แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ลอยกระทงนานาชาติกับ ม.ชินวัตร

ที่มา Voice TV




ไม่เพียงแต่คนไทยเท่านั้น ที่ให้ความสนใจกับเทศกาลลอยกระทง นักศึกษาชาวต่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยชินวัตร ก็สนใจประเพณีนี้ไม่แพ้กัน โดยส่วนใหญ่ พวกเขา มีโอกาสลอยกระทงเป็นครั้งแรก

15 ค่ำ เดือน 12 วันลอยกระทง เป็นอีกหนึ่งเทศกาลแห่งความสุขของคนไทยที่สืบเนื่องกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ซึ่งเทศกาลลอยกระทง ถือเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมาก เนื่องจากแต่ละภาคจะจัดรูปแบบไม่ซ้ำกัน เช่นการประกวดนางนพมาศ การแข่งขันประกวดกระทง การตกแต่งสถานที่ด้วยไฟ และการลอยกระทงสู่แม่น้ำลำธาร ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวบรรจุให้ประเพณีนี้ เป็นส่วนหนึ่งในปฏิทินการท่องเที่ยวของพวกเขา

เช่นเดียวกับงานลอยกระทงนานาชาติ ที่มหาวิทยาลัยชินวัตร ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาชาวต่างชาติ  มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมนี้กับคนไทย ตั้งแต่การฝึกทำกระทง โดยมีเพื่อนนักศึกษาชาวไทยเป็นพี่เลี้ยง การออกบูธจำหน่ายสินค้า การแสดง รวมถึงการประกวดนางนพมาศ

ซึ่งในงานนี้ นักศึกษาชาวต่างชาติ ต่างใส่ชุดประจำชาติตัวเองมาร่วมงาน  เช่น นางสาว ซันซัน มาว ทาน นศ.ชั้นปีที่ 1 ชาวเมียนมาร์ เล่าว่า ที่ประเทศของเธอ มีประเพณี ทา ซาว ดายน์ ฟลูมูนเดย์ ซึ่งจัดในวันเดียวกัน กับวันลอยกระทงของคนไทย แต่จะเป็นการนำผลไม้ ข้าว และเทียนลอยไปในน้ำ เพื่อบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และจะลอยในช่วงเช้าถึงกลางวันเท่านั้น แต่เมื่อได้มาสัมผัสบรรยากาศงานลอยกระทงของไทยเป็นครั้งแรก ก็รู้สึกประทับใจในความสวยงามของวัฒนธรรม โดยเฉพาะการประกอบกระทงด้วยตนเอง

เช่นเดียวกับนางสาว เซี่ย เชี่ยวถิง ซู นักศึกษาชาวจีนชั้นปีที่ 1 ที่ร่วมประกวดนางนพมาศด้วย โดยบอกว่าต้องการสัมผัสและเรียนรู้วัฒนธรรมไทย หลังจากเข้ามาอยู่ในประเทศไทยได้นาน 2 เดือน

ทั้งนี้ งานเทศกาลลอยกระทงนานาชาติ ของมหาวิทยาลัยชินวัตร จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้นักศึกษาชาวต่างชาติที่กำลังศึกษาอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเอเซีย ได้แลกเปลี่ยนความรู้ด้านวัฒนธรรมท้องถิ่นซึ่งกันและกัน
28 พฤศจิกายน 2555 เวลา 21:24 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น