แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผลสำรวจ ชี้ แท็บเล็ต ป.1 ทำผลการเรียนดีขึ้น 67%

ที่มา Voice TV



เลขาธิการสภาการศึกษา เผยผลสำรวจ แท็บเล็ต ป.1 ทำผลการเรียนดีขึ้นร้อยละ 67 ด้านผู้ปกครอง-ครู บอกเด็กตั้งใจเรียนและขยันทำการบ้านมากขึ้น 
 
 
ผลสำรวจนี้ เปิดเผยโดย คุณศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการสภาการศึกษา ระบุว่า จากการสำรวจความคิดเห็นเพื่อติดตามนโยบายแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนชั้น ป.1 ระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ที่ผ่านมา 
 
 
โดยแบ่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่าง 5 กลุ่ม ดังนี้ 
1. นักเรียนชั้น ป.1-ป.6 จำนวน 34,257 คน (ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนที่เคยใช้แท็บเล็ตจำนวน 7,916 คน) 
2. ครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 7,916 คน 
3. ผู้บริการสถานศึกษา 1,424 คน 
4. ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา 367 คน 
5. ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 25,762 คน 
 
 
ทั้งนี้ ผลสำรวจระบุว่า นักเรียนที่เคยใช้แท็บเล็ตทั้ง 7,916 คน ร้อยละ 90.2 รู้สึกชอบแท็บเล็ตที่ได้รับ ซึ่งนักเรียนจากภาคกลางชอบแท็บเล็ตมากที่สุดถึง 93.9 
 
 
ขณะที่นักเรียนภาคเหนือชอบแท็บเล็ต ร้อยละ 87.2 และหากแยกตามสังกัดจะพบว่า นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ทั้ง 100% ชอบแท็บเล็ต รองลงมาเป็นนักเรียนของโรงเรียนเอกชน ร้อยละ 98 
 
 
ส่วนนักเรียนโรงเรียนขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ชอบแท็บเล็ต ร้อยละ 64.3 
 
คุณศศิธารา ยังกล่าวต่อว่า นักเรียนร้อยละ 89.7 รู้สึกว่าแท็บเล็ตที่แจกไปใช้งาน ง่าย โดยนักเรียนจากภาคกลางรู้สึกว่า แท็บเล็ตใช้งานง่ายมากสุด ร้อยละ 93.1 
 
 
ส่วนนักเรียนจาก กทม. รู้สึกว่า แท็บเล็ตใช้งานง่ายน้อยที่สุด ร้อยละ 81.7 และหากแยกตามสังกัด พบว่า นักเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. 100% รู้สึกแท็บเล็ตใช้งานง่าย นักเรียนจากโรงเรียนสังกัด อบจ. รู้สึกว่าแท็บเล็ตใช้งานง่ายน้อยที่สุด ร้อยละ 69 
 
 
สำหรับแท็บเล็ตกับผลการเรียนนั้น นักเรียนร้อยละ 67.9 ผลการเรียนดีขึ้นหลังใช้แท็บเล็ต ดังนี้ 
ภาคกลาง ร้อยละ 76.8 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยละ 65.2 
ภาคเหนือ ร้อยละ 66.4 
กรุงเทพฯ ร้อยละ 63.8 
ภาคใต้ ร้อยละ 61 
 
 
อย่างไรก็ตาม เลขาธิการสภาการศึกษา ได้กล่าวถึงผลสำรวจในส่วนของครูพบว่า การนำแท็บเล็ตมาใช้ในการเรียนการสอน ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป มีความกระตือรือร้นและขยันเรียนมากขึ้น ขยันทำการบ้านและมีการช่วยเหลือให้คำแนะนำกับเพื่อน ๆ ในการใช้แท็บเล็ตด้วย ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นจากกลุ่มผู้ปกครอง ที่ระบุว่า นักเรียนใช้แท็บเล็ตแล้วขยันทำการบ้านมากขึ้น 
 
 
ในส่วนของผู้บริหารสถานศึกษา ระบุว่า มีปัญหาในการดูแลรักษาเครื่อง ทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายในการซ่อม เรื่องไม่มีเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีประจำโรงเรียนมาดูแล รวมถึงปัญหาในการส่งเครื่องไปซ่อมแซมจากศูนย์ที่ราชการจัดไว้ให้
30 กันยายน 2556 เวลา 21:06 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น