แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

แถลงการณ์คณาจารย์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และประชาชนผู้สนับสนุนประชาธิปไตย

ที่มา Thai E-News



แถลงการณ์คณาจารย์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และประชาชนผู้สนับสนุนประชาธิปไตย
1.ขอประกาศเจตนารมณ์สนับสนุนการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

· การเลือกตั้งเป็นสิทธิของพลเมืองที่ได้รับการปกป้องตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
· การเลือกตั้งเป็นขั้นตอนพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยที่ขาดเสียมิได้
· การเลือกตั้งจะนำไปสู่พื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่คิดต่างเข้ามาร่วมต่อ รองอย่างเปิดเผยและเสมอภาค โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการปฏิรูป ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
· ระบอบรัฐสภาเป็นกระบวนการคลี่คลายความรุนแรงและลดความขัดแย้ง
· นานาอารยประเทศล้วนแต่สนับสนุนการเลือกตั้งและจับตามองสถานการณ์ในประเทศไทยด้วยความวิตกกังวลและห่วงใย
2.ขอเรียกร้องต่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่เคยแสดงเจตนารมณ์เชื่อมั่นในระบอบรัฐสภาให้สนับสนุนการเลือกตั้งอย่างจริงใจ
3.ขอเรียกร้องต่อ กกต. ให้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มศักยภาพ โดยคำนึงถึงเจตจำนงของประชาชน
4.ขอเรียกร้องต่อ กปปส. ในฐานะที่ กปปส. อ้างความชอบธรรมในการคัดค้านการเลือกตั้ง ขอให้ทบทวนการแสดงออกที่เป็นการขัดขวางและละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ตลอดจนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชน
5.ขอให้รัฐบาลไม่ใช้ความรุนแรงในการปฏิบัติต่อประชาชนทุก ฝ่ายอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันตามหลักนิติธรรม และยืนหยัดปกป้องประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง
ด้วยเชื่อมั่นในประชาธิปไตยและสันติภาพ
30 มกราคม 2557
รายนาม
· ดวงมน จิตจำนงค์
· อาหวัง ล่านุ้ย
· วรวิทย์ บารู
· ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี
· วันเนาว์ ยูเด็น
· มะเนาะ ยูเด็น
· สามารถ ทองเฝือ
· เอกรินทร์ ต่วนศิริ
· ฮารา ชินทาโร
· สมัชชา นิลปัทม์
· สนั่น เพ็งเหมือน
· สมเกียรติ สุขนันตพงศ์
· แววตา สุขนันตพงศ์
· นพพร เหรียญทอง
· ณภัค เสรีรักษ์
· กุสุมา กูใหญ่
· บัณฑิต ไกรวิจิตร
· ปิยะวรรณ ปิยะกาญจน์
· ฮาดีย์ หะมิดง
· พุทธพล มงคลวรวรรณ
· อันธิฌา แสงชัย
· ซากีย์ พิทักษ์คุมพล
· ชยุตพงศ์ โสภีวรรณ์
· ฮาริส รุ่งเรือง
· ทวีศักดิ์ ปิ
· สะรอนี ดือเระ
· นรพนธ์ คชสิทธิ์
· สุทธิชัย งามชื่นสุวรรณ
· แวรอมลี แวบูละ
· หนึ่งกมล พิพิธพันธ์
· อภิชญา โออินทร์
· วันพิชิต ศรีสุข
· ภักดิ์กมล ศิริวัฒน์
· แวยูโซ๊ะ แวหะยี
· บดินทร์ แวลาเตะ
· ดาราณี ทองศิริ
· ปิง วิชัยดิษฐ
· อับดุลการิม อัสมาแอ
· อับดุลนาเซร์ หะแย
· ฮาซัน หะยีมะเย็ง

· ศราวุธ เจ๊ะโซะ

ข่าวเกี่ยวข้อง :
คน 3 จังหวัดใต้ชุมนุมทวง ‘บัตรเลือกตั้ง’ อาจารย์ ม.อ.ปัตตานีห่วงรุนแรงเตรียมแถลงจุดยืน
Thu, 2014-01-30 18:11
เรื่อง ประชาไท
ภาพ ข่าวสด ออนไลน์
คณาจารย์ ม.อ.ปัตตานี เตรียมแถลงจุดยืนกรณียึดบัตรเลือกตั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ชี้เป็นการไม่เคารพสิทธิเสรีภาพทางการเมือง หวั่นมีมวลชน 2 กลุ่มปะทะกัน หลังประชาชน 3 จังหวัด-สงขลานับพัน จัดชุมนุมทวงคืน "บัตรเลือกตั้ง" ออกจากปณ.หาดใหญ่
30 ม.ค. 2557 เวลา 17.30 น. นายเอกรินทร์ ต่วนศิริ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตนได้ประสานกับคณาจารย์ใน ม.อ.ปัตตานี เพื่อประชุมหารือกัน เนื่องจากในวันนี้มีกลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่งได้ไปปิดล้อมที่ทำการไปรษณีย์ หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อไม่ให้นำบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกมาใช้ในพื้นที่ จึงทำให้มีกลุ่มมวลชนอีกจำนวนมาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปชุมนุมกันที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ริมทางหลวงหมายเลข 43 (หาดใหญ่-ปัตตานี) อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการยึดบัตรเลือกตั้งดังกล่าว
“สถานการณ์เช่นนี้มีความเป็นห่วงมาก โดยในนามนักวิชาการมหาวิทยาลัย เห็นว่าการยึดบัตรเลือกตั้งดังกล่าว เป็นการไม่เคารพสิทธิเสรีภาพทางการเมือง เราจึงรวมตัวกันเพื่อเตรียมออกแถลงการณ์ต่อกรณีนี้ เนื่องจากอยากเห็นนักวิชาการออกมาแสดงจุดยืนเพื่อยืนยันว่าทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพตามกฎหมาย และไม่ต้องการให้สถานการณ์บานปลาย เพราะการชุมนุมดังกล่าวอาจทำให้สถานการณ์แย่ลง เพราะที่ผ่านเราเห็นว่าปัญหาความรุนแรงในพื้นที่และปัญหาความขัดแย้งทางการ เมืองในส่วนกลางได้ยืดเยื้อมานานแล้ว เพราะฉะนั้นเราต้องการให้มีการเปิดพื้นที่กลางหรือพื้นที่สาธารณะเพื่อให้ ทุกคนมีสิทธิได้แสดงความเห็นอย่างเสรี โดยไม่ถูกละเมิด”
ทั้งนี้หลังการประชุมจะมีการแถลงข่าวในเวลาประมาณ 18.00 น. ณ บ้านพักรับรอง ม.อ.ปัตตานี
ประชาชน 3 จว.ใต้-สงขลานับพัน จัดชุมนุมทวงคืน "บัตรเลือกตั้ง"

ด้านเว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านายนัจมุดดีน อูมา เลขานุการกลุ่มวาดะห์ ให้สัมภาษณ์ "ข่าวสด" ว่า ในวันนี้ (30 ม.ค.) เวลา 16.00 น. ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประชาชนบางส่วนใน จ.สงขลา ประมาณ 2,000 คน จะออกมาแสดงพลังให้กลุ่ม กปปส. ที่ปิดที่ทำการไปรษณีย์หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดที่ทำการไปรษณีย์และส่งมอบบัตรเลือกตั้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เจ้าหน้าที่นำมาจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. โดยจะชุมนุมใกล้กับศูนย์โอท็อป อ.หนองจิก จ.ปัตตานี
นายนัจมุดดีน กล่าวว่า การรวมพลังครั้งนี้เพื่อต้องการสะท้อนว่าประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่หากกลุ่ม กปปส.ยังไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่นำบัตรเลือกตั้งออกมา ก็จะนำมวลชนไปที่ที่ทำการไปรษณีย์หาดใหญ่ในวันที่ 31 ม.ค. เวลา 12.00 น. เพื่อไปขอรับบัตรเลือกตั้ง หากกลุ่ม กปปส.ยังไม่ยอมให้มีการนำบัตรเลือกตั้งออกมา ก็ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องจัดการในกรณีนี้
รายงานข่าวจากศูนย์ไปรษณีย์หาดใหญ่แจ้ง ว่า มี กปปส.สงขลาประมาณ 300 คน ชุมนุมปักหลักปิดศูนย์ไปรษณีย์ ไม่ยอมให้ขนย้ายบัตรเลือกตั้งออก พร้อมปราศรัยโจมตีรัฐบาลว่าต้องการเลือกตั้ง เพื่อต้องการคะแนนเสียงอ้างความชอบธรรม ทั้งๆ ที่การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ใช้กลไกของระบบทักษิณเข้าไปช่วยเหลือ
แกนนำ กปปส.คนหนึ่ง เผย "ข่าวสด" ว่า ถึงแม้จะมีความพยายามจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงเจรจาและข่มขู่จะแจ้งความดำเนิน คดี กปปส.สงขลายังคัดค้านไม่ให้มีการเลือกตั้งก่อนการปฏิรูป เพราะการเลือกตั้งไม่เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ นอกจากเสียงบประมาณ
ขณะที่ นายพนม ปาลรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์เขต 9 กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า แม้จะมีกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.สงขลา มาปักหลักชุมนุมเฝ้าไม่ให้เคลื่อนย้ายหีบและบัตรเลือกตั้งออกไปจากศูนย์ ไปรษณีย์ เขต 9 แต่ทางเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ ยังทำงานบริการเชิงสังคมอย่างอื่นตามปกติ เนื่องจากได้เจรจาพูดคุยและตกลงกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว เพียงแต่ทาง กปปส.ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ให้เคลื่อนย้ายหีบและบัตรเลือกตั้งออกไป ซึ่งเราเองก็ให้ความร่วมมือในส่วนนี้
ทั้งนี้ บริษัทไปรษณีย์ไทย ได้บอกยกเลิก และหยุดการนำส่งหีบบัตรเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งไปให้ทาง กตต.ในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ในเขตรับผิดชอบไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว หากทาง กกต.จะดำเนินการเลือกตั้งสามารถเดินทางมารับไปด้วยตัวเอง เพราะไปรษณีย์เป็นแค่คนกลางที่ของมาพักไว้เท่านั้น
ผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์เขต 9 กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้มี จนท.กกต.จากพื้นที่ต่างๆ ในเขตรับผิดชอบเดินทางมาเพื่อจะรับหีบบัตรเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้ง แต่กลุ่ม กปปส.และมวลชนไม่ยินยอมให้เข้าไปรับ จึงไม่สามารถขนย้ายออกไป และขณะนี้ได้มีตัวแทน 3 ฝ่าย ฝ่ายละ 1 คน มาคอยทำหน้าที่เฝ้าดูแลหีบบัตรเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งอย่างเข้มงวดและต่อ เนื่อง คือ ตำรวจ ซึ่งเป็นตัวแทนจาก กกต. ตัวแทนกลุ่ม กปปส. และตัวแทนจากไปรษณีย์ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น