แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

รัฐบาลเดินหน้า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ต่อ

ที่มา Voice TV

 รัฐบาลเดินหน้า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ต่อ


ศาลแพ่งสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราว คดี "ถาวร เสนเนียม" แกนนำ กปปส. ร้องขอห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังสลายการชุมนุม ระบุระบุยังไม่มีเหตุที่ชี้ว่าจะมีการสลายการชุมนุม 
 
 
นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เดินทางมายัง ศาลแพ่ง รัชดา เพื่อฟังคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราวกลุ่มผู้ชุมนุม ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม ก่อนที่ศาลแพ่งจะพิพากษาว่าจะเพิกถอน พรก.ฉุกเฉิน หรือไม่ 
 
หลังเมื่อวานที่ผ่านมาศาลแพ่งได้รับฟ้องไว้ เพื่อพิจารณาในคดีที่นายถาวร ฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย ศรส. และ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ในข้อหาละเมิด ให้เพิกถอน พรก.ฉุกเฉิน พร้อมเปิดไต่สวนฉุกเฉินนายถาวร และนายถวิล เปลี่ยนสี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ไปเมื่อวานที่ผ่านมา 
 
 
โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่นายถาวร ได้ร้องขอให้ศาลคุ้มครองห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุม  ห้ามสั่งไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าสถานที่ราชการ และใช้เส้นทางคมนาคม ตามที่ได้ประกาศตามข้อกำหนดของ พรก.ฉุกเฉิน โดยเห็นว่าฝ่ายบริหารสามารถใช้อำนาจรัฐได้ แต่ต้องไม่กระทบต่อสิทธิในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ที่นายถาวร อ้างว่ารัฐบาลมีการประชุมวางแผนเตรียมกำลังตำรวจปราบจราจล 16,000 นาย เพื่อเตรียมสลายการชุมนุมนั้น ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏว่ามีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมแต่อย่างใด จึงไม่มีเหตุผลที่จะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในประเด็นนี้ก่อนที่ศาลจะมีคำ พิพากษา
 
 
ส่วนคำขอของนายถาวร บางข้อ ที่ห้่ามมิให้อายัดและห้ามซื้อขายใช้หรือครอบครอง เครื่องอุปโภค บริโภค เคมีภัณฑ์ วัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการชุมนุม โดยจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานก่อนนั้น เห็นว่าการออกประกาศดังกล่าวประเด็นนี้ใน พรก.ฉุกเฉิน เป็นการจำกัด ควบคุม กลุ่มผู้ชุมนุม กรณีนี้จึงมีเหตุให้คุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องขอของนายถาวร ได้ในประเด็นนี้ ส่วนคำขออื่นๆ ให้จำเลยทั้งสามกระทำโดยสุจริตไม่เกินกว่าเหตุและความจำเป็นของเจ้าหน้าที่ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนและผู้ชุมนุม
 
 
อย่างไรก็ตามในคดีนี้ศาลได้นัดชี้สองสถาน ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 09.00 น. 
31 มกราคม 2557 เวลา 16:58 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น