แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557

หลายเมืองใหญ่ของยูเครนประกาศเอกราช

ที่มา Voice TV


เมืองโดเนตสค์ และเมืองคาร์คิฟ สองเมืองใหญ่ทางฝั่งตะวันออกของยูเครน ได้ประกาศเอกราชและไม่ยอมรับอำนาจจากรัฐบาลกลางของยูเครนแล้ว พร้อมเตรียมทำประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากยูเครนในเร็วๆนี้
 
 
กลุ่มผู้ประท้วงชาวยูเครนซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนรัสเซียในเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของยูเครน ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจยูเครน หลังจากที่พวกเขาพยายามบุกยึดเข้าไปในสถานที่ของทางราชการ โดยมีรายงานว่า ผู้ประท้วงได้ใช้ระเบิดขวดขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ พร้อมกับจุดไฟบริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานหลายแห่ง เพื่อให้ควันไฟช่วยอำพรางพวกเขาจากตำรวจ ขณะที่ ตำรวจก็พยายามกดดันให้กลุ่มผู้ประท้วง ออกจากสถานที่ดังกล่าว แต่ไม่เป็นผล จนท้ายที่สุด ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่ง สามารถบุกยึดสถานที่ราชการหลายแห่งในเมืองคาร์คิฟเอาไว้ได้ 
 
 
หลังจากนั้น แกนนำการประท้วงก็ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า ต่อจากนี้ เมืองคาร์คิฟจะไม่ขอรับอำนาจจากทางการยูเครนอีกต่อไป เนื่องจากคาร์คิฟมีฐานะเป็นรัฐเอกราช และมีชื่อเต็มว่า "สาธารณรัฐประชาชนแห่งคาร์คิฟ" ท่ามกลางกลุ่มผู้ประท้วงอีกเป็นจำนวนมาก ที่โห่ร้องแสดงความดีใจอย่างต่อเนื่อง
 
 
สิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองคาร์คิฟนั้น ไม่ต่างอะไรกับที่เกิดขึ้นในเมืองโดเนตสค์ เมื่อช่วงค่ำของวานนี้ ตามเวลาในประเทศไทย โดยชาวยูเครนฝ่ายสนับสนุนรัสเซียในเมืองโดเนตสค์ ได้ทำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลยูเครน พร้อมกับเข้าบุกยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง บางแห่งมีการนำธงชาติรัสเซียไปผูกเอาไว้ เพื่อแสดงให้เห็นเป็นสัญลักษณ์ของการไม่ยอมรับอำนาจจากรัฐบาลกลางยูเครน หลังจากนั้น ก็มีการประกาศตัวเป็นเอกราช และกำหนดให้เมืองโดเนตสค์ เป็น "สาธารณรัฐประชาชนแห่งโดเนตสค์" 
 
 
โดยแกนนำของการประท้วงในเมืองโดเนตสค์นั้น ได้ประกาศให้วันที่ 11 พฤษภาคมนี้ เป็นวันทำประชามติ แยกตัวเป็นเอกราชจากยูเครน ส่วนที่ในเมืองคาร์คิฟนั้น ก็มีการประกาศในลักษณะเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ได้ระบุว่า การทำประชามติ จะเกิดขึ้นในวันใด
 
 
ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า ในเมืองลูฮานสค์ ประชาชนจำนวนมาก ได้เข้าบุกยึดสถานที่ราชการเช่นเดียวกัน โดยยูเครนได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปปราบปราม และควบคุมฝูงชน แต่ยังไม่มีรายงานการประกาศตัวเป็นเอกราชจากยูเครนแต่อย่างใด 
 
 
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทำให้รักษาการประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีของยูเครน ต้องยกเลิกกำหนดการทั้งหมด รวมถึงการเดินทางเยือนต่างประเทศ เพื่อจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับเรียกประชุมด่วน บรรดาเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงทั้งหมด
 
 
ทางด้านของนายโอเล็กซานเดอร์ เทอร์ชีนอฟ รักษาการประธานาธิบดียูเครน ก็ออกแถงการณ์กล่าวโทษรัสเซีย ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายเมืองใหญ่ทางฝั่งตะวัน ออกของยูเครน พร้อมกับชี้ว่า รัสเซียพยายามที่จะตัดแขนตัดขายูเครน ด้วยการค่อยๆกลืนเมืองที่อยู่ติดกับพรมแดนของตนไปเรื่อยๆ หลังจากที่รัสเซียได้ผนวกรวมไครเมีย เป็นส่วนหนึ่งของประเทศตนไปแล้ว เมื่อไม่นานมานี้ ท่ามกลางความกังขา และเสียงต่อต้านจากชาติยุโรปและสหรัฐฯ 
 
 
ขณะที่ นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ก็ได้โทรศัพท์สายตรงถึงนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย เพื่อสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมกับตำหนิว่า รัสเซียไม่ยอมทำตามคำมั่นที่ได้ให้ไว้ก่อนหน้านี้ ว่าจะไม่กระทำการอันใด ที่เข้าข่ายการรุกรานอำนาจอธิปไตยของยูเครน นอกจากนี้ ทางการสหรัฐฯ ก็ยังเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการหารือด่วน ระหว่างสหรัฐฯ รัสเซีย ยูเครน และสหภาพยุโรป โดยคาดว่า การหารือดังกล่าว จะจัดขึ้นภายใน 10 วันนี้ 
8 เมษายน 2557 เวลา 07:38 น.

หลายเมืองใหญ่ของยูเครนประกาศเอกราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น