แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

เสียงจาก "กลุ่มคนไทยในฝรั่งเศสเพื่อประชาธิปไตย" ประกาศจุดยืนหนุนเลือกตั้ง

ที่มา ประชาไท


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2014 ที่ผ่านมา กลุ่ม ‘คนไทยในฝรั่งเศสเพื่อประชาธิปไตย’ร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อแสดงจุดยืนสนับ สนุนการปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย และสนับสนุนการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยที่จะมีการจัดขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2014 สมาชิกของกลุ่มประกอบด้วยคนไทยที่ทำงานในฝรั่งเศส แม่บ้าน นักเรียนไทย และเพื่อนๆชาวฝรั่งเศสที่สนใจการเมืองไทยและการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยกิจกรรมดังกล่าวประกอบด้วย การรวมตัวกันแสดงจุดยืนสนับสนุนเลือกตั้งที่ลานสิทธิมนุษยชน ทรอคาเดโล กรุงปารีส และกิจกรรมกินข้าวรอเลือกตั้ง ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ณ กรุงปารีส นอกจากนี้ได้ทางกลุ่มฯ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็นของคนงานแม่บ้านในต่างแดน นักศึกษา ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย และเพื่อนชาวฝรั่งเศส ต่อสถานการณ์การเมืองไทยในปัจจุบัน

แม่บ้านไทยที่เข้ามาทำงานและอาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศสมากว่าสิบห้าปี
Q:  อยู่ฝรั่งเศสนานหรือยัง
A:13-14 ปี
Q:   ตั้งแต่มาอยู่ที่ฝรั่งเศสนี้ได้ติดตามสถานการณ์การเมืองในเมืองไทยบ้างหรือไม่
A: ตอนเข้ามาแรกๆไม่ได้ติดตามข่าวสารอะไรมากมาย เพราะว่าการสื่อสารยังไม่มีพัฒนาการเหมือนในตอนนี้ ไม่มีอินเตอร์เน็ท แต่มาช่วงหลังๆนี้ที่มีอินเตอร์เน็ทเราก็สามารถติดตามข่าวสารได้ แต่ก็ยังไม่ได้ติดตามข่าวสารการเมืองอะไรมากมาย เป็นเรื่องทั่วๆไปธรรมดาๆ เรื่องของพ่อแม่พี่น้อง ปี 2553 ที่มีเสื้อแดงออกมาม็อบ ก็ยังไม่ได้ติดตามข่าวสารอะไรมากมายนะในฐานะแม่บ้านธรรมดา ยังไม่ได้ติดตามอะไรมาก ดูเหมือนทั่วๆไป แต่มาล่าสุดปีนี้ของลุงกำนันเค้า อันนี้คือ ยอมรับว่าติดตามข่าวสารทุกวัน
Q:   ส่วนใหญ่ติดตามข่าวสารจากทางไหนบ้าง
A: ที่บ้านไม่ได้ติดตั้งทีวีไทยนะ ก็คือจะเป็นทางอินเตอร์เน็ท ดูทีวีไทยย้อนหลัง แต่ว่าไม่ใช่ข่าวสด พอเริ่มเข้าเหตุการณ์ที่ร้อนแรงมากขึ้น ก็เริ่มสมัครเข้ากลุ่มของเพื่อนๆ สถาบันต่างๆเพื่อหาข่าวสาร ส่วนมากเป็นสถาบันเสื้อแดง ชินวัตร เป็นกลุ่มในอินเตอร์เน็ท เพราะว่ากลุ่มพวกนี้เค้าจะรายงานข้อมูลในเราทราบ เราเป็นแม่บ้านก็พอมีเวลาตามข่าวหลังจากเลิกงาน เหมือนกลุ่มทางเว็บเค้าก็จะส่งข้อมูลให้เราทราบตลอดว่า ว่าตอนนี้เกิดเหตุการณ์ยังไง ใครทำอะไรที่ไหนยังไง ม็อบเคลื่อนไหวยังไงบ้าง
Q:   ม็อบ กปปส เสนอให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง มีความเห็นยังไงบ้าง
A:ในความคิดของพี่ พี่ไม่ใช่คนเรียนจบมาสูงก็ขอพูดตามภาษาชาวบ้านนะ ตั้งแต่เกิดมาก็รู้แต่ว่าประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งใช่ มั้ย ก็รู้แต่แค่นี้ เหมือน 10 ปี 20 ปี ที่ผ่านมาก็มีการเลือกตั้งมาตลอดใช่มั้ย แต่พอมาเจอลุงกำนันเนี่ย เค้าบอกว่าจะออกมาปฏิรูป ตัวเองก็ไม่เข้าใจว่าปฏิรูปแบบไหน อะไร ยังไง แล้วตัวเค้าเองเนี่ย เค้ามีโครงการยังไง อยากให้เค้าออกมาพูดให้ฟังหน่อย ให้ประชาชนที่เค้าบอกว่าเป็นควายไม่เข้าใจน่ะฟังหน่อยว่า แบบไหนยังไง รูปร่างหน้าตาเป็นยังไง ที่มันแตกต่างจากระบอบประชาธิปไตยของรัฐบาล ปัจจุบัน เราจะได้ตัดสินใจว่าปฏิรูปเป็นยังไง ประชาธิปไตยเป็นยังไง เพราะเท่าที่รู้มาคือ ประชาธิปไตยมาจากการเลือกตั้ง เหมือนกับว่า คุณชอบคนไหนก็เลือกคนนั้น คุณไม่ชอบใครคุณก็ออกไปกาอีกคน เหมือนไปใช้สิทธิ์ คือ มันยุติธรรมน่ะ ฉะนั้นการปฏิรูปคือไม่เข้าใจว่ามันเป็นยังไง อยากเห็นว่าโครงสร้างมันเป็นยังไง คืออะไร อยากให้เค้าอธิบาย
Q:   ม็อบ กปปส พยายามบอกว่าการเลือกตั้งที่เป็นอยู่มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงกันเยอะ ดังนั้น กปปส จึงเสนอว่าควรให้คนที่มีการศึกษาสูงมีสิทธิ์มีเสียงมากกว่าคนที่มีการศึกษา ต่ำกว่า
A:ไม่เห็นด้วย ถ้าเค้าจะพูดยังงั้น ตั้งแต่ปู่ย่าตายายมาก็รับรู้มาว่าประชาธิปไตยคือคนเท่ากัน อันที่บอกว่าคนมีการศึกษามี 4เสียง5เสียง หรือคนจนมีแค่1เสียง มันไม่ถูกอ่ะ เพราะตามความคิดตัวเองนะ ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน ถึงแม้ว่าจะจนหรือว่าจะรวย จะเรียนน้อยเรียนมาก เอายังงี้ ยกตัวอย่าง คนที่เค้าเรียนมาก คนที่เค้าคิดว่าเค้ามีความรู้สูง เค้าทำนาได้มั้ย แล้วนี่ต้องเข้าใจนะ คนเรามันต้องครึ่งๆ ใช่มั้ย คุณไม่รู้อันนี้ แต่ว่าชั้นรู้อันนี้ เราต้องแบ่งปันกัน
Q:   ตั้งแต่อยู่ฝรั่งเศสมานี้ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรหรือยัง
A: เคย 1 ครั้ง ไปลงทะเบียนไว้ ตอนนี้รู้สึกจะเป็น ส.ส. แบ่งเขต แต่ครั้งนี้ไม่ได้รับข่าวสารเลย คิดว่าลงทะเบียนครั้งเดียวจะใช้ได้ตลอด แต่ไม่ได้รับข่าวสารอะไรเลย หลังที่ยุบสภาครั้งล่าสุดนี้ก็รีบเข้าเว็บไซท์ไปดูว่าตัวเองมีสิทธิ์เลือก ตั้งหรือเปล่า ปรากฏว่าไม่มี ก็แปลกใจว่าทำไมที่เราลงทะเบียนไปมันไม่มีรายชื่อ เราก็ไม่ได้เปลี่ยนที่อยู่ด้วย เหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ชื่อไม่มี แล้วเราก็พยายามปริ๊นท์ใบกรอกขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรใหม่ พยายามส่งกลับไปเหมือนที่เค้าบอกว่าไว้ แต่ก็ไม่มีอะไรตอบรับกลับมา ก็คิดว่าคงจะสายไปแล้วแหละ เพราะมันเลยเวลาที่เค้ากำหนดไว้แล้ว แต่สำหรับตัวเองอยากออกมาใช้สิทธิ์ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไง
Q:   คิดว่าการขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับครั้งก่อนๆมีปัญหาไหม
A: คิดว่าไม่ปกติ  แต่ ก่อน ไม่นานมานี้ ไปต่อพาสปอร์ต ไปถ่ายบัตรประชาชนใหม่ ปกติแล้วทุกครั้งที่ไปติดต่อทำอะไรกับสถานทูตก็แล้วแต่ การคอยของเรามันจะมีเอกสารคอยให้เราดูข่าวสารบ้านเมืองให้เราดูตลอดเวลา คือ ไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้เรารู้เลยว่าเดี๋ยวจะมีการเลือกตั้งหรืออะไร การประชาสัมพันธ์มันน้อยผิดปกติ
Q:   ถ้าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. นี้ถูกเลื่อนออกไปจะทำยังไง
A: เราคนไทยอยู่ที่นี่ คงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้ แต่พี่พร้อมจะออกมาแสดงออก หรือแสดงให้รู้ว่าเราไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะเท่าที่ติดตามมาเนี่ย คือว่า มันเป็นกฎหมาย ว่าหลังจากยุบสภากี่วันๆต้องมีการเลือกตั้ง เราคนไทยทุกคนต้องรู้จักคำว่าเคารพกฎหมาย ไม่งั้นเราก็ไม่สามารถที่จะอยู่ร่วมกันได้ถ้าเราไม่รู้จักเคารพกติกาของบ้าน เมือง

นักศึกษาคนหนึ่งที่เพิ่งเดินทางมาศึกษาในประเทศฝรั่งเศส และสัมผัสกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรครั้งแรกในชีวิต
Q : อยู่เมืองนอกนี่ได้ติดตามสถานการณ์เมืองไทยบ้างหรือไม่ อย่างไร
A : ติดตามใน internet ครับ ใน Facebook ในยูทูปครับ ผมก็อ่านเมเนเจอร์ ดูบลูสกาย ที่เพื่อนเค้าแชร์กัน ดูมติชนออนไลน์ ของต่างประเทศก็อ่านของ BBC ของฝรั่งเศสบ้าง แต่ของฝรั่งเศสเค้าจะไม่ค่อยทำข่าวเกี่ยวกับไทย
Q : เท่าที่ติดตามมา มีความเห็นอย่างไงกับสถานการณ์ในเมืองไทยตอนนี้
A : ก็ตั้งแต่ที่ กปปส.ชุมนุมมาผมก็ยังไม่เข้าใจว่าสิ่งที่เค้าเสนอมามันจะเป็นไปได้ในทางปฎิ บัติได้ยังไง เรื่องสภาประชาชน แล้วก็เรื่องต่อต้านระบอบทักษิณ การต่อต้านระบอบทักษิณด้วยการยึดกรุงเทพมันไม่สามารถนำไปสู่เป้าหมายของเค้า ได้
Q : แล้วคิดอย่างไรกับการที่ กปปส. เสนอว่าต้องมีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง
A : ก็เมื่อเราไปดูข้อกฎหมายแล้วเราก็จะรู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการเลื่อน การเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นการที่กปปส.ไปขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า และผมก็คาดว่าเค้าจะไปขัดขวางการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น(ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์) ด้วย ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะว่าในทางกฎหมายแล้วทำไม่ได้ในการเลื่อนการเลือกตั้ง ถ้ารัฐบาลทำรัฐบาลก็มีความผิดเอง ถ้าจะปฏิรูปก่อนก็ต้องเสนอว่าจะปฏิรูปยังไง ต้องเสนอสิ่งที่ทำได้จริงๆและไม่ขัดกับข้อกฎหมาย อันนี้จะว่ายังไง ผมคิดว่าปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของกปปส.เลย คือตอบไม่ได้ในข้อพื้นฐาน ถามแค่นี้ว่า เฮ้ยแล้วคุณจะทำยังไง โดยไม่ขัดกับรธน.โดยไม่ขัดกับกติกาที่เค้าตกลงกันแล้ว ก็มีนักวิชาการบางคนบอกว่า "คุณน่ะยึดติดกับกฎกติกามากเกินไป ด่านิติราษฎร์อะไรอย่างนี้ คุณจะต้องมีความ flexible บ้าง ถ้ากฎกติกามันไม่ทำให้ประเทศมันก้าวหน้า เราก็ควรจะใช้ทางอ้อม ทำยังไงก็ได้เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น"  ซึ่ง ผมคิดว่ามันไม่ควรจะทำอย่างนั้น รัฐธรรมนูญไทยถูกฉีกไป18 ครั้งแล้ว แล้วปัญหานับไม่ถ้วนก็เกิดขึ้นตามมา อย่างน้อยเราควรจะรักษาหลักการบางอย่างเช่นการเลือกตั้งเอาไว้บ้าง แต่สุดท้ายมันก็ดูเหมือนจะรักษาไม่ได้เพราะกปปส.เป็นอันธพาลอย่างนี้
Q : แต่ถ้าเค้าไม่ทำเค้าก็ล้มระบอบทักษิณไม่ได้
A : ถึงเค้าทำอย่างนี้เค้าก็ล้มทักษิณไม่ได้อยู่ดี การออกไปปิดกั้นสิทธิของประชาชนส่วนมากแบบนี้ไม่สามารถล้มทักษิณได้ ทักษิณมาด้วยการเลือกตั้งเราต้องล้มทักษิณด้วยการเลือกตั้ง ไอ้การเลือกตั้งครั้งนี้ผมก็ไม่ได้เลือกเพื่อไทย ผมไม่ได้ชอบทักษิณ แต่ต้องเลือกตั้ง ผมก็เห็นด้วยกับการปฏิรูป แต่เป็นการปฏิรูปด้วยการเลือกตั้ง ไม่เอาเพื่อไทยก็ไม่ต้องเลือกเพื่อไทย
Q : การเลือกตั้งนอกอาณาเขตครั้งนี้พบเห็นปัญหาอย่างไรบ้าง
A : สำหรับผมโชคดีไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ผมมารู้ทีหลังว่าหลายคนมีปัญหา ไม่ได้บัตรเลือกตั้งทั้งๆที่ลงทะเบียนแล้ว มีหลายคนที่ไม่ทราบว่าจะต้องลงทะเบียนในเวลาที่กำหนด ผมคิดว่ามันเป็นความผิดของข้าราชการหรือสถานฑูตซึ่งแย่มาก แล้วผมก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง
Q : แล้วราชการที่อยู่ในฝรั่งเศสมีการรณรงค์ให้ออกไปเลือกตั้งกันไหม
A : ไม่ครับ ไม่มีการรณรงค์เลย การประชาสัมพันธ์ก็มีในเว้บไซต์ แต่ผมว่าน่าจะทำได้ดีกว่านั้น อีเมลคุณก็มีคุณน่าจะลองส่ง โดยเฉพาะนักเรียนทุนที่สังกัดโดยตรง อย่างน้อยก็น่าจะได้รับข้อมูลผ่านทางสำนักนักเรียนทุนรัฐบาล แต่ก็ไม่มีครับ สุดท้ายสิ่งที่เราทำคือบอกกันปากต่อปาก ที่อังกฤษก็เหมือนกัน อันนี้มีปัญหามาก คือคนเสียสิทธิโดยไม่ได้รับการแจ้ง
Q : คิดอย่างไรกับการที่กปปส.บอกว่าแต่ละคนไม่ควรมีเสียงเท่ากัน คนเรียนสูงมีสิทธิ์มากกว่า อย่างนี้เป็นต้น หรือว่ามีการซื้อเสียง
A : คือระบอบประชาธิปไตยที่เราสถาปนากันมาในทางหลักการตั้งแต่ปี 2475 คือเรากำหนดในทางทฤษฎีไว้หมดแล้วว่าอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร อำนาจตุลาการทั้งหมดต้องมาจากเสียงประชาชน ซี่งเสียงทุกคนต้องเท่าเทียมกัน ซึ่งมหัศจรรย์มากก็คือผู้หญิงไทยก็มีสิทธิในการเลือกตั้งเหมือนกัน (ก่อนที่บางประเทศในยุโรปจะอนุญาตให้ผู้หญิงมีสิทธิเลือกตั้ง)คือก้าวหน้า กว่าบางประเทศในยุโรปมาก แต่ว่าตอนนี้เรากลับมาพูดกันเรื่องนี้กันอีกครั้งว่าเราควรจะมีสิทธิเท่ากัน มั้ยทั้งๆที่มันวางรากฐานให้สิทธิมาแปดสิบปีแล้ว แต่ผมว่าคนส่วนใหญ่ก็คิดว่าทุกคนมีสิทธิเท่ากันอยู่แล้ว มีแต่คนส่วนน้อยหรือก็คือกลุ่มม้อบกปปส.นี่แหละที่ไม่เห็นด้วย
Q : แล้วคิดยังไงกับการที่มีคนกลุ่มนึงที่อาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศสเป็นเวลานาน ในประเทศที่แต่ละคนมีหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงเท่าเทียมกัน แต่กลับออกมาคัดค้านว่าคนที่เมืองไทยไม่ควรมีสิทธิ์มีเสียงเท่ากัน คิดยังไงกับคนกลุ่มนี้
A : ผมคิดว่าการมาอยู่ต่างประเทศไม่ได้เปลี่ยนความคิดคนได้ขนาดนั้น อย่างนึงที่น่าสนใจมากคือ เมืองไทยเข้มแข็งมากในการ propaganda ในการปลูกฝังความคิดบางอย่างให้กับปัจเจกให้กับนักเรียน ตั้งแต่คุณเข้าอนุบาลคุณโตมา คุณดูสื่อ คุณอ่านหนังสือ คุณดูประวัติศาสตร์ มันเป็นอะไรที่เข้มแข็งมากๆ ความคิดความเชื่ออะไรเราผูกกับตรงนั้นเยอะมาก เรื่องสถาบันกษัตริย์ เรื่องความรักชาติ เรื่องการโกงเป็นความชั่ว เรื่องศีลธรรมแบบพุทธศาสนา ผมคิดว่ายากมากที่คนไทยจะหลีกเลี่ยงอะไรพวกนี้ได้ เพราะฉะนั้นการที่มาอยู่ฝรั่งเศสอาจจะไม่ได้ทำให้คนมีความคิดก้าวหน้าแบบคน ฝรั่งเศสก็ได้
Q : ถ้ามีการเลื่อนการเลือกตั้งขึ้นมา จะมีปฏิกิริยายังไงบ้าง
 A : ผมคิดว่าผมกับกลุ่มคนไทยในฝรั่งเศสที่คัดค้านก็ควรจะรวมตัวกันคัดค้านการ ตัดสินใจของรัฐบาลหรือว่าหน่วยงานใดๆก็แล้วแต่ที่ใช้อำนาจในการเลื่อนการ เลือกตั้ง เพราะว่าไม่มีกฎหมายข้อใดเท่าที่ผมทราบที่สามารถอนุญาตให้มีการเลื่อนได้ เราควรจะฟ้องร้องกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ
Q : คิดว่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นหรือไม่ ถ้ามีการเลื่อนการเลือกตั้ง
A : มี ผมก็คิดว่าในทางการเมืองก็เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างมาก เพราะว่าคุณเอาชีวิตของคนจำนวนมากมาเสี่ยง เราก็รู้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองของเราตอนนี้ คนแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแล้วก็มีความคิดที่รุนแรงมาก แทบจะไม่ฟังเสียงที่แตกต่างแล้ว แล้วคงจะเกิดความรุนแรงแน่ๆ ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วย ผมคิดว่าฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งก็ต้องพยายามที่จะยื้อวิกฤตครั้ง นี้ ทำยังไงก็ได้เพื่อไม่ให้เกิดการฆม่ากันให้ได้ ซึ่งก็ยากขึ้นทุกที ต้องใช้วิธีการประท้วงที่อาจจะไม่ ปะทะไม่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง คือมันทำได้หลายอย่าง แต่ผมคิดว่ามันจะมีกลุ่มฮาร์ดคอร์ที่จะเข้ามาใช้กำลัง ซึ่งมันเกิดขึ้นหลายครั้งแล้วในเมืองไทย ซึ่งมันจะเบลมใครเรื่องนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายปกครองท่าน หนึ่งที่มาศึกษาต่อในประเทศฝรั่งเศส ตอบคำถามประเด็นการเลื่อนเลือกตั้งและผลกระทบทางกฎหมายที่เกิดขึ้นต่อผู้ใช้ สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในกรณีถ้ามีการเลื่อนเลือกตั้งเกิดขึ้น
Q : ถ้ามีการเลื่อนเลือกตั้งจะมีผลอย่างไรทางกฎหมายกับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปแล้ว ?
A : ต้องดูว่ามันเลื่อนไปนานเท่าไร และการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นครั้งใหม่มีพรรคการเมืองอื่นสมัครหรือไม่ ต้องแยกออกก่อนว่ามันเป็นการเลือกตั้งใหม่หรือว่าแค่ยืดระยะเวลาจากการเลือก ตั้งครั้งเก่า ถ้าเป็นกรณียืดระยะเวลาการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้ายังถือว่า มีค่าอยู่ไม่เป็นโมฆะ ส่วนถ้าเป็นการเลือกตั้งใหม่การลงคะแนนเสียงดังกล่าวก็ถือว่าเป็นโมฆะไป แต่กรณีที่ต้องมาคิดคือถ้ามีการเลือกตั้งใหม่แล้วจะถือว่าการลงคะแนนเสียงเป็นการลงคะแนนเสียงซ้ำซ้อนหรือเปล่า
Q : การปิดล้อมเขตเลือกตั้งมีความรับผิดทางกฎหมายอย่างไร ?
A : มีความผิดแน่นอนฐานการขัดขวางการเลือกตั้งตาม พรบ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส และ สว มีโทษปรับและจำคุก ต้องดูว่าการขัดขวางอยู่ระดับใด ซึ่งที่ กปปส แสดงออกมามีการใช้กำลังทั้งทางกายภาพและนามธรรมเช่น การเป่านกหวีดหรือกดดันเพื่อกีดกันผู้อื่นไม่ให้เข้าเลือกตั้ง เช่น ปิดล้อมหน่วยเลือกตั้ง ถึงแม้จะไม่มีการทำร้ายร่างกายเช่นการใช้โซ่ปิดล้อมหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งถ้า คณะกรรมการเลือกตั้งประจำเขตทำการปิดหน่วยเลือกตั้งโดยไม่สมควรก็มีความรับ ผิดชอบด้วย คณะดังกล่าวมีอำนาจเลื่อนเลือกตั้งได้เฉพาะกรณีที่สมควรแก่เหตุ เช่นการจลาจล หรือเกิดภัยพิบัติร้ายแรงที่ไม่อาจเลี่ยงได้ ซึ่งก็ต้องพิจารณาตามสถานการณ์ เช่น ถ้ามีกลุ่มคน ห้าคนมาปิดล้อมเลือกตั้ง แล้ว กกตสั่งปิดเขตเลือกตั้ง แบบนี้ก็ไม่สมควรแก่เหตุ นอกจากกลุ่มคนเหล่านั้นมีอาวุธสงครามครบมือ ประชาชนสามารถแจ้งความตามมาตรา 20 ของ พรบ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งพร้อม มาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งเป็นความรับผิดของ คณะกกตประจำเขต
Q : การเลื่อนเลือกตั้งนั้นทำได้ในทางกฎหมายหรือไม่ ?
A : ไม่มี รัฐธรรมนูญกำหนดชัดเจนว่าหลังจากยุบสภาหรือสภามีเหตุ ต้องสิ้นสุดลง ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 ถึง 60 วัน ตามเจตนาของรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยเพื่อไม่ให้รัฐบาลรักษาการณ์อยู่นาน เกินไป และเพื่อเจตนารมณ์ความต่อเนื่องของอำนาจบริหารนโยบายสาธารณะ ดังเช่นเหตุการณ์ปัจจุบันที่รัฐบาลไม่สามารถดำเนินนโยบายจำนำข้าวได้ เพราะเป็นแค่รัฐบาลรักษาการณ์ แต่ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วตามระยะเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เราก็สามารถบริหารงานต่อไปได้เอาเงินมาให้ชาวนาโดยไมมีปัญหา
 Q : การเลื่อนเลือกตั้งเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญหรือไม่ ?
A : เป็นการไม่เคารพรัฐธรรมนูญ เป็นการขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งถ้า รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนเลือกตั้งแล้ว อาจจะมีผู้ไม่หวังดีนำเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งเกิน 60 วัน ไปฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนำมาสู่ความผิดและนำไปสู่การยุบพรรคเพื่อไทได้ ตามมาตรา 68 ฐานได้มาซึ่งอำนาจอันไม่ชอบ

เนื่องจากมีข้อถกเถียงจากฝ่ายต่อ ต้านประชาธิปไตยว่า คนต่างชาติไม่เข้าใจการเมืองประเทศไทย หรือสื่อต่างชาติถูกซื้อแล้ว ทางกลุ่มจึงขอสัมภาษณ์ความคิดเห็นเพื่อนชาวฝรั่งเศสสองท่านต่อการเมืองไทย ปัจจุบัน
Q : กลุ่ม กปปส บอกว่ากลุ่มคนเสื้อแดงถูกซื้อโดยพรรคเพื่อไทย คุณคิดอย่างไรกับประเด็นนี้ ?
A : ในอดีตเมืองไทยคงมีช่วงเวลาที่มีการคอรัปชันอย่างมากดังเช่นนักการเมืองซื้อ เสียง แต่ผมคิดว่าทุกฝ่ายไม่ว่าฝ่ายเหลืองหรือแดงก็อาจจะกระทำการดังกล่าว แต่มันก็เป็นเรื่องอดีต ปัจจุบันพวกที่ยังซื้อเสียงอยู่ก็น่าจะเป็นแกะดำในสังคม ไม่ว่าฝ่ายชนชั้นทางการเมืองที่เกิดขึ้นมาใหม่หรือรัฐบาลไม่สามารถใช้วิธี ดังกล่าวได้อีกต่อไป ข้อกล่าวหาที่ว่ามาอาจจะดูเหมือนน่าเชื่อถือแต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้
 Q : คุณติดตามสถานการณ์การเมืองไทยตั้งแต่เมื่อไร และเข้าใจว่าอย่างไร ?
A : ผมติดตามตั้งแต่หลังจากการเกิดรัฐประหาร (2006) ส่วนสถานการณ์ล่าสุดสองสามเดือนนี้สถานการณ์ไม่สงบเพราะฝ่ายเสื้อเหลือง ปฏิเสธการเลือกตั้งตามวิถีประชาธิปไตย และปฏิเสธอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ผมหวังว่ารัฐบาลจะยืนหยัดต่อไปและไม่มีการเลื่อนเลือกตั้ง
B: ผมเข้าใจว่ามันเป็นสถานการณ์การเมืองที่ยากลำบาก มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกัน โดยเฉพาะกลุ่มชั้นสูงและรอยัลลิสต์ที่มีสิทธิต่างๆเหนือกว่าคนอื่นๆ ซึ่งมันส่งผลต่อความยุติธรรมในสังคม
 Q :คุณคิดว่าการเลือกตั้งจำเป็นสำหรับประชาธิปไตยหรือไม่ ?
A : มันเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตยเลยนะ (หัวเราะ) มันสำคัญอย่างมาก รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้ทำการยุบสภาแล้ว และตามข้อของกฎหมายมันจำเป็นต้องมีการเลือกตั้งตามมา
B: ใช่ มันไม่ใช่แค่สำคัญ แต่มันคือความหมายของประชาธิปไตย มันหมายความว่าประชาชนมีสิทธิเลือกใครมาบริหารโดยผ่านการเลือกตั้ง การเลือกตั้งนี้ทุกคนมีส่วนรวมเลือกผู้นำประเทศ แต่ไม่มีกรณีไหนเลยในระบบประชาธิปไตยที่ผู้นำขึ้นมามีอำนาจด้วยกำลังหรือจาก การเลือกจากกลุ่มคนไม่กี่กลุ่ม
Q : กลุ่ม กปปส กล่าวว่าประเทศไทยต้องมีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง คุณคิดว่ามันเป็นที่ยอมรับในสังคมสมัยใหม่หรือไม่?
A : ไม่ การปฏิรูปก็ต้องมีความชอบธรรมทางกฎหมายด้วยเช่นกัน มันต้องเป็นเรื่องที่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นตัวหลักในการปฏิรูป มันต้องเริ่มจากการเลือกตั้งก่อนต่างหากแล้วถึงตามด้วยคณะรัฐบาล(ซึ่งเลือก โดยประชาชนไทยทั้งประเทศ)เป็นผู้ตัดสินใจทำการปฏิรูป
B: มันขึ้นอยู่กับว่าปฏิรูปอะไร แต่ทุกกรณีแล้วกลุ่มคนที่ทำการปฏิรูปต้องได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน แต่ที่ กปปส เสนอกลุ่มคนที่จะมาทำการปฏิรูปกลับไม่ได้เป็นคนที่มาจากการเลือกตั้ง มันไม่ถูกต้อง มันย้อนแย้งมาก
Q : คุณคิดว่าการขัดขวางการเลือกตั้งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่?
A : มันเป็นการต่อต้านประชาธิปไตย มันเป็นการขัดขวางมิให้คนอื่นๆคิดแตกต่างจากแนวความคิดของกลุ่มเสื้อเหลือง พวกเขาไม่ยอมรับความคิดเห็นอื่นที่แปลกแยกไปจากของตน
B: มันขึ้นอยู่กับว่าประเทศคุณอยู่บนพื้นฐานความคิดใด สำหรับประเทศประชาธิปไตย การขัดขวางการเลือกตั้ง มันเป็นการละเมิดสิทธิผู้อื่นชัดเจนมาก สำหรับผมแล้วไม่ว่าประเทศไหนในโลก ทุกๆความคิดถูกนำเสนอผ่านพรรคการเมือง และปล่อยให้ประชาชนเป็นผู้เลือกเองตามข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ ซึ่งเหมาะสมกับรัฐธรรมนูญในที่ใดๆในโลก ที่สร้างความสมดุลในสังคม ไม่มีความรุนแรงและการหลอกลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น