แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ปิ๊งออกบัตรผู้มีรายได้น้อยใช้ขึ้นรถเมล์-รถไฟฟรี เพื่อตรงกลุ่มอย่างแท้จริง

ที่มา มติชน


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 1 ตุลาคม เห็นชอบให้ขยายมาตรการลดค่าครองชีพด้วยการต่ออายุรถเมล์และรถไฟฟรีอีก 6 เดือน คือตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556 - 31 มีนาคม 2557 วงเงินชดเชย 2,085 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะเร่งพิจารณาหามาตรการควบคุมการให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าใช้ บริการรถเมล์และรถไฟฟรีอย่างแท้จริง เบื้องต้นมีแนวคิดจะออกบัตรประจำตัวติดรูป พร้อมติดบาร์โค้ดให้บุคคลที่อยู่ในข่ายของผู้มีรายได้น้อยได้รับสิทธิใช้ บริการรถเมล์ร้อนขององค์การขนส่งมวชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถไฟชั้น 3 ฟรีทุกคัน โดยรัฐบาลยังคงให้เงินอุดหนุนเช่นเดิม ซึ่งภายหลังได้รูปแบบดำเนินการที่ชัดเจน แล้วจะยกเลิกมาตรการรถเมล์ฟรีที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันจำนวน 800 คัน

"บริการรถเมล์ฟรีในปัจจุบันไม่ได้จำกัดกลุ่มผู้ใช้อย่างแท้จริง จึงมีทั้งผู้มีรายน้อยและมีรายได้มาก รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติใช้สิทธิบริการรถเมล์ฟรีจำนวนมาก เพื่อให้นโยบายดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ กระทรวงคมนาคมจะร่วมกับ ขสมก.หารูปแบบที่ชัดเจน โดยอาจจัดทำบัตรประจำตัวผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะต้องกำหนดหลักเกณฑ์คุณสมบัติว่าจะพิจารณาจากรายได้ หรือการใช้จ่ายค่าน้ำ และไฟฟ้าเป็นเกณฑ์ในการได้สิทธิดังกล่าว รวมทั้งจะกำหนดจำนวนเที่ยวในการใช้บริการที่เหมาะสมว่า แต่ละเดือนควรจะได้สิทธิกี่ครั้ง เพื่อให้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เป็นต้น" นายชัชชาติกล่าว และว่า ในช่วง 6 เดือนจากนี้ ยังมีเวลาที่จะหาแนวทางออกในการควบคุมการใช้รถเมล์ฟรีให้กับผู้มีรายได้น้อย จริงๆ ต้องไปดูว่าจะกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไข กติกาอย่างไรในการควบคุมการใช้ และความเหมาะสมในการกำหนดจำนวนเที่ยวที่จะได้ใช้สิทธิขึ้นฟรี เพื่อให้เหมาะสมกับวงเงินที่จะให้การช่วยเหลือ

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า ในส่วนของการลงทุนติดตั้งระบบหรือตัวเครื่องอ่านและการจัดทำบัตรแบบติดบาร์ โค้ดนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะจัดสรรเงินบางส่วนจากเงินอุดหนุนในโครงการรถเมล์และ รถไฟฟรีเพื่อมาลงทุนในระบบนี้ ดังนั้น ผู้ที่มีบัตรจะสามารถใช้บริการโดยการนำบัตรไปแตะที่เครื่องอ่านเพื่อใช้ บริการได้ฟรีเช่นเดิม

สำหรับการให้บริการรถเมล์ฟรี ขสมก. ให้บริการใน 73 เส้นทาง ส่วนรถไฟฟรี ให้บริการรถไฟชั้น 3 เชิงสังคม 164 ขบวนต่อวัน และรถไฟชั้น 3 ระยะทางไกลในขบวนรถเชิงพาณิชย์ 8 ขบวนต่อวัน ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ 1 กันยายน 2552 - 30 กันยายน 2556 รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายรวม 14,453.29 ล้านบาท แบ่งเป็น ขสมก. จำนวน 10,475.12 ล้านบาท และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) 3,978.17 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น