แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทความพิเศษ พิชิต ชื่นบาน :"โฆษณาชวนเชื่อ Propaganda"

ที่มา go6tv


26 ธันวาคม 2556 go6TV - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชิต ชื่นบาน ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความลงเฟซบุ๊ก พิชิต ชื่นบาน (https://www.facebook.com/pichitofficial) โดยมีเนื้อหาดังนี้
 

โฆษณาชวนเชื่อ Propaganda

ที่มาของคำนี้มาจากการปฏิบัติในโบสถ์ในสมัยอาณาจักรโรมันเรืองอำนาจ โดยที่โบสถ์ได้แต่งตั้งผู้ทำการประกาศโฆษณาเพื่อให้ประชาชนเกิดศรัทธา และเชื่อมั่นในพระเจ้าขึ้นมา ต่อมาวิธีการชวนเชื่อโดยใช้กุศโลบายที่เหมาะสมก็ได้นำมาใช้กันในหมู่ผู้นำของยุคเผด็จการต่างๆ ตลอดมา ไทยเราก็ได้เคยตั้งกรมโฆษณาการขึ้นเพื่อชักชวนให้ประชาชนเชื่อในผู้นำ และรัฐนิยมในสมัยเชื่อผู้นำชาติพ้นภัยของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม เมื่อวิธีการโฆษณาได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย กรมนี้จึงต้องปรับเปลี่ยนมาเป็น กรมประชาสัมพันธ์ในปัจจุบัน

อ้างอิงจาก เดโช สวนานนท์ พจนานุกรม ศัพท์การเมือง
คู่มือการมีส่วนร่วมของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย

การโฆษณาชวนเชื่อให้ปฏิรูปประเทศไทยเสร็จเสียก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง กระบวนการและวิธีการโฆษณาชวนเชื่อ ให้คนเกลียดกัน ไม่รู้จักให้อภัยกัน พร้อมจะฆ่ากัน ความยุติธรรมที่เหลื่อมล้ำ คนหนึ่งทำผิดถูกลงโทษทันที แต่อีกคนหนึ่งทำผิดอยู่ได้ทุกวัน ถามว่าจะปฏิรูปประเทศให้ใคร ประชาชนจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่ กำลังฝากความหวังกับอะไร และกับผู้ใด ระหว่างตัวบุคคลหรือระบบที่มีอยู่ หากเชื่อการโฆษณาชวนเชื่อของตัวบุคคล ไม่เชื่อระบบ สิ่งที่ประชาชนสูญเสียอำนาจของตนที่มีอยู่ทันทีคือการตัดสินใจทางการเมืองในการกาบัตรลงคะแนน และระบบนิติรัฐของประเทศก็พังทันที บ้านเมืองจะตกอยู่ในภาวะขัดแย้งอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น