![]() |
| ภาพ โซเชียลมีเดีย |
หมายเหตุไทยอีนิวส์... พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย ได้โพสต์คำถามถึงกสม. ผ่าน FB
ตัวเอง เมื่อวันที่ 21 มกรา... เวลาล่วงมาแล้ว 1 อาทิตย์
ไทยอีนิวส์ยังไม่ได้เห็นคำตอบหรือคำชี้แจงจากกสม.
จึงขอนำคำถามมาลงอีกครั้งหนึ่ง
...
พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย
21 มกราคม 2557
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หรือ กสม.
ถือเป็นองค์กรหนึ่งที่รัฐธรรมนูญมีการบัญญัติรับรองและกำหนดพันธกิจไว้อย่าง
ชัดเจน นั่นคือ การเข้าไปดูแลสอดส่องการกระทำใดๆ
อันมีลักษณะเป็นการเข้าไปล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน (ม.๒๕๖ และ ๒๕๗)
ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการกระทำอันที่เป็นการล่วงล้ำสิทธิเสรีภาพของประชาชน
อันจะกระทบต่อประเทศและระบอบประชาธิปไตยที่ถือ "ประชาชนเป็นสรณะ"
(Supremacy of People)
จากที่ผมได้ติดตามบทบาทของ กสม.
ที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. กสม.
ได้มีการออกแถลงการณ์เพื่อเตือนภาครัฐให้ดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม
บ้าง เตือนภาพรวมของการชุมนุมบ้างว่าต้องเป็นไปโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ
ซึ่งผมเห็นว่าก็ถูกต้องและเหมาะสมแล้ว
แต่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญในการจัดตั้ง กสม.
มิได้มีลักษณะให้มีบทบาทในเชิงรับ (Passive) เช่นนี้เท่านั้น
หากแต่มีการกำหนดบทบาทในเชิงรุก (Active) ด้วย
เช่น
นอกจากพันธกิจในลักษณะของการส่งเสริมให้การเคารพและปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชน
แล้ว รัฐธรรมนูญ ม.๒๕๗ และ พรบ.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ม.๑๕
กำหนดอำนาจหน้าที่โดยให้ กสม. ทำการตรวจสอบและรายงานการกระทำใดๆ
ที่ถือได้ว่ามีลักษณะเป็นการล่วงละเมิดสิทธิมนุษชนและเสนอมาตรการการแก้ไข
โดยการเข้าไปตรวจสอบของ กสม.
ข้างต้นนั้นหาใช่เพียงแค่เข้าไปตรวจสอบเฉพาะแต่ภาครัฐเท่านั้น
หากแต่รวมไปถึงการเข้าไปตรวจสอบบุคคลใดๆ (เอกชน - โดยจะเห็นได้จากถ้อยคำของ
พรบ.คณะกรรมการสิทธิฯ ในมาตราต่างๆ)
ด้วยว่ามีการกระทำใดที่เข้าลักษณะของการล่วงละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนของบุคคล
อื่นหรือไม่อย่างไรด้วย
คำถามคือ กสม.
ได้แสดงบทบาทในเชิงรุกนี้กับการชุมนุมทางการเมือง ณ ปัจจุบันแล้วหรือไม่?
หากถามผมแล้ว
ผมเห็นว่ายังไม่ได้แสดงบทบาทในเชิงรุกนี้อย่างชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ
การกระทำของผู้ชุมนุม กล่าวอีกนัยหนึ่ง กสม.
อาจมีการใช้บทบาทในเชิงรุกแล้วในการตรวจสอบภาครัฐแล้วว่ารัฐกระทำการละเมิด
สิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุมแล้วหรือไม่อย่างไร แต่ กสม. ยังไม่เคยชี้
หรือตรวจสอบการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. อย่างชัดอย่างชัดเจนเลยว่า
การชุมนุมที่มีการบุกยึดสถานที่ราชการบ้าง ข่มขู่เจ้าหน้าที่ของรัฐบ้าง
การขัดขวางการให้บริการสารธารณะอย่างต่อเนื่องของรัฐบ้าง
การใช้เสรีภาพของตนเองเข้าไปกระทบสิทธิเสรีภาพต่างๆ ของบุคคลอื่นบ้าง
(ซึ่งทั้งหมดรัฐธรรมนูญก็มีการบัญญัติรับรองและคุ้มครองไว้เช่นเดีวกัน)
ตรงนี้ถือเป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธตามที่รัฐธรรมนูญรับรองและคุ้ม
ครองตาม ม.๖๓ แล้วหรือไม่?
หากคำตอบของ กสม.
ตอบว่าเป็นการชุมนุมโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญโดยหลักการชุมนุมก็จะไม่เสี่ยงกับ
หรือนำไปสู่ความรุนแรง แต่หากเป็นการชุมนุมโดยมิชอบก็จะมีผลในทางกลับกัน
ทั้งนี้เนื่องจากในสายตาของระบบกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ต้องการให้การใช้เสรีภาพ
ในการชุมนุมต้อง "สงบและปราศจากอาวุธ"
ก็เพื่อป้องกันมิให้มีลักษณะของการใช้เสรีภาพเข้าไปกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของ
บุคคลใดๆ
อันจะนำไปสู่การก่อให้เกิดความเกลียดชังของผู้ถูกกระทบสิทธิเสรีภาพอันนำไป
สู่ความรุนแรงในสังคมทั้งหมดในองค์รวมต่อไปนั่นเอง
ขอย้ำนะครับว่า ตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญแล้ว กสม.
จะไปมุ่งโฟกัสเฉพาะการตรวจสอบเฉพาะการใช้อำนาจของภาครัฐว่าจะมีการใช้อำนาจ
เข้าไปล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน
สิทธิเสรีภาพของประชาชนด้านเดียวเท่านั้นมิได้
หากแต่ต้องไปกระทำการตรวจสอบการใช้่สิทธิเสรีภาพของบุคคลใดๆ
ที่มีลักษณะเข้าไปกระทบกระเทือนต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่นด้วย
ทั้งนี้เนื่องจาก กสม.
อันถือได้ว่าเป็นหนึ่งในหน่วยงานของรัฐนั้นต้องกระทำหน้าที่บน
"หลักประโยชน์สาธารณะ (Public Interest)
ซึ่งเป็นหลักการทางกฎหมายมหาชนที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนที่เรียก
ร้องให้ กสม. ต้องคำนึงสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่นๆ ด้วยตาม ม.๒๘ ประกอบ
ม.๒๕๗
ผมขอรอฟังคำตอบและคำชี้แจงจากผู้ทรงคุณวุฒิของ กสม. ทุกท่านสำหรับคำถามที่ผมถามไปนะครับ
ด้วยความเคารพอย่างสูง
พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชั
21 มกราคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น