แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จอน อึ๊งภากรณ์: ไม่เอาสงครามกลางเมืองคือการยอมจำนนหรือ?

ที่มา ประชาไท



ผมเป็นคนหนึ่งที่รณรงค์ต่อต้านสงครามกลางเมืองเพราะมันเป็นสิ่งที่ทำลาย ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีคุณค่าของแต่ละคนตั้งแต่ครอบครัว ชุมชน สังคม และวิถีชีวิต แล้วประชาชนมีแต่จะสูญเสียกันทุกฝ่าย
เท่าที่ผมเข้าใจสงครามกลางเมืองไม่เคยนำระบอบประชาธิปไตยมาสู่ประเทศใดในโลก
สงครามกลางเมืองมักเป็นวิธีแย่งชิงอำนาจระหว่างกลุ่มอำนาจสอง ฝ่าย ซึ่งต่างมีทรัพย์สิน กำลังอาวุธ และใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือในการทำสงครามกับฝ่ายตรงกันข้าม
ผมขอยืนยันว่าประชาธิปไตยไม่มีทางได้มาจากการฆ่าทำลายชีวิตคน เพราะการฆ่าคนเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรงที่สุด ขณะที่ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์เป็นระบบที่เคารพสิทธิ์ของทุกๆคนอย่างถ้วน หน้า
ในทางกลับกันประวัติศาสตร์โลกมีแต่กรณีการได้ระบอบประชาธิปไตยโดยการยืนหยัดต่อต้านและไม่ร่วมมือกับอำนาจเผด็จการ
นี่คือหลักการยอมเสี่ยงชีวิตแต่ไม่ยอมฆ่าใครที่ประสบความสำเร็จในการ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทยช่วงวันที่14 ตุลาคม 2516 และช่วงเดือนพฤษภาคม 2535
สงครามกลางเมืองตัดสินด้วยฝ่ายใดมีทรัพยากรและชั้นเชิงในการดับ ชีวิตของประชาชนฝ่ายตรงกันข้ามเหนือกว่ากัน ผู้ที่เสียชีวิตไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ที่อาสาที่จะออกรบแต่มักจะตายกันเป็น ครอบครัวและชุมชน
ส่วนการต่อต้านอำนาจเผด็จการในลักษณะอารยะขัดขืนไร้อาวุธ(ขอย้ำตรงไร้ อาวุธ) เป็นการต่อสู้แบบอหิงสาอย่างเป็นธรรมและอย่างไม่ทำลาย สามารถชนะใจคนทั้งประเทศ ผู้เสียชีวิตมักจำกัดอยู่ที่อาสาสมัครที่พร้อมเสียสละชีวิตหรืออิสรภาพเพื่อ อุดมการณ์ที่สูงส่ง แต่ครอบครัว ชุมชน และสังคมของพวกเขานอกจากจะไม่ถูกทำลายแล้วยังจะเข้มแข็งขึ้นในด้านการตื่น ตัวทางการเมือง
ผมจึงอยากถามเพื่อนๆฝ่ายประชาธิปไตยว่า..

ในกรณีที่ฝ่ายเผด็จการยึดอำนาจรัฐได้สำเร็จ เราจะสู้กันแบบพยายามก่อสงครามกลางเมืองหรือแบบอารยะขัดขืน?
ต่อพวกฝ่ายซ้ายไร้เดียงสาที่ออกมาชูวาทกรรม“อย่าให้คำขู่เรื่องสงครามกลางเมืองทำให้ยอมจำนนต่ออำนาจเผด็จการ" ผมขอตอบโต้ดังนี้:
ประการแรก ผมไม่เห็นมีใครเสนอให้ยอมจำนนต่ออำนาจเผด็จ การและขอยืนยันว่าระบอบประชาธิปไตยนั้นยอมใครไม่ได้และไม่มีใครมีสิทธิ์เอา มาเป็นเรื่องต่อรองกับใครเพราะเป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ
ประการที่สอง การต่อสู้กับอำนาจเผด็จการควรต้องเป็นการต่อสู้แบบอารยะขัดขืนโดยใช้สติปัญญาและความกล้าหาญ อย่างที่ได้ทำกันสำเร็จทั่วโลก
แต่ไม่ใช่ในลักษณะสงครามกลางเมือง่ซึ๋งเป็นระบบการทำลายสังคมและ ทำลายชีวิตคนโดยไม่เลือกหน้าและไม่ถามความสมัครใจซึ่งขัดกับหลักการ ประชาธิปไตยโดยสิ้นเชิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น