แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

จดหมายเปิดผนึก: รณรงค์ลงชื่อเรียกร้อง กกต.ลาออก

ที่่มา ประชาไท


เรื่อง ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งลาออก
ดังที่ทราบกันดีว่า การเลือกตั้งนั้น เป็นกระบวนการทางประชาธิปไตยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราช อาณาจักรไทย ที่เปิดโอกาสให้พลเมืองไทยได้ใช้สิทธิในการเลือกผู้แทนของตนเข้าไปทำหน้าที่ ในการบริหารประเทศ ยิ่งในภาวะที่ประเทศตกอยู่ในความขัดแย้งและวิกฤตทางการเมือง การเลือกตั้งยิ่งมีความสำคัญในฐานะที่เป็นกติกาหลักที่จะช่วยจรรโลงระบอบ ประชาธิปไตยที่สร้างหลักประกันของความเสมอภาคของพลเมืองให้ดำรงอยู่ได้ กฎหมายรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ในฐานะที่เป็นองค์กรอิสระที่รับผิดชอบต่อประชาชน ให้ทำหน้าที่ในการควบคุมและดำเนินการ หรือจัดให้มีการเลือกตั้ง การออกเสียงประชามติ ให้เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม และมีคำสั่งให้ข้าราชการ พนักงานของหน่วยงานราชการต่างปฏิบัติการอันจำเป็นในการเลือกตั้ง
รัฐบาลปัจจุบันได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปในวัน อาทิตย์ที่ 2 กพ. 2557 อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่มีการประกาศยุบสภาเป็นต้นมา กกต.ได้แสดงท่าทีที่บ่ายเบี่ยง ไม่ทำตามหน้าที่ในการเอื้ออำนวยให้เกิดการเลือกตั้งอย่างสุจริตมาโดยตลอด ทั้งนี้ไม่เพียงแต่มีข้อเสนอที่แสดงต่อสาธารณะอย่างชัดแจ้งให้มีการเลื่อน การเลือกตั้งออกไป แต่ยังได้ทำการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเรื่องอำนาจ หน้าที่ระหว่างองค์กรในการเลื่อนวันเลือกตั้งอีกด้วย ในการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มค.ที่ผ่านมา แม้จะมีอุปสรรคจากการขัดขวางการเลือกตั้งจากกลุ่มกปปส. ในเขตเลือกตั้งต่างๆ แต่ประชาชนต่างก็ไม่ย่อท้อ ได้พากันออกมาใช้สิทธิในเขตเลือกตั้งสูงถึง 38,093 คนหรือ 68.96% โดยจากจำนวนผลเลือกตั้ง 700 แห่ง สามารถดำเนินการลงคะแนนในจำนวนทั้งหมด 525 แห่ง
การแสดงเจตนาของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ที่จะเสนอต่อรัฐบาลให้การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะ จึงไม่เพียงแต่เป็นการละเมิดสิทธิของประชาชนผู้ได้ออกมาใช้สิทธิของตนตาม ครรลองประชาธิปไตย แต่ยังเป็นความล้มเหลวของกกต.ในการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต เป็นเจตนาที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่ไม่เพียงแต่จะนำประเทศไปสู่วิกฤตความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นอย่างไม่อาจ แก้ไขได้ แต่ยังจะเป็นการทำลายรากฐานสำคัญของระบอบประชาธิปไตยลงอย่างน่าเป็นห่วง
จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งมีนายศุภชัย สมเจริญ เป็นประธาน ได้พิจารณาลาออกจากตำแหน่งทั้งคณะ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสรรหาผู้ที่เป็นกลาง และมีเจตจำนงที่บริสุทธิ์ใจในการจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นในประเทศ ได้เข้ามาทำหน้าที่แทนต่อไป.
มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นว่าคนไทยทั้งประเทศอยากได้กกต.ชุดใหม่


เชิญร่วมลงชื่อได้ที่: https://www.facebook.com/events/497497997026079/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น