แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

“How to be กระเทยดี” ตามแบบฉบับของ ดร. เสรี

ที่มา ประชาไท


ในช่วงที่สุขภาพการเมืองของประเทศไทยอยู่ในช่วงอาการสาหัส  อคติเรื่องเพศที่สาม[1]ปรากฏ ขึ้นมากมายจนไม่น่าเชื่อเลยว่าความคิดเหล่านั้นยังคงหลงเหลืออยู่ในประเทศ ที่อ้างตนว่ามีเสรีภาพทางเพศมากกว่าชาติอื่นๆจนนำมาเป็นจุดขายในด้านการท่อง เที่ยว  และที่น่าเศร้าใจไม่น้อย  อคติทางเพศในบางกรณีกลับหลุดออกมาจากคนเพศที่สามเองเสียด้วยซ้ำ เช่น กรณีการกล่าวปราสัยของ ดร. เสรี บนเวที กปปส.
กระเทย  ดีก็มี อย่างบนเวทีที่กำลังพูดอยู่นี้แหละ  แล้วที่ไม่ดีก็มี  อย่างที่ไปออกรายการช่องสามกับผัวหลินฮุยหนะ นะคะ  นั่นหนะน่าจะเป็นกระเทยที่ขาดผู้ชายจนกระทั่งจิตใจโสมม  ไม่รู้ว่าใครที่นั่งอยู่ในนี้จะช่วยสนองให้มันหายคันบ้างได้ไหม เผื่อจะดีขึ้น[2]
ผู้ชมหรือผู้ฟังคงรู้สึกได้ถึงความเกลียดชังที่ผู้พูดมีต่อผู้ที่กล่าว ถึง  แต่หากพิจารณาให้ดีแล้ว  ถ้อยแถลงดังกล่าวยังปรากฏการแบ่งแยกกระเทยดีและกระเทยเลว  และยังมีคำแนะนำในเชิง How to ว่าทำอย่างไรจึงจะเป็นกระเทยดีตามแบบฉบับเฉพาะตัวของ ดร. เสรี อีกด้วย   ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจนิยามของกระเทยดี  ผู้เขียนบทความขอแบ่งคำพูดเป็นส่วนๆเพื่อให้ง่ายต่อการขยายความ
“กระเทย ดีก็มี อย่างบนเวทีที่กำลังพูดอยู่นี้แหละ”... นอกจากผู้พูดจะนิยามตัวเองในฐานะของกระเทยดีแล้ว  ผู้พูดยังแสดงให้เห็นหนึ่งในคุณสมบัติของกระเทยดีไปในเวลาเดียวกัน นั่นคือ กระเทยดีต้องเป่าประกาศในที่สาธารณะให้คนอื่นรับทราบว่าตนเป็นกระเทยดี 
“อย่างที่ไปออกรายการช่องสามกับผัวหลินฮุยหนะ นะคะ”... การว่าร้ายผู้อื่นและพูดจาเกินเลยไปจากความไปจริง  รวมถึงพูดจาถึงเรื่องเพศในเชิงชู้สาวให้มากๆแม้ว่าสิ่งที่พูดจะไม่มีมูล เหตุมาจากข้อเท็จจริงเลยก็ตาม
“ไม่รู้ว่าใครที่นั่งอยู่ในนี้จะช่วยสนองให้มันหายคันบ้างได้ไหม เผื่อจะดีขึ้น”...  กระเทยดีต้องมีน้ำใจ เมื่อรู้ว่าผู้กล่าวถึงเป็นกระเทยไม่ดี ดร.เสรีในฐานะกระเทยดีก็จะต้องรีบยื่นมือเข้าช่วยเหลือโดยประกาศหาอาสาสมัคร ไปช่วยเหลือผู้ที่ตนกล่าวถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ขอร้องให้ช่วยเลยสักนิด
“กระเทยที่ขาดผู้ชายจนกระทั่งจิตใจโสมม”... นั่นหมายความต่อไปได้อีกว่าผู้ชายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับกระเทยในการก้าวข้าม สถานะความเป็นกระเทยไม่ดี  คำพูดนี้นอกจากจะตีตราบาปให้กับกระเทยที่ไม่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายไม่ว่าจะ ด้วยเหตุผลใดก็ตามแล้ว  ยังถือเป็นการกดทับกระเทยที่มีรสนิยมทางเพศที่หลากหลายว่าพวกเขาเหล่านั้น ไม่สามารถเป็นกระเทยดีได้  พูดอีกอย่างก็คือ  ถ้ากระเทยคนไหนไปมีเพศสัมพันธ์กับทอม ดี้ เกย์ ผู้หญิง หรือกระเทยด้วยกันเองก็จะไม่มีพลังพิเศษที่จะผลักให้เขาก้าวข้ามชนชั้นกระเท ยไม่ดีไปได้  และถ้าคิดตามตรรกะเดียวกัน  ยิ่งถ้ากระเทยคนไหนที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายมากเท่าไหร่ กระเทยคนนั้นก็จะมีจิตใจที่สูงส่ง จากข้อความดังกล่าวนี้  เราจึงสามารถสรุปคุณสมบัติหนึ่งอย่างของกระเทยดีได้หนึ่งข้อนั้นคือการมีเพศ สัมพันธ์กับผู้ชาย
เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถสรุปคำนิยามของ"กระเทยดี"ตามทัศนคติของ ดร.เสรี แบบสั้นๆได้ดังนี้
1.  อ้างตนเป็นคนดีและเป่าประกาศให้คนอื่นรับทราบ
2.  พูดจาว่าร้ายผู้อื่น
3.   ช่วยกระเทยไม่ดีโดยการหาผู้ชายให้
4.   มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย (ยิ่งบ่อยยิ่งดี)
ที่จริงแล้วการกล่าวปราศัยของ ดร. เสรี ในประเด็นนี้นอกจากจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ที่ไร้รสนิยมแล้วยังผูกโยงความดี และเพศสัมพันธ์เข้าด้วยกันโดยใช้ตรรกะวิปลาส ยิ่งไปกว่านั้น  ในขณะที่ตัวเองพยายามใช้ภาษาเป็นอาวุธเพื่อทำร้ายคนอื่นแต่ภาษานั้นกลับวก กลับมาทำร้ายตัวผู้พูดเองเอง และไม่น่าเชื่อเลยว่าการผูกขาดรสนิยมทางเพศของกระเทยแบบใดแบบหนึ่งโดยไม่ คำนึงถึงรสนิยมแบบอื่นๆที่มีอยู่เช่นกันจะหลุดออกมาจากผู้ใหญ่ที่เป็นที่นับ หน้าถือตาว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในวงการคนเพศที่สามของประเทศ
น่าประหลาดใจมากที่คำพูดไร้เหตุไร้ผลโดยสิ้นเชิงของผู้กล่าวปราศัยกลับ ไม่สร้างผลในเชิงลบแก่ผู้ฟังที่เป็นผู้เข้าร่วมชุมนุม  ตรงกันข้าม พวกเขากลับแสดงความความสะใจราวกับว่าสารที่ถูกสื่ออกมานั้นเป็นเรื่องที่ เข้าใจได้และถูกต้อง   เหตุใดพวกเขาไม่คิดตั้งคำถามกับ “สาร”  ที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังเช่นนี้? หรือปรากฏการณ์นี้ตอกย้ำสภาวะของคนในประเทศกลุ่มหนึ่งที่พร้อมจะเชื่อสิ่ง ที่อยู่เหนือเหตุและผลขอเพียงแค่เป็นความคิดของคนจากฝั่งตัวเอง?
สุดท้าย  ข้อดีของปัญหาสุขภาพทางการเมืองได้เผยให้เห็นถึงทัศนคติและการเหยียดเพศ(ซ้ำ ซ้อน)ที่เกิดขึ้นในขณะนี้น่าจะเป็นข้อเตือนใจคนในประเทศได้เป็นอย่างดีว่า อย่าเที่ยวไปโฆษณาให้ใครต่อใครฟังว่าประเทศเรามีใจกว้างและเปิดใจยอมรับความ หลากหลายทางเพศ  เพราะแม้กระทั่งกระเทยในประเทศยังกีดกันกันเองและแบ่งแยกดีเลวกันอยู่เลย!




[1] ผู้เขียนบทความไม่มีเจตนาในการจัดลำดับกระเทยในฐานะเพศที่สาม(ในเชิงความ สำคัญ) เพราะอันที่จริงเรื่องเพศซับซ้อนและหลากหลายมากเกินกว่าจะจัดลำดับ แต่เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจของผู้อ่าน จึงขออนุญาตใช้คำนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น