แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

สาวยืนค้ำหัว 'กกต.สมชัย' โต้แค่ยืนรอ เผยเนียนเป็นนักข่าวจึงผ่าน รปภ.ได้

ที่มา ประชาไท


สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. แจงเหตุไม่รับหนังสือเรียกร้องให้ลาออก เพราะหนุ่มสาวคู่นั้น ยืนไม่เห็นหัวตน ขณะที่สาวผู้ยื่นหนังสือโต้แค่ยืนรอ เผยเนียนเป็นนักข่าวจึงผ่าน รปภ.ได้
ภาพขณะยืนรอที่ สมชัย ระบุว่ายืนไม่เห็นหัวตน
29 ม.ค.2557 เนชั่นได้ เผยแพร่ข้อความที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว บรรยายถึงการหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรีและคณะ เรื่องการเลือกตั้ง วานนี้(28ม.ค.) ที่สโมสรกองทัพบก โดยมีข้อความตอนหนึ่งระบุถึงช่วงแถลงข่าวพร้อม นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ ว่า มี ชายหนุ่ม หญิงสาว 1 คู่ ผ่าน รปภ.ที่หนาแน่นเข้มงวดสุดๆ เดินเข้ามาถึงหน้าเวที และยืนคร่อมหัวผมและรองนายก เป็นเวลากว่า 10 นาที บอกว่าจะมายื่นหนังสือให้ กกต.ลาออก และ ชูป้าย "เห็นหัวเราบ้าง" ผมไม่ได้รับหนังสือ เพราะเวลาเขายืน ไม่เห็นหัวผม"
ทั้งนี้ 2 ชายหญิงดังกล่าวเป็นตัวแทนกลุ่ม มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นว่าคนไทยทั้งประเทศอยากได้กกต.ชุดใหม่ ซึ่ง เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายสมชัย เรียกร้องให้ลาออก เนื่องจากกกต.ได้แสดงท่าทีที่บ่ายเบี่ยง ไม่ทำหน้าที่ในการเอื้ออำนวยให้เกิดการเลือกตั้งอย่างสุจริตมาโดยตลอด
หลังจากนายสมชัย เล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว หญิงสาวคนที่ถูกกล่าหาว่าไม่เห็นหัวนั้น โพสต์ข้อความอธิบายผ่านเฟซบุ๊กชื่อ ‘Jean Chinese’ เมื่อเวลา 11.40 น. ที่ผ่านมา ระบุว่าไม่ได้ยืนค้ำหัวนายสมชัย แต่เป็นการยืนรอ นอกจากนี้นายสมชัยยังได้รับหนังสือดังกล่าวด้วย แต่กลับลืมทิ้งไว้บนโต๊ะ จึงมีการตามไปยื่นให้ภายหลังแต่กลับไม่รับ ทั้งนี้สาเหตุที่ทั้ง 2 สามารถผ่านเข้าไปบริเวณดังกล่าวได้แม้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแน่นหนา นั้น เนื่องจากทั้งคู่ผู้สื่อข่าวมาทำข่าว
โดยมีรายละเอียดดังนี้
“ตอนที่ไปยื่นหนังสือ เรารอให้คุณสมชัยแถลงเสร็จ แล้วจึงค่อยลุกไปยื่นในช่วงที่นักข่าวถามคำถามค่ะ ที่ยืนอยู่นานเพราะจะรอคุยกับคุณสมชัย คุณสมชัยเองก็ยังถามจีนว่าจะใช้ไมค์โครโฟนด้วยไหม แต่นักข่าวกลุ่มที่นั่งอยู่บนพื้นบอกว่า น้องอย่าเพิ่งพูด จะขอถามคำถามก่อน จีนก็ยืนรอ ไม่ได้ยืนค้ำหัว คุณสมชัยก็น่าจะรู้ดี (ความจริงในใจ ณ ตอนนั้นรู้สึกว่าเขาก็น่ารักดีหนิ) ส่วนหนังสือที่ยื่นนั้น คุณสมชัยหยิบมาดูแล้ววางไว้ที่โต๊ะ พอการแถลงการณ์เสร็จ เขาก็ลืมหนังสือไว้บนโต๊ะ จีนเดินตามเอาหนังสือไปคืนให้ เขาไม่ยอมรับ บอกแต่ว่า " ผมรับแล้วไงเมื่อกี้ " จีนเลยพูดกับเขาว่า "ช่วยรับหนังสือไปด้วยค่ะ เห็นหัวพวกเราบ้าง เราก็เป็นประชาชนเหมือนกัน" เขาไม่สนใจและเดินขึ้นรถตู้ไป
ส่วนประเด็นที่ว่าทำไม เราถึงเข้าไปได้ ทั้งๆที่ รปภ ก็มีอยู่อย่างหนาแน่นนั้น จีนบอกได้เลยเป็นเพราะเราเนียนว่าเป็นผู้สื่อข่าวมาทำข่าว เรานั่งรอผลการประชุมอยู่ข้างนอกกับผู้สื่อข่าวเป็นชั่วโมง เราไม่ได้สร้างความวุ่นวายอะไร แค่มารอยื่นหนังสือให้เท่านั้น ...
ไม่ต้องสงสัยค่ะ เราไม่ได้ถูกจ้างมา ถึงบ้านไม่รวย ไม่มีผัวรวยเหมือนม็อบ กปปส ก็มาเองได้ค่ะ ความจริงไม่ต้องใช้ความกล้าหาญอะไรมากนัก เราแค่ทนไม่ได้กับความยุติธรรมที่เหลื่อมล้ำ ความเป็นกลางที่มองไม่เห็นหัวคนอื่นที่ไม่ใช่พวกของตน ก็เท่านั้น”
ภาพขณะตามเอาหนังสือดังกล่าวไปยื่นอีกรอบ
ชายอีกคนที่มาด้วยกันถือป้าย "เห็นหัวเราบ้าง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น