แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สมศักดิ์ เจียมฯ:จดหมายล่าสุดจากท่านชายทั้งสี่ น่าสนใจมากกรณีที่ใช้ยศหม่อมเจ้าและราชสกุลมหิดล

ที่มา Thai E-News







ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ เขียนลงในfacebook สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  กรณี ท่านชายทั้งสี่ ส่งสาส์นแสดงความเสียใจที่สมเด็จพระสังฆราชสิ้นพระชนม์ว่า หากเป็นจดหมายจากท่านชายทั้งสี่จริงๆก็นับว่ามีนัยยะสำคัญมาก เนื่องจากเป็นครั้งแรกนับจากปีพ.ศ.2540 ที่ทั้งสี่ใช้คำนำหน้าเป็นหม่อมเจ้า และใช้ราชสกุล"มหิดล" โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

กรณี จดหมายล่าสุดจาก "พี่น้องวิวัชรวงศ์"

ผมต้องสารภาพว่า เมื่อเช้า ตอนผมอ่าน "ข่าวนอกราชสำนัก" ล่าสุดของไทยอีนิวส์ ที่เผยแพร่จดหมายที่กล่าวว่
าเป็นของ "พี่น้องวิวัชรวงศ์" ล่าสุด ลงวันที่ 25 ตุลาคม 2556 เกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของพระสังฆราช (ดู http://thaienews.blogspot.com/2013/10/blog-post_7146.html )

ผมไม่ได้ติดใจอะไรมาก อ่านแบบผ่านๆเร็วๆ เพียงแต่นึกขึ้นมาเหมือนกันว่า "เรื่องนี้ สงสัยยัง ไม่ 'จบ' ยังมีโอกาส 'เป็นเรื่อง' ขึ้นมาได้ในระยะยาว" .. แต่เนือ่งจาก มันเป็นอะไรที่ ถ้า 'เป็นเรื่อง' ก็คง "ระยะยาว" ผมจึงไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่านั้น

จน มีเพื่อนท่านหนึ่งทักมา "หลังไมค์" ถึง "ความประหลาด" ของจดหมายดังกล่าว ที่ "พี่น้องวิวัชรวงศ์" ลงชื่อตัวเองขึ้นต้นว่า "หม่อมเจ้า" และลงนามสกุลว่า "มหิดล"

พอมีคนทักมา เลยกลับไปดูอีกที ก็พบว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ

ความจริง ไทยอีนิวส์ ในคำบรรยายโปรยหัว ได้พูดถึงเรื่องนี้เหมือนกัน (EDITED เพิ่มเติม: มีเพื่อนบางท่านแจ้งมาในคอมเม้นท์ข้างล่างว่า จริงๆแล้ว ไทยอีนิวส์ ตอนเผยแพร่เมื่อเช้า ไม่ได้มีคำโปรยหัวข้อสังเกตนี้ พอมีคนทัก เลยเพิ่งมาใส่)

ก่อน อื่น เราสามารถบอกได้แน่นอน 100 เปอร์เซนต์ไหมว่า นี่เป็นจดหมายจาก "พี่น้องวิวัชรวงศ์" จริงๆ? ผมคิดว่า คงยืนยันขนาดนั้นไม่ได้ แต่โดยส่วนตัว ดูจากการเขียน และจากที่ประเมินว่า ไม่น่าจะมีใครเล่นพิเรนทร์ ปลอมจดหมายในลักษณะนี้ ผมยังมีแนวโน้มที่คิดว่า น่าจะเป็นของจริง (ต้นฉบับภาษาอังกฤษของจดหมาย มีคนส่งมาให้ผมดูที่หลังไมค์ ในภาพประกอบกระทู้ อยู่มุมล่างซ้าย ใต้ภาพ "พี่น้องวิวัชรวงศ์")

ทีสำคัญ ถ้านี่เป็น "ของปลอม" ผมมั่นใจเลยว่า จะต้องมีการชี้แจงโต้แย้งมาจาก "พี่น้องวิวัชรวงศ์" โดยเร็วแน่

คร้้งสุดท้าย ทีมี จดหมาย "พี่น้องวิวัชรวงศ์" คือ เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2554 ซึงไทยอีนิวส์ ได้แปลออกเผยแพร่เหมือนกัน http://thaienews.blogspot.com/2011/08/29-54.html(โดยเซ็นเซอร์บางคำ ต้นฉบับที่ไม่เซ็นเซอร์ หาดูได้จากเว็บไซต์ New Mandala ) ตอนนั้น ก็มีการตั้งคำถามเหมือนกันว่า จะใช่จดหมายจริงหรือไม่ (ที New Mandala มีการดีเบตเรื่องนี้กันคึกคักมาก) สุดท้าย ถ้าผมจำไม่ผิด มีการยืนยันว่า เป็นจดหมายจริง *

* [EDITED เพิ่มเติม: เกี่ยวกับ จดหมายปี 2554 นั้น ต่อมา หนังสือพิมพ์ The Times ของอังกฤษ ได้รายงานข่าวและได้ยืนยันว่า 1 ใน 4 "พี่น้อง" ยืนยันว่า เป็นจดหมายของพวกเขาจริงๆ ".......the four men write in a letter which has been verified by Mr Vacharaesorn, now a practising lawyer with a firm in New York state...."https://www.facebook.com/somsakjeam/posts/133756476716191?comment_id=380643&offset=0&total_comments=25 ]

ในจดหมายดังกล่าว (กรกฎาคม 2554) ได้ลงชื่อ เฉพาะชื่อต้น (จุฑาวัชร์ ฯลฯ) ไม่มีการลงนามสกุล หรือคำนำหน้าแต่อย่างใด

ถ้าจดหมายล่าสุด เรื่องพระสังฆราชนี้ เป็นของจริง ก็เป็นอะไรที่สำคัญและน่าสนใจมากๆ 

ในเรื่องการลงชื่อดังกล่าว "หม่อมเจ้า" หมายถึง ผู้ที่เกิดจากบิดาที่เป็นเจ้า แต่มารดา เป็นสามัญชน แต่ก็ยังถือว่าเป็นเจ้าอยู่ (ระดับล่างสุดของยศเจ้า)

และโดยเฉพาะเรืองการลงนามสกุลนั้น เป็นอะไรที่สำคัญมาก (ถ้านี่คือจดหมายจริง)

ในภาพประกอบ(ตามภาพด้านบน) ผมได้ตัดตอนบางส่วนของ "เอกสารประวัติศาสตร์" เกี่ยวกับเรือ่งนี้มาให้ดู

- บนสุดด้านขวา ที่เป็นภาษาอังกฤษ คือ บางส่วนของจดหมายจาก "ราชสำนักไทย" ถึง โรงเรียน แฮร์โรว ประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนมกราคม 2540 (โดยมี copy ถึงอีก 2 โรงเรียน) แจ้งให้ทางโรงเรียนทราบ ให้เปลี่ยน คำขึ้นต้นเรียก "พี่น้อง" ทั้ง 4 เป็น Mister และนามสกุล เป็น "วิวัชรวงศ์"

- ตรงกลางด้านขวา เป็นบางส่วนของจดหมายจากทูตไทยประจำอังกฤษ ถึง "พี่น้อง" ทั้ง 4 แจ้งเรื่องที่ต้องเปลี่ยนพาสปอร์ตและคำเรียก และนามสกุล (ขอให้สังเกตว่า ตามแบบไทยๆ แม้จะเปลี่ยนแล้ว ทูต ก็ยังขึ้นต้นด้วยคำราชาศัพท์ "กราบทูล หม่อมเจ้า..." และ "ฝ่าบาท" อยู่)

- ล่างสุดด้านขวา เป็นตัวอย่างการ เซ็นลายเซ็น ของ "พี่น้องวิวัชรวงศ์" เอามาจากจดหมาย "เปิดผนึก" ของทั้ง 4 จาก ฟลอริด้า สหรัฐ เมื่อกลางปี 2541


เพิ่มเติม กรณี จดหมายล่าสุดจาก "พี่น้องวิวัชรวงศ์"



ผมได้ใช้เวลาคิดและพิจารณาเรื่องจดหมายล่าสุดจาก "พี่น้องวิวัชรวงศ์" (ดูด้านบน)

ผมคิดว่า เรื่องนี้มีความสำคัญกว่าที่ผมตระหนักในตอนแรก

ทำไมผมจึงคิดเช่นนั้น? คำตอบคือ ต้องกลับไปอ่าน จดหมายเมื่อ 2 ปีกอ่น ของ "พี่น้องวิวัชรวงศ์"

จดหมายฉบับนั้น ลงวันที่ 29 เดือนกรกฎาคม 2554 (นัยยะของ timing ต้องคิดกันด้วย) เนื้อหาในจดหมายมีความสำคัญมากทีเดียว

ปัญหาคือ จดหมายปี 54 น้้น ใช่จดหมายจริงหรือไม่ ผมได้กลับไปค้นดู และยืนยันว่า หลังจากมีการเผยแพร่จดหมายดังกล่าว ไม่นาน หนังสือพิมพ์ The Times ของอังกฤษ ได้รายงาน โดยได้ verified หรือพิสูจน์ยืนยันว่า เป็นจดหมายจาก "พี่น้องวิวัชรวงศ์" จริงๆ โดยได้สอบถามไปยัง คุณวัชเรศร วิวัชรวงศ์ ซึ่งประกอบอาชีพทนายความในนิวยอร์ค ซึงคุณวัชเรศวร ยืนยันว่าเป็นจดหมายที่พวกเขาเขียน (ดูภาพทีผมเอามาประกอบ ผมจำเป็นต้องเซ็นเซอร์ข้อความบางส่วนออก)

ที นี้ ในเมื่อจดหมายปี 2554 ดังกล่าว เป็นจดหมายจริง เนื้อหาของจดหมายนั้น ก็สำคัญมาก ผมจะไม่สรุปว่า พูดถึงอะไรบ้าง ขอให้หาอ่านกันเอาเอง (รายงานของ The Times ถ้าหากันดีๆ ตาม facebook ของคนไทยบางท่านในต่างประเทศก็พอจะหาได้อยู่)

ทีนี้ ถ้าเอาเนื้อหาของจดหมายปี 2554 (ที่ยืนยันว่าจริง) นั้น มาเปรียบเทียบกับจดหมายฉบับล่าสุด จะเห็นว่า มีลักษณะ ทีผมขอพูดแบบกว้างๆว่า "เป็นไปในทิศทางเดียวกันมากๆ"

ซึงผมคิดว่า ประเด็นนี้ เป็นเหตุผลเสริมสนับสนุนว่าเป็นไปได้มากว่า จดหมายล่าสุด ก็เป็นจดหมายจริงเช่นเดียวกับปี 2554

ซึง ถ้าเช่นนั้น ก็หมายความว่า วิธีเขียนชื่อของ "พี่น้อง" ทั้งสี ในจดหมายล่าสุด ก็มีความสำคัญมากๆ คือ ถ้าอ่านในปริบท "รวม" ตั้งแต่จดหมายปี 54 มาถึงจดหมายฉบับล่าสุด

ผมขออภัยทีอภิปรายมากกว่านี้ไม่ ได้ ได้แต่แนะนำให้ผู้สนใจ หาจดหมายฉบับเต็มๆปี 2554 อ่านดู โดยระลึกเสมอว่า กำลังอ่านจดหมายจริง (ตามที่ The Times ยืนยัน) แล้วลองอ่านเปรียบเทียบกับจดหมายล่าสุดนี้ดู และคิดถึงนัยยะทีน่าสนใจต่างๆ เกี่ยวกับการลงชื่อดังกล่าวในปริบทของเนื้อหาหรือ "ทิศทาง" ของจดหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว
.........



พวก เรามีความปรารถนาอย่างจริงใจ ที่จะสามารถเดินทางไปประเทศไทยเพื่อแสดงความเคารพพระองค์ท่านในวาระนี้ในนาม ส่วนบุคคล อย่างไรก็ตามแต่พวกเรา ยังไม่ได้รับคำชี้แนะ หรือ ได้รับอนุญาต ให้กลับไปที่บ้านเกิดของพวกเรา อย่างไรก็ตามด้วยหัวใจอันเต็มเปี่ยม พวกเราขออธิษฐาน ในความทรงจำ และความเคารพ พวกเราจะพยายามอย่าง ดีที่สุดในการรักษาความสมบูรณ์ของพระพุทธศาสนาเพื่อถวายพระเกียรติแก่สมเด็จ พระสังฆราช

ด้วย ความจงรักภักดีตลอดไป

หม่อมเจ้าจุฑาวัชร มหดิล                                   หม่อมเจ้าวัชเรศร มหิดล
หม่อมเจ้าจักรีวัชร มหิดล                                     หม่อมเจ้าวัชรี มหิดล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น