บทที่ที่ ๕
ความไม่อยู่ใต้อำนาจของคุณหรือประโยชน์ใดๆ
สามอย่างนะ ข้อความนี้ไม่อยู่ใต้อำนาจ แล้วก็ไม่อยู่ใต้คุณค่า
แล้วก็ประโยชน์ คนธรรมดาจิตใจมันอยู่ใต้อำนาจของบางสิ่งบา งอย่าง
กระทั่งอำนาจบังคับของผู้มีอำนาจ
แม้อำนาจของธรรมชาติมันก็รู้สึกว่าอยู่ใต้ ยอมแพ้
นี้คุณคำว่า"คุณ"ต่อสิ่งทั้งปวง มันมีคุณที่ทำให้รักก็รัก
ที่ทำให้เกลียดก็เกลียดนั่นมันเป็นคุณของม ัน
คำว่า"คุณ"ในภาษาบาลี ไม่ได้หมายความว่าดีอย่างเดียว
ถึงแม้ว่ามันดีมันก็ทำให้หลง ทำให้หลงรัก
หรือมันหลอกให้รัก เรียกว่าคุณ
นี้ "ประโยชน์" ที่ต้องการกันนักแล้วแต่ว่าชั้นโง่เขลาหรื อชั้นที่มีปัญญา
ประโยชน์น่ะมันบังคับจิตใจ
ดูเอาเถิดว่าเดี๋ยวนี้คนถือศาสนาประโยชน์ก ันทั้งนั้นแหละ
ระวังให้ดีทุกคนเป็นทาสประโยชน์
ความไม่อยู่ใต้อำนาจของคุณหรือประโยชน์ใดๆ
สามอย่างนะ ข้อความนี้ไม่อยู่ใต้อำนาจ แล้วก็ไม่อยู่ใต้คุณค่า
แล้วก็ประโยชน์ คนธรรมดาจิตใจมันอยู่ใต้อำนาจของบางสิ่งบา
กระทั่งอำนาจบังคับของผู้มีอำนาจ
แม้อำนาจของธรรมชาติมันก็รู้สึกว่าอยู่ใต้
นี้คุณคำว่า"คุณ"ต่อสิ่งทั้งปวง
ที่ทำให้เกลียดก็เกลียดนั่นมันเป็นคุณของม
คำว่า"คุณ"ในภาษาบาลี ไม่ได้หมายความว่าดีอย่างเดียว
ถึงแม้ว่ามันดีมันก็ทำให้หลง ทำให้หลงรัก
หรือมันหลอกให้รัก เรียกว่าคุณ
นี้ "ประโยชน์" ที่ต้องการกันนักแล้วแต่ว่าชั้นโง่เขลาหรื
ประโยชน์น่ะมันบังคับจิตใจ
ดูเอาเถิดว่าเดี๋ยวนี้คนถือศาสนาประโยชน์ก
ระวังให้ดีทุกคนเป็นทาสประโยชน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น