แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

11ข่าว'นอก'พระราชสำนักแห่งปี

ที่มา Thai E-News



อันดับ1:ข่าวภาพชุดพิธีวิวาห์มหามงคลคุณพลอยไพลิน

ด้วยธรรมเนียมการ"เซ็นเซอร์ข่า่ว"อย่างเป็นทางการด้วยกฎหมาย และด้วยจารีตปฏิบัติของ"การเซ็นเซอร์ตัวเอง"ของสื่อมวลชนไทย ที่จะไม่นำเสนอข่าวสมาชิกพระราชวงศ์ หากไม่ได้เป็นข่าว"ในพระราชสำนัก"อย่างเป็นทางการ ได้ทำให้ข่าวมงคลอย่างการสมรสของคุณพลอยไพลิน เจนเซ่น ธิดาของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯที่เกิดขึ้นเมื่ือ 4 ปีก่อน ไม่เคยปรากฎเป็นข่าวต่อสาธารณชนไทยเลย

ไำทยอีนิวส์นำเสนอข่าวนอกพระราชสำนักเรื่องนี้เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2556 มีพสกนิกรชาวไทยที่ชื่นชมยินดีต่อข่าวมงคลยิ่งนี้เข้าเยี่ยมชมอย่างไม่ขาด สาย ล่าสุดมีผู้เข้าอ่านข่าวนี้มากถึง 792,304 เพจวิว
อันดับ2:ข่าวพสกนิกรชาวไทยปลื้มท่านชายจุฑาวัชรวิวาห์วันที่1เดือน9

ข่าวมงคลยิ่งนี้ถูกเผยแพร่ในไทยอีนิวส์ครั้งแรกในหัวข้อข่าว ท่านชายจุฑาวัชรเข้าวิวาห์สาวอเมริกันวันที่1เดือน9 ใน วันที่ 1 กรกฎาคม เพราะไทยอีนิวส์ไม่อยากให้พสกนิกรชาวไทยพลาดงานที่น่ายินดียิ่งแบบงานสมรส ของคุณพลอยไพลิน มีผู้เข้าเยี่ยมชมอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน 520,411 เพจวิว ส่วนข่าว พสกนิกรชาวไทยปลื้มท่านชายจุฑาวัชรวิวาห์วันที่1เดือน9 มีผู้เข้าชมข่าวนี้จนถึงปัจจุบัน 695,702 เพจวิว

เป็นข่าวนอกพระราชสำนักของคุณ
จุฑา วัชร วิวัชรวงศ์ หรือท่านชายอ้วน พระโอรสองค์โตของสมเด็จพระบรมฯกับคุณสุจาริณี ซึ่งใช้ชีวิตในต่างประเทศมานาน 17 ปี ปัจจุบันพำนักและทำงานในสหรัฐอเมริกาได้เข้าวิวาห์กับเจ้าสาวชาวอเมริกันคุณ Riya Gough

ผลของการสมรสนี้ในทางกฎหมาย ได้ทำให้ท่านชายจุฑาวัชร ถูกตัดโอกาสในฐานะแคนดิเดตผู้สืบพระราชสันตติวงศ์ลงไปด้วย เพราะกฎมณเฑียรบาลพ.ศ. 
2467 มาตรา 11 ว่าด้วยบุคคลที่ถูกยกเว้นจากลำดับการสืบราชสันติวงศ์ ข้อ (4) ระบุว่า "มีพระชายาเป็นนางต่างด้าว"
อันดับ3:ข่าว
พลตรีหญิงสุทิดา วชิราลงกรณ์ ผู้ประสบความสำเร็จในงานราชการอย่างรวดเร็ว ปีเดียวพุ่งพรวด


ชื่อของสุทิดา วชิราลงกรณ์ ปรากฎครั้งแรกในตำแหน่งพันตรีหญิง โดยไทยอีนิวส์นำข่าวจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา นำเสนอในข่าว โปรดเกล้าฯพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์เป็นราชองครักษ์พิเศษ พันตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ เป็นราชองครักษ์เวร เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2556 โดยราชกิจจานุเบกษาประกาศว่า ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งราชองครักษ์  เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2555 โดย 1 ในนั้นมีรายชื่อพัน ตรีหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ อยู่ด้วย มีผู้เข้าเยี่ยมชมข่าวนี้ 656,829 เพจวิวถึงขณะนี้ ส่วนข่าวเกี่ยวเนื่องมีผู้เยี่ยมชมอีกราว 600,000 เพจวิว 

ใน วันเดียวกัน มีประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งราชองครักษ์ ในราชกิจจานุเบกษาโดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้ง ว่าที่ร้อยตรีหญิง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ให้ทรงเป็นราชองครักษ์พิเศษ (หมายเหตุ:แต่งตั้งเป็นร้อยตรีหญิงเมื่อ 12 เมษายน 2555  ล่าสุดได้รับแต่งตั้งเป็นพลตรีหญิง เมื่อ1พฤศจิกายน 2556 โดยประกาศแจ้งว่า ซึ่งรับราชการมาด้วยความเรียบร้อยเป็นผลดีแก่ทางราชการ)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ราชกิจจานุเบกษา ได้ ลงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีพระราชทา่นเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่"พลตรีั หญิง"สุทิดา วชิราลงกรณ์ เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้ถวายงานแด่สมเด็จพระบรมฯด้วยความซื่อสัตย์จงรักภักดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจและเสียสละ ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป

ยัง ไม่มีรายงานว่าพลตรีหญิงสุทิดา วชิราลงกรณ์ คือใคร แต่จากประกาศราชกิจจานุเบกษานั้น มีรายงานเพียงว่านายทหารหญิงท่านนี้มีความก้าวหน้าในหน้าที่ราชการรวดเร็ว มากจากยศพันตรีหญิงในปี2555 ก้าวขึ้นมาเป็นพลตรีหญิงในปี2556 นั้นก็ด้วยที่มีประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า 
เนื่อง จากเป็นผู้ที่ได้ถวายงานแด่สมเด็จพระบรมฯด้วยความซื่อสัตย์จงรักภักดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ทรงมอบหมาย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจและเสียสละ ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ถวายงานสืบไป


อันดับ4:ข่าวรู้จักสามีคุณพลอยไพลินและ'Max'เหลนทวดคนแรก

เป็นข่าวสืบเนื่องจากข่าววิวาห์มงคลของคุณพลอยไพลิน เจนเซ่น เมื่อ 4 ปีก่อน คู่สมรสของเธอเป็นชาวอเมิกัน คุณเดวิด วีลเลอร์ มีอาชีพเป็นมืออาชีพทางด้านการเงินที่ Barclays Capital Inc. ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีหน้าที่ดูแลด้่านธุรกิจค้าหลักทรัพย์ นับจากจบปริญญาโทบริหารธุรกิจ(MBA)จากสถาบันMITที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ อเมริกา เมื่อปี 2550 ซึ่งที่MITนั่นเองเขาได้พบรักกับคุณพลอยไพลิน เจนเซ่นที่ไปเรียนปริญญาโทที่นั่น

ทั้งคู่มีทายาทด้วยกันวัยย่าง4ขวบคือ MAX ซึ่งมีฐานะเป็น"เหลนทวด"คนแรกของในหลวง-พระราชินีด้วย

ข่าวนี้มีผู้เข้าเยี่ยมชมทั้งสิ้นถึงขณะนี้ 308,085 เพจวิว

อันดับ5:พระอิริยาบถองค์ภาสบายๆกับพระสหายในต่างแดน

ภาพข่าวพระอิริยาบถสบายๆของพระองค์ภา ช่วงAfter work ของพระองค์ท่านกับพระสหายทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ
ภาพ พระอริยาบถสบายๆขององค์ภา พสกนิกรไทยที่เฝ้าชมพระบารมีมาโดยตลอด คงเต็มไปด้วยความปลาบปลื้มปิติเป็นล้นพ้นที่ได้เห็นพระองค์ท่านทรงพระเกษม สำราญ After Work พระกรณียกิจอันหนักอึ้งเพื่อประเทศไทยในต่างแดน

มีผู้เข้าเยี่ยมชมข่าวนี้มากถึง 254,046 เพจวิว ถึงปัจจุบัน 


ส่วนข่าวเกี่ยวเนื่องคือข่าว  อัยการผู้เขียนเทิดพระเกียรติ:เจ้าหญิงนักกฎหมายฯ มีผู้เข้าเยี่ยมชม 71,869 เพจวิว


อันดับ6:พระราชInstagramทูลกระหม่อมทรงพระฮ็อตทะลุแสน กับปรากฎการณ์น่ารักจุงเบยเพคะ สไตล์ไทย ๆ 

ทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ พระราชธิดาพระองค์โต ทรงมีพระราชนิยมใช้ Instagram ใน การโพสต์ภาพพระอิริยาบถส่วนพระองค์แบบที่สามัญชนนิยมเช่นกัน และความนิยมของพสกนิืกรต่อพระองค์ ในฐานะผู้วางพระองค์แบบพระราชวงศ์ยุคใหม่ก็เป็นไปอย่างแพร่หลาย ณ เวลานี้มีผู้เข้าaddเป็นพระสหายทางIGมากกว่า 129,000 คนแล้ว

มีผู้เข้าชมข่าวนี้ทางไทยอีนิวส์มากกว่า 150,000 เพจวิวเลยทีเดียว

อันดับ7:พสกนิกรให้กำลังใจฟ้าหญิงในพระInstagram ทรงขอโทษเข้าใจผิด'หมอเกรซ'กรณีของพระราชทาน

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ พระราชธิดาพระองค์เล็ก ก็ทรงมีพระราชนิยมโพสต์ภาพพระกรณียกิจส่วนพระองค์ทางพระอินสตราแกรมส่วนพระองค์ ส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมขณะพระองค์ท่านทรงผ่าตัดรักษาสัตว์ในฐานะเป็นนิสิตปริญญาเอกด้านสัตวแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ด้วย ความที่ทรงให้ความใกล้ชิดกับนิสิตที่เรียนปริญญาเอกด้วยกันอย่างไม่ถือพระ ิองค์ ทำให้บางครั้งคราวก็ทำให้เรื่องราวความสัมพันธ์กับพระสหายปรากฎในพระIGให้ พสกนิกรได้รับทราบความเป็นไปต่างๆ และบางกรณีพระองค์ทรงโพสต์ว่าเป็นความเข้าใจผิดของพระองค์เอง ทรงขอโทษต่อพระสหายที่เป็นสามัญชนและถูกเข้าใจผิด

เรื่องนี้ทำให้พระองค์ท่านทรงได้รับความชื่นชมจากพสกนิกรอย่างยิ่งที่ทรงขอโทษพระสหายสามัญชนจากความเข้าใจผิดของพระองค์ท่าน

มีผู้เข้าเยี่ยมชมข่าวนี้มากกว่า 97,966 เพจวิว และข่าวเกี่ยวเนื่องเรื่อง 
ภาพพระราชกรณียกิจสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ ทางพระอินสตราแกรม มีผู้เยี่ยมชมทะลุหลักหมื่นเพจวิวแล้ว


อันดับ8:ข่าว
พระอัจฉริยภาพด้านแฟชั่นพระเจ้าหลานเธอฯ

วงการแฟชันปารีสต่างปลื้มปีติเป็นล้นพ้นที่ปีนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงโปรดปรานการทอดพระเนตรงานแฟชันเป็นอย่างยิ่ง เรียกว่าทรงเสด็จไปทุกงานแฟชันใหญ่ข องทุกยี่ห้อในยุโรป Christian Dior, Chanel, Lanvin, Balmain และ Hermes และไปทุกปีต่อเนื่องกัน และพระองค์ท่านทรงมีผลงานด้านแฟชั่นเป็นที่ปรากฎในระดับเวทีแคตวอล์กระดับ สากลอีกมากมาย
มีผู้เยี่ยมชมข่าวนี้และข่าวเกี่ยวเนื่องรวมมากกว่า 110,000 เพจวิว

Lloyd Klein and Princess Sirikitiya Jensen of Thailand - Lloyd Klein and Princess Sirikitiya Jensen of Thailand Sighted Departing Bootsy Bellows Nightclub in West Hollywood on January 22, 2013 - Bootsy Bellows Nightclub - West Hollywood, CA, USA  © Winston  Burris / PR Photos
อันดับที่9:เพียงความเคลื่อนไหวคุณใหม่พระน้องยา

เว็บไซ้ท์ข่าวคนดังในสังคมอเมริกัน 'เอ็มแอนด์ซี' (Monsters and Critics) รายงานภาพข่าวคุณใหม่-สิริกิติยา เจ็นเซ่น พระธิดาองค์เล็กในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ น้องสาวของคุณพลอยไพลิน ควงคู่ออกงานกับนายลอยด์ ไคลน์ นักออกแบบชุดแต่งกายสำหรับดาราภาพยนตร์ และดนตรีที่มีชื่อเสียงมากของวงการฮอลลีหวูด

มีผู้เข้าเยี่ยมชมข่าวนี้ทางไทยอีนิวส์ 61,641 เพจวิว

แต่ ท่านผู้อ่านจำนวนมากท้วงติงว่า สตรีในภาพนี้ไม่เหมือนคุณใหม่เลยแม้แต่น้อย น่าจะเป็นความเข้าใจผิดของเว็บไซต์ข่าวแวดวงสังคมของอเมริกันมากกว่า พร้อมกับนำเสนอภาพหลักฐานล่าสุดของคุณใหม่ขณะออกเดทกับหนุ่มอเมริกันอีกราย คือ 
นายคริส เวลาสโก้ ซึ่งไทยอีนิวส์ได้นำเสนอข่าวเรื่อง กังขารูปคุณใหม่ในเว็บไซต์อเมริกันต่างจากตัวจริง เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เปรียบเทียบวินิจฉัย

ข่าวหลังนี้มีผู้เยี่ยมชมมากกว่า 40,000 เพจวิว

อันดับ10:ภาพหาดูยากในหลวง-ราชินีทรงรับขวัญเหลน

ท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ศรสงคราม (ซ้ายสุดในภาพ) พระธิดาสมเด็จพระพี่นางเธอกัลยาณิวัฒนาฯ นำหลาน (มีศักดิ์เป็นเหลนของสมเด็จพระพี่นางฯ และในหลวง) ซึ่งกำเนิดจากบุตรชาย ร.อ.จิทัศ ศรสงคราม และสะใภ้ เจสสิก้า   เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ(ที่ มา:ภาพที่ส่งต่อทางอินเตอร์เน็ต ไม่ปรากฎสถานที่ และวันเวลาถ่ายภาพ แต่พิจารณาจากเสื้อของท่านผู้หญิงแล้วน่าจะเป็นสถานที่และวันเดียวกัน)

ทั้ง นี้ร.อ.จิทัศ สมรสกับคุณเจสสิก้า เมื่อ 5 มิถุนายน 2553 ได้รับพระราชทานน้ำสังข์จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 14 โรงพยาบาลศิริราช

ทั้งสองน่าจะให้กำเนิดบุตรในราวกลางปี 2554 ส่วนเหตุการณ์เข้าเฝ้าฯดังในภาพ"ควรจะ"เกิดขึ้นในราวกลางปี หรืออย่างช้าปลายปี 2554 

มีผู้เข้าชมข่าวนี้ทั้งสิ้นถึงขณะนี้ 153,374 เพจวิว

อันดับ 11:
จดหมายท่านชายนายแพทย์จักรีวัชรก่อนผ่าตัดใหญ่

ท่าน ชายนายแพทย์จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ พระโอรสองค์ที่ 3 ในสมเด็จพระบรมฯกับคุณสุจาริณี วิวัชรวงศ์ ซึ่งเป็น 1 ใน ท่านชายทั้ง 4 ได้เขียนจดหมายถึุงพระญาติผู้ใหญ่ในเมืองไทย เนื้อหาว่าท่านได้เรียนสำเร็จเป็นแพทย์ในสหรัฐฯ ส่วนท่านชายทั้งสี่ต่างสำเร็จการศึกษามีการงานที่ดี มีความจงรักภักดีต่อพระราชวงศ์อย่างยิ่ง และปรารถนาจะเดินทางกลับประเทศไทยที่เป็นบ้านเกิด หลังจากใช้ชีวิตในต่างประเทศมาครบ 17 ปี หากได้รับอนุญาต

ท่าน ชายทั้ง4จากซ้ายไปขวา จักรีวัชร,จุฑาวัชร,วัชเรศร และ วัชรวีร์ วิวัชรวงศ์ แต่ครั้งหนึ่งในต้นเดือนธัรวาคม 2556 ทั้งสี่ลงราชสกุล"มหิดล"ในท้ายจดหมาย ที่แสดงความปรารถนาเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อเคารพพระศพสมเด็จพระสังฆราช (ดูข่าว ท่านชายทั้งสี่อ้างว่าไม่ได้รับอนุญาตเดินทางกลับบ้านเกิดประเทศไทยเพื่อเคารพพระศพพระสังฆราช)

อย่าง ไรก็ตามจดหมายฉบับล่าสุด ท่านชายนายแพทย์จักรีวัชรได้เล่าอาการป่วยเกี่ยวกับมะเร็งในสมอง ซึ่งต้องเข้าผ่าตัดใหญ่ในปลายปี2556 โดยท่านชายนายแพทย์จักรีวัชรหวังว่าจะผ่านพ้นไปด้วยดี และมีโอกาสได้รับอนุญาตให้กลับบ้านเกิดต่อไป

ข่าวนี้มีผู้เข้าอ่านมากกว่า 75,447 เพจวิวถึงขณะนี้


หมายเหตุไทยอีนิวส์:การ นำเสนอภาพข่าวที่เรียกขานแบบลำลองว่า"ข่าวนอกพระราชสำนัก"นี้ มีเจตนาที่จะส่งเสริมให้พสกนิกรชาวไทย จัดวางความสัมพันธ์ของตนเองในฐานะ"พลเมือง" กับสถาบันกษัตริย์ และกับพระราชวงศ์ในฐานะที่เป็นสถาบันกษัตริืย์สมัยใหม่ ซึ่งก็ได้ประจักษ์ชัดอยู่แล้วว่า พระราชวงศ์ชั้นสูงนั้นได้ปรับตัวในฐานะสถาบันในโลกสมัยใหม่มากเพียงไร

ถึง เวลาแล้วหรือยัง? ที่จะพ้นไปจากขนบและจารีตแบบเดิมๆที่คนไทยวางระดับความสัมพันธ์ของตนใน ฐานะ"ไพร่ฟ้าข้าแผ่นดิน"กับสถาบันกษัตริย์และพระราชวงศ์ ภาพข่าวแบบนี้ไม่ได้ผิดกฎหมายใดๆ ไม่ได้เป็นเรื่อง"ต้องห้าม"ด้วย เพียงแต่สำนึกของไพร่ฟ้าข้าแผ่นดิน ทำให้คนไทย(และสื่อมวลชนไทย)ระมัดระวังในการ"เซ็นเซอร์ตัวเอง"มากเกินไป
ในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป และสถาบันฯกับพระราชวงศ์เองก็กำลังปรับตัวให้เป็นสถาบันที่ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

ทั้งนี้เพื่อความวัฒนาสถาพรของสถาบันกษัตริย์ กับความผูกพันและการจัดวางอย่างถูกที่ถูกทางของพลเมืองไทยทั้งมวล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น