยิ่งไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่า กองบัญชาการสู้รบส่วนหน้า จะตั้งอยู่ที่ไหน จะประชุมเวลาใด ใครจะเข้าร่วมประชุมด้วย ผู้ที่ล่วงรู้ได้ ต้องเป็นนายทหารระดับสูงในกองทัพเท่านั้นเอง และมีไม่กี่คนด้วย

ดังนั้น เป็นอื่นไปได้ยากมาก นอกเสียจากว่า “นายทหารชั้นผู้ใหญ่บางคนที่รู้เรื่องดีและขัดแย้งรุนแรงเป็นผู้ลงมือสังหาร พันเอกร่มเกล้า”

5.การนำเสนอเรื่อง “ชายชุดดำ” ผมมองในเจตนาดีว่า คงต้องการ ค้นหาความจริงของเหตุการณ์เมษา-พฤษภา53 ให้ปรากฏในประวัติศาสตร์ประเทศไทย แต่ก็ควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งว่า อาจจะกลายเป็น “บูมเมอแรง” เหวี่ยงกลับมาทำลายการต่อสู้ของประชาชนหรือไม่? “ชายชุดดำ”มีจริงหรือ ใครเป็นผู้ก่อตั้งบังคับบัญชา “กองกำลังชายชุดดำ” มีจุดประสงค์เพื่อปกป้องประชาชนจากการสังหารของทหารจริงหรือ?

ผู้ดำเนินการไม่ทราบหรืออย่างไรว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเหตุผลอันชอบธรรมทุกประการที่รัฐบาลอภิสิทธิ์จะอ้าง เป็นเหตุในการส่งกองทหารจำนวนหกหมื่นนายเข้ามาสังหารประชาชน อย่างที่ประชาธิปัตย์ป่าวร้องอยู่ทุกวี่ทุกวันเป็นเหตุผลอย่างมีน้ำหนักที่ ประชาธิปัตย์และฝ่ายอำมาตยาจะอธิบายว่า “พวกเขามีความชอบธรรมในการสังหารประชาชนเกือบร้อยนาย”

การนำเสนอเรื่องนี้ “เป็นความจริงหรือเปล่า ? และเป็นประโยชน์ หรือเป็นโทษร้ายแรงต่อการต่อสู้ของประชาชน?”

ผมขอเสนอให้ทุกท่านได้ช่วยกัน อภิปรายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น