แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

ดูทีวีดิจิตอล เรื่องง่าย

ที่มา Voice TV

ช่วงนี้หลายคนได้ยินคำว่าทีวีดิจิตอล แต่ยังงงๆ ว่าคืออะไร รับชมได้อย่างไร วันนี้ผมจะพาไปรู้จักทีวีดิจิตอล และวิธีการรับชมกัน
ปกติฟรีทีวีในบ้านเรามีอยู่เพียง 6 ช่อง การรับชมก็ต้องตั้งเสาอากาศ หรือติดจานดาวเทียม แต่ทีวีดิจิตอล คือการนำคลื่นความถี่มาใช้ออกอากาศในระบบดิจิตอล ทำให้มีฟรีทีวีมากถึง 48 ช่อง แน่นอนที่ว่าฟรี คือไม่ต้องจ่ายอะไรทั้งสิ้น ที่สำคัญคุณภาพของภาพจะคมชัดเพราะส่งแบบดิจิตอล ไม่มีภาพล้มแบบเมื่อก่อน นอกจากนี้จะมีบางช่องที่จะออกอากาศด้วยคุณภาพคมชัดสูง หรือ High Definition
ทีวีดิจิตอลจะมาพร้อมกับสัดส่วนของภาพที่เหมาะสมกับขนาดของทีวีในปัจจุบัน ที่มีอัตราส่วน 16:9 ทำให้ภาพไม่ถูกยืดอีกต่อไป ที่สำคัญ จะมีช่องมากมายให้รับชม ตั้งช่องเด็ก ช่องข่าวสารและสาระ ช่องวาไรตี้ ช่องบริการสาธารณะ
วิธีการรับชมง่ายมาก ถ้ารับชมทีวีผ่านดาวเทียมอยู่แล้ว ไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะจะมีการจัดเรียงช่องโทรทัศน์บนกล่องรับสัญญาณใหม่โดยอัตโนมัติ สามาถรับชมได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม

ส่วนผู้ที่รับชมผ่านเสาอากาศ ถ้าอยู่พื้นที่ที่โครงข่ายทีวีดิจิตอลให้บริการแล้ว จะต้องมีกล่อง รับสัญญาณทีวีดิจิตอล ต่อเข้ากับเสาอากาศเดิมที่รับช่องไทยพีบีเอสได้ หรือจะเป็นเสาภายในอาคาร และต่อเข้ากับทีวี ก็จะรับชมทีวีดิจิตอลได้ทันที ทั้งนี้ ทาง กสทช.เตรียมส่งคูปองเพื่อแลกซื้ออุปกรณ์ทีวีดิจิตอลให้กับประชาชน 22 ล้านครัวเรือนตามพื้นที่ที่โครงข่ายขยายการให้บริการไปถึง

ถ้าใครจะซื้อทีวีใหม่ เพียงดูสติ๊กเกอร์ที่เขียนว่า Digital TV Ready หรือเห็นหน้าน้องดูดี ต่อสายอากาศ ก็สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ทันทีและยังนำคูปองที่ได้รับแจกไปเป็นส่วนลดได้อีกด้วย
ประมาณวันที่ 1 เมษายนนี้ ผู้ที่รับชมทีวีผ่านดาวเทียมในระบบ C-BAND หรือจานดำ จะมีการเรียงช่องใหม่เพื่อรองรับทีวีดิจิตอลโดยไม่ต้องทำอะไร เช่นเดียวกับผู้เป็นสมาชิกทรูวิชั่นส์ ที่เห็นว่าจะเรียงช่องใหม่ในวันที่ 17 เมษายนนี้เช่นกัน

ซึ่งเมื่อเรียงช่องใหม่แล้ว ฟรีทีวีเดิมๆ ที่เราเคยรับชมกัน อาจจะหายหน้าหายตาไป คงต้องจำตัวเลขกันว่าใครอยู่ช่องไหน เพราะผู้ประกอบการทีวีเดิมทุกรายก็จะนำรายการที่ออกอากาศแบบเดิมไปออกอากาศ ในระบบดิจิตอลเช่นกัน
เมื่อรับสัญญาณได้แล้ว อย่าลืมชม Voice TV21 นะครับ
หมายเหตุ  ฝากย้ำว่าถ้าชมผ่านกล่องทีวีดาวเทียม เลขช่องจะบวกไปอีก 10 นะครับ โดย 10 ช่องแรกทาง กสทช. เปิดให้ผู้ประกอบการกล่อง นำช่องรายการของตนเองมาลงได้

29 มีนาคม 2557 เวลา 13:20 น.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น