แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

'นิวยอร์กไทม์' เปิดใจ 'หญิงหมัด' ฉายสังคมไทยร้าวลึก

ที่มา Voice TV

 'นิวยอร์กไทม์' เปิดใจ 'หญิงหมัด' ฉายสังคมไทยร้าวลึก

นิวยอร์กไทม์สะท้อนภาพแตกแยกในสังคมไทย พี่น้องร่วมตระกูลแบ่งข้างการเมือง สัมภาษณ์เจาะใจราชนิกุล เจ้าของชื่อเรียก หญิงหมัด ผู้ประกาศตนเป็นคนเสื้อแดง ชี้เหลืองเป็นฝ่ายต่อต้านประชาธิปไตย

เมื่อวันอังคาร เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์เสนอรายงานของ Thomas Fuller เกี่ยวกับการเมืองไทย โดยสัมภาษณ์ม.ร.ว.มาลินี จักรพันธุ์ หรือคุณหญิงหมัด ซึ่งบอกว่า เธอเป็น "แกะดำ" ของครอบครัว ผู้สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในขณะที่คนชั้นสูงจำนวนมากเรียกร้องให้โค่นล้ม รัฐบาล และพักใช้ประชาธิปไตย

รายงานระบุว่า สังคมไทยกำลังเกิดวิกฤตทางการเมืองร้ายแรง ถึงขนาดที่นักวิเคราะห์เตือนว่าจะเกิดสงครามกลางเมือง เป็นการช่วงชิงอำนาจระหว่างขบวนการทางการเมืองที่ชนะเลือกตั้งทุกครั้งนับ แต่ปี 2544 กับพรรคฝ่ายค้านที่บอกว่า พรรครัฐบาลเป็น "เผด็จการเสียงข้างมาก"



ในภาพใหญ่กว่านั้น วิกฤตนี้เป็นการแบ่งขั้วระหว่างภาคเหนือกับภาคใต้, ระหว่างกลุ่มทุนเก่ากับกลุ่มทุนใหม่, และระหว่างกรุงเทพกับต่างจังหวัด การต่อสู้ทางการเมืองรอบนี้ยังกินลึกถึงระดับครอบครัว, เจ้านายกับลูกน้อง, อาจารย์กับลูกศิษย์ และในหน่วยราชการต่างๆด้วย

รายงานยกตัวอย่างปรากฏการณ์แบ่งขั้วทางการเมืองในกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับผู้ประท้วง และบอยคอตการเลือกตั้ง กับนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งพรรคของเธอเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง

หญิงหมัด วัย 66 เล่าว่า ลูกสาวบอกให้แม่หยุดออกมาพูด "ฉันบอกลูกว่า ถ้าลูกไม่แคร์คนยากคนจนก็แล้วแต่นะ ลูกก็อยู่กับพวกคนรวยแล้วกัน"  เธอบอกด้วยว่า ตัวเองได้บล็อกพี่น้อง 4 คนทางโซเซียลมีเดีย ที่ผ่านมา ตัวเองถูกรุมด่าสาดเสียเทเสียเมื่อข้อเขียนเกี่ยวกับเธอเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ ที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นความแตกแยกถึงขั้นที่บุคคลในราชตระกูลถูกก่นด่าเพราะความ คิดต่างทางการเมือง

รายงานบอกว่า มาลินี ผู้สืบสกุลจากรัชกาลที่ 4 พูดออกอากาศทางโทรทัศน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โจมตีผู้ประท้วงที่ขัดขวางการเลือกตั้ง เรียกคนเหล่านั้นว่า โจรกระหายอำนาจ "เราอยากเลือกตั้ง เราเป็นคนเท่ากัน พ่อค้าแม่ค้าริมถนนกับฉัน ทุกคนนั่นแหละ"

ผู้สื่อข่าว ทอมัส ฟุลเลอร์ ยังยกตัวอย่างความแตกแยกในตระกูลใหญ่ที่ปรากฏผ่านหน้าจอโทรทัศน์และโซเชีย ลมีเดียในกรณีของนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพูดกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาล "ดื้อ" ที่จัดการเลือกตั้ง ซึ่งถือว่า "ไม่มีประโยชน์" แต่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา น้องชายของเขา นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการชื่อดัง ประณามทางทีวีต่อการขัดขวางการเลือกตั้งว่าเป็น "อันธพาลการเมือง"


@  ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ชุมนุมในกรุงเทพ เมื่อ 27 มกราคม 2557

รายงานบอกด้วยว่า โดยทั่วไป ราชนิกุลมักไม่แสดงความเห็นต่อสาธารณชน แต่ที่ผ่านมา สมาชิกในราชวงศ์พระองค์หนึ่งได้แสดงบทบาทในวิกฤตการเมืองครั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงโพสต์ภาพของพระองค์เอง มีสัญลักษณ์แถบสีแดง-ขาว-น้ำเงิน ที่ผู้ประท้วงใช้กัน ขณะที่นิตยสารรายสัปดาห์ฉบับหนึ่งขนานนามพระองค์ว่า "ฟ้าหญิงของมวลมหาประชาชน" ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกผู้ประท้วง

หญิงหมัด บอกว่า ตัวเธอเป็นแดง ขณะคนอื่นๆในครอบครัวเป็นเหลือง

ที่ผ่านมา สัญลักษณ์สีแดงมีความหมายถึงผู้สนับสนุนทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของนายกรัฐมนตรี แต่ความหมายกำลังเปลี่ยนไปแล้ว คุณหญิงหมัดบอกว่า แดงหมายถึงนักสู้เพื่อความยุติธรรม และสนับสนุนคนยากคนจน

ฟุลเลอร์ รายงานว่า ในประเทศไทย ตามความหมายดั้งเดิมนั้น สีเหลืองหมายถึงการสนับสนุนอย่างแรงกล้าต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ปัจจุบันได้แปรเปลี่ยนเป็นการแสดงความไม่เชื่อมั่นต่อระบอบประชาธิปไตย ที่มีการเลือกตั้งของคนที่รู้สึกว่าตนถูกเสียงข้างมากย่ำยี

ม.ร.ว.มาลินี บอกว่า เธอไม่รู้จักทักษิณ นอกจากเคยเห็นตามงานสังคม 2 ครั้ง เธอชื่นชมที่เขาใช้นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค และมาตรการช่วยเหลือต่างๆแก่คนต่างจังหวัด ต่อข้อกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชั่น หญิงหมัดบอกว่า การโกงกินมีมาทุกยุคทุกสมัย ต่อให้ไล่ทักษิณไปแล้ว คอร์รัปชั่นก็จะไม่หมดไป.

Source : New York Times
Photo : AFP
29 มกราคม 2557 เวลา 13:36 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น