แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

วาทกรรม 'คนไทยซื้อเสียงได้' ล้าสมัยไปนานแล้ว

ที่มา Voice TV


งานเสวนานำเสนอผลงานวิจัยทบทวนภูมิ ทัศน์ทางการเมืองไทย พบว่าประชาชน  โดยเฉพาะในชนบท เงินไม่ได้เป็นปัจจัยชี้ขาดชัยชนะทางการเมือง แต่ประชาชนมีความตื่นตัวในสิทธิเลือกตั้ง และใช้ต่อรองกับกลุ่มการเมืองต่างๆ เพื่อให้ได้นโยบายตามที่ต้องการ
 
นักวิชาการและนักวิจัยจากกลุ่มวิชาการ สังคมศาสตร์ทั่วประเทศ ร่วมกันจัดงานเสวนา นำเสนอผลงานวิจัย ทบทวนภูมิทัศน์การเมืองไทย ภายใต้หัวข้อ "ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม" เพื่อทบทวนความถูกต้องของวาทกรรมทางวิชาการสังคมศาสตร์ เกี่ยวกับทัศนคติทางการเมืองของประชาชน โดยเฉพาะต่อความเชื่อที่ว่า คนในชนบทถูกซื้อได้ นำไปสู่ความต้องการขจัดการเลือกตั้ง
 
นักวิชาการที่ร่วมงานเสวนา ต่างเห็นพ้องกันว่าวาทกรรมในสังคมไทย ว่าด้วยระบบอุปถัมภ์ การซื้อเสียง และความเป็นเบี้ยล่างของประชาชนแต่เพียงฝ่ายเดียว ไม่เป็นจริงอีกต่อไป และกลายเป็นวาทกรรมที่ล้าหลังไปแล้ว
 
เนื่องจากระยะที่ผ่านมา งานวิจัยโดยนักวิชาการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากได้ค้นพบ ว่าสังคมไทยปัจจุบัน มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงเลยจุดดังกล่าวไปนานแล้ว จากการพัฒนาทางเศรษฐกิจ-สังคมของประเทศ ตลอดจนความสามารถในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ที่ลงไปถึงระดับรากหญ้า ได้พัฒนาให้เกิดชนชั้นกลางระดับล่างใหม่ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ทั้งในเมืองและในชนบท กลายเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความรู้เท่าทัน สามารถต่อรองทางการเมืองกับนักการเทืองได้ ไม่ได้ตกเป็นเบี้ยล่างอยู่เพียงฝ่ายเดียวอีกต่อไป
 
และยังมีงานวิจัยสำคัญอีกจำนวนมาก ที่ชี้ให้เห็นว่าการซื้อเสียง แม้จะยังคงดำรงอยู่ในสังคมไทย แต่ก็ไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาดถึงชัยชนะทางการเมืองอีกต่อไปแล้ว เพราะคนไทย โดยเฉพาะในชนบท ไม่ได้ตัดสินใจทางการเมืองเพราะเงินอีกต่อไปแล้ว หากแต่อาศัยอำนาจในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เข้าต่อรองกับกลุ่มการเมืองต่างๆ เพื่อให้ได้นโยบายตามที่พวกเขาต้องการมากกว่า
 
ดังนั้นประเทศไทย จึงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว ไม่ได้เป็นไปตามวาทกรรมที่พลังฝ่ายอนุรักษ์นิยม และผู้ต่อต้านประชาธิปไตยพยายามตอกย้ำอยู่เสมอ ว่าคนจำนวนมากเป็นเพียงคนโง่ที่สามารถถูกซื้อได้ และหากคนส่วนหนึ่งยังคงยืนยันดูถูกดูแคลนเสียงส่วนใหญ่ในประเทศเช่นนี้อยู่ ต่อไป จะยิ่งตอกย้ำความขัดแย้งในสังคมไทยให้ลงลึกขึ้นไปอีก
29 มกราคม 2557 เวลา 10:41 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น