ผ่านพ้นไปด้วยดีกับ
โรดโชว์สร้างอนาคตไทย 2020 ที่รัฐบาลจัดขึ้นในจังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดแรก
ประชาชนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงสนใจเข้ามาชมแผนงานยกเครื่องระบบคมนาคม
ของประเทศ ที่มีจังหวัดหนองคายเป็นปลายทางของระบบถนน
ระบบรางแบบเดิมและแบบใหม่
ภาพของคนหนองคายหอบลูกจูงหลานมาเข้าชมโร
ดโชว์สร้างอนาคตไทย 2020 ที่ศูนย์ราชการจังหวัดหนองคาย
เป้าหมายของพวกเขาคือ ต้องการจะรู้ว่า ในอนาคตอันใกล้
จะมีอะไรเกิดขึ้นใหม่ๆ ที่จะช่วยยกระดับชีวิตของพวกเขาได้มากน้อยเพียงใด
ในโครงการ 2 ล้านล้านบาท
ได้กำหนดให้จังหวัดหนองคายเป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายหลักของภาคอีสาน
ซึ่งมี 5 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ,อุดรธานี ,หนองคาย ,นครราชสีมา
และอุบลราชธานี ส่วนจังหวัดที่เหลือวางให้เป็นจังหวัดคู่ขนาน โดยในร่าง
พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท ได้แบ่งการลงทุนในภาคอีสาน วงเงินลงทุนรวมประมาณ
452,491 ล้านบาท ไม่รวมสถานีขนส่งสินค้า ด่านศุลกากร สะพานข้าม
และอุโมงค์ลอดทางรถไฟ
งบประมาณก้อนนี้ เป็นระบบราง
ที่เป็นรถไฟทางคู่ 4 สาย มูลค่า 107,007 ล้านบาท เริ่มประมูลได้ทันทีปี
2557 จำนวน 2 สายแรก คือ "สายมาบกะเบา-ชุมทางจิระ" ระยะทาง 132 กิโลเมตร
วงเงินลงทุน 29,855 ล้านบาท และสายชุมทางจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กิโลเมตร
วงเงินลงทุน 26,007 ล้านบาท
ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นความหวังในการพัฒนาระบบรางของภาคอิสานตอนบน แน่นอน
รวมถึงหนองคายด้วย
และโครงการที่ประชาชนให้ความสนใจมาก คือ
รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 615 กิโลเมตร วงเงิน 170,450
ล้านบาท เชื่อมพื้นที่ 7 จังหวัด จากกรุงเทพฯ -ปทุมธานี -พระนครศรีอยุธยา
-สระบุรี -นครราชสีมา -ขอนแก่น - อุดรธานี สิ้นสุดปลายทางที่หนองคาย
เฟสแรก กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 256
กิโลเมตร เงินลงทุน 123,950 ล้านบาท คาดว่าจะยื่นประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เริ่มประมูลคัดเลือกระบบได้ในปี 2557 เปิดบริการปี
2562 ส่วนเฟสที่ 2 จาก จากนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 359 กิโลเมตร
จะเริ่มประมูลก่อสร้างในปี 2559 เปิดบริการปี 2564
การพัฒนาระบบราง
ทั้งรถไฟรางคู่และรถไฟความเร็วสูงที่จังหวัดหนองคาย
จะสร้างในเขตทางเดิมซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
ซึ่งศักยภาพด้านพื้นที่ของสถานีรถไฟหนองคายถือว่ามีความกว้างขวางและเพียงพอ
ต่อการพัฒนาระบบรางใหม่เป็นอย่างมาก
ขณะที่ศักยภาพด้านการเชื่อมต่อกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในปัจจุบัน
ก็ถือว่ามีศักยภาพเช่นกัน
แต่ยังไม่เพียงพอที่จะช่วยส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ
ได้เต็มที่
ขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษนี้
เดินทางจากจังหวัดหนองคาย สู่ปลายทางสถานีรถไฟท่านาแล้ง
อยู่ห่างจากจุดกึ่งกลางของสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 1
สร้างขึ้นตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศของไทย-ลาว
เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้า และผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้าออก
ผู้โดยสารส่วนใหญ่ของที่นี่จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ
และพ่อค้าแม่ค้าจากลาว มาค้าขายในประเทศไทย เดินทางมาในช่วงสาย
และจะเดินทางกลับในช่วงเย็น ปัจจุบันมีการเดินรถวันละ 4 เที่ยว
และปรับลดตามความเหมาะสมของปริมาณผู้โดยสาร ค่าตั๋วโดยสารเพียงเที่ยวละ
20 บาทเท่านั้น
แม้ค่าตั๋วโดยสารจะมีราคาถูก
แต่ไม่ดึงดูดให้ผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น
เพราะจุดเชื่อมต่อจากสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่หนึ่ง กับตัวสถานีรถไฟ
รวมทั้งการเดินทางด้วยระบบอื่นยังไม่ดีพอ ดังนั้นคำตอบของโจทย์นี้คือ
ระบบรางใหม่ ที่ช่วยให้ชีวิตของคนในพื้นที่ง่ายขึ้น
คนในพื้นที่หนองคาย
สนับสนุนโครงสร้างคมนาคมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
เพราะจะช่วยให้คนหนองคายเดินทางสะดวกขึ้น
แต่ขอให้ดูแลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ
นอกเหนือจากระบบรางที่รัฐบาลตั้งให้เป็น
โครงการเรือธงของ พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท คือการยกเครื่องถนน 2 เลน ให้เป็น 4
เลนในจุดที่มีปัญหาคอขวดที่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดหนองคายและบึงกาฬ
ซึ่งทั้ง 2
จังหวัดมีศักยภาพในการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยเช่นเดียวกัน
by
Chitnapa
7 ตุลาคม 2556 เวลา 18:16 น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น