แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทำไมต้องนิรโทษกรรม นักโทษการเมือง

ที่มา Thai E-News



"การนิรโทษกรรมในปี 2556
ต้องไม่ใช้การนิรโทษกรรมเช่นในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516, 
เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519, เหตุการณ์ พฤษภาคม 2535 

ที่เป็นการนิรโทษกรรมแบบ “เหมาเข่ง” 
ที่ผู้ก่อความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมทางการเมืองได้รับนิรโทษรรมไปด้วย
เพราะประวัติศาสตร์บอกเราชัดเจนแล้วว่า
ตราบใดที่ผู้กระทำผิดไม่ถูกลงโทษ ก็จะมีความรุนแรงตามมา"



โดยชาญวิทย์ เกษตรศิริ
27 July 2013 at 01:04

สวัสดีท่านสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี และสุภาพชน

หนึ่ง)
ผมขอเริ่มด้วยข่าวของสำนักข่าว วอยส์ออฟอเมริกา
เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 รายงานข่าว
ประธานาธิบดีพม่าให้สัญญาว่าจะไม่มีนักโทษการเมืองเหลืออยู่ภายในสิ้นปี
http://www.voathai.com/content/burma-cameron-ct/1703325.html

ประธานาธิบดีเต็งเส่ง กล่าวระหว่างการปราศรัยที่ Chatham House ในกรุงลอนดอน
ให้สัญญาด้วยว่า จะไม่มีนักโทษการเมือง
หรือผู้ที่ถูกคุมขังเนื่องจากมีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล
เหลืออยู่ในพม่าภายในสิ้นปีนี้
.......
โดยก่อนหน้านั้น วัน เวปไซต์ของประธานาธิบดีพม่า
ระบุว่าประธานาธิบดีเต็งเส่ง ได้สั่งยุบเลิกกองกำลังด้านความมั่นคง
ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิของชาวโรฮิงยาไปแล้ว และว่าความขัดแย้งต่างๆ
ที่ยังมีอยู่ในประเทศขณะนี้ ล้วนแต่มีลักษณะและที่มาจากความไม่พอใจ
และความต้องการของชนต่างเชื้อชาติในประเทศทั้งสิ้น

แน่นอนว่าเราอาจจะไม่เชื่อทั้งหมดของข่าวสาร ที่มาจากรัฐบาลประเทศพม่า
แต่ก็นับว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี สำหรับประชาชนชาวพม่า
ที่เผชิญกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงมากกว่า เสี้ยวศตวรรษ
นับตั้งแต่เหตุการณ์ 8/8/88อนึ่ง เราทั้งหลาย ก็ทราบกันดีว่า กัมพูชาเอง
พระมหากษัตริย์ก็พระราชทานอภัยโทษ ให้กับผู้นำพรรคฝ่ายค้าน สม รังสี
ทั้งนี้โดยข้อเสนอของ นรม ฮุนเซ็น ซึ่งนับได้ว่าภูมิภาคอาเซียนของเรา
กำลังมีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

สอง)
แต่สำหรับสยามประเทศไทย ในพ.ศ. 2556 เรากลับต้องมาพูดถึง
“108 เหตุผล ทำไมต้องนิรโทษกรรมนักโทษการเมือง
นับเป้นความน่าเศร้าอย่างยิ่ง เพราะแท้ที่จริงแล้ว เราไม่ควรจะมีเหตุผลใด ๆ
ที่จะมี นักโทษการเมือง” ที่เกิดจากการคิด พูด อ่าน เขียน
ที่มีความเห็นไม่ตรงกับอุดมการณ์รัฐแล้วในโลกปัจจุบัน
ดังเช่นที่รัฐบาลพม่า กำลังดำเนินการแก้ไขอยู่ในขณะนี

ในฐานะนักประวัติศาสตร์ ผมได้พบข้อมูล ระหว่าง พ.ศ. 2475
จนกระทั่งถึงปัจจุบัน พ.ศ. 2556 เป็นเวลา 81 ปี
ว่าเรามีการ การออกกฎหมายนิรโทษกรรมมาแล้ว 22 ฉบับ
โดยแบ่งออกเป็น พ.ร.ก. ฉบับพ.ร.บ. 17 ฉบับ และรัฐธรรมนูญ ฉบับ


สาม)
สาระสำคัญของ กม.นิรโทษกรรม ทั้ง 22 ฉบับ คือ
การนิรโทษกรรมให้กับการกระทำผิดต่างๆ โดยแบ่งออกเป็น
ความผิดฐานเปลี่ยนแปลงการปกครอง ฉบับ
ความผิดฐานก่อกบฏ ฉบับ
ความผิดจากการก่อรัฐประหาร 10 ฉบับ
ความผิดจากการต่อต้านสงครามของญี่ปุ่น ฉบับ
ความผิดจากการชุมนุมทางการเมือง ฉบับ
ความผิดจากการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ ฉบับ

สี่)
ถ้านับกันตามเวลาแล้ว ในระยะเวลา 81 ปี เฉลี่ยแล้ว ปีครึ่ง
เรามีกฎหมายนิรโทษกรรม ฉบับ
โดยเหตุที่มากเช่นนั้น ก็เพราะเป็นการรวมเอาการรัฐประหาร 10 ฉบับ
และความผิดฐานกบฎ ฉบับ
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความขัดแย้งของชนชั้นนำเข้ามาไว้
ซึ่งคิดเป็น 72.7 เปอร์เซ็น
ขณะที่การนิรโทษกรรมความผิดจากการชุมนุมทางการเมือง ฉบับ
ในเหตุการณ์สำคัญคือ

ห้า)
เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516
พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่นักเรียนนิสิต นักศึกษาและประชาชน
ซึ่งกระทำความผิดเกี่ยวเนื่องกับการเดินขบวนเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2516

เหตุการณ์ ตุลาคม 2519
พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุม
ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ระหว่างวันที่ 
ถึงวันที่ ตุลาคม 2519

เหตุการณ์ พฤษภาคม 2535
พ.ร.ก.นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมกัน
ระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2535 ถึงวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2535

ที่กลายเป็นตลกร้ายในการเมืองไทยคือ
กฎหมายที่มุ่งจะนิรโทษกรรมความผิดจากการชุมนุมทางการเมือง ฉบับ
กลายเป็นว่าเป็นการ นิรโทษกรรมเจ้าหน้าที่รัฐไปพร้อมกันด้วย

หก)
กฎหมายนิรโทษกรรมกลายเป็น ใบอนุญาตฆ่าประชาชน
ผู้ซึ่งใช้สิทธ์ในทางการเมืองอย่างสุจริตไปโดยปริยาย

หลังกาการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549
ตามมาด้วยความขัดแย้งทางการเมืองที่ยืดเยื้อมาเกือบ ปี
ที่มีการล้มตายของประชาชนกลางเมืองหลวง และหัวเมืองต่าง ๆ
ในเหตุการณ์ เมษา-พฤษภา 2553
จนกลายมาเป็นประวัติศาสตร์บาดแผล ที่ยากที่จะสมานได้ในเร็ววัน
แต่ผลพวงจากเหตุการณ์ดังกล่าว
ยังปรากฏนักโทษการเมืองที่ถูกจองจำมาเป็นเวลานานนับปี อยู่หลายร้อยคน

เจ็ด)
นี่เป็นเหตุผลที่เรามารวมตัวกัน ณ ที่นี่ เพื่อจะบอกว่า
นักโทษการเมือง จะต้องหมดไปจากประเทศไทยด้วยการออกฏหมายนิรโทษกรรม

ขณะเดียวกันการนิรโทษกรรมในปี 2556 ต้องไม่ใช้การนิรโทษกรรมเช่นในเหตุการณ์ เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516, เหตุการณ์ ตุลาคม 2519, เหตุการณ์ พฤษภาคม 2535 ที่เป็นการนิรโทษกรรมแบบ เหมาเข่ง
ที่ผู้ก่อความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมทางการเมืองได้รับนิรโทษรรมไปด้วย
เพราะประวัติศาสตร์บอกเราชัดเจนแล้วว่า
ตราบใดที่ผู้กระทำผิดไม่ถูกลงโทษ ก็จะมีความรุนแรงตามมา

อย่าให้ประวัติศาสตร์สอนเราว่า
เราไม่เคยเรียนรู้อะไรจากประวัติศาสตร์ต่อไปอีกเลย 
ชาญวิทย์ เกษตรศิริ 26 กรกฎาคม 2556
หมายเหตุ ขอขอบคุณธนาพล อิ๋วสกุล ที่ช่วยเหลือในการตระเตรียมข้อคิดนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น