แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

ดวงจำปา: ตรรกะการเลือกตั้ง และ ไม่เลือกตั้งของสุเทพ

ที่มา Thai E-News


ภาพบรรยากาศการเลือกตั้งส.ส. (radio.prd.go.th)
วันนี้ ดิฉันได้อ่านบทความมาหลายบทความ เกี่ยวกับการประท้วงบอยคอทท์ "การเลือกตั้ง" รวมไปถึงเรื่อง 1 สิทธิ์ 1 เสียง หรือเรื่องที่ฝ่ายสนับสนุนการปฎิรูป 
พร้อมกับการใช้คำพูดหรือวาจาที่ส่อเสียด เหมือนกับดูถูกดูแคลนเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
ก็เลยเอาตรรกะของ "การเลือกตั้ง" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้ามาพิจารณาเป็นตัวประกอบกับสิ่งที่กล่าวขวัญกันอยู่เกี่ยวกับเรื่อง ของบริบท "การเลือกตั้ง"
ดูจากผลลัพธ์ที่เพิ่งผ่านมาเมื่อปีที่แล้ว ก็ปรากฎว่า ฝ่ายของคุณสุเทพฯ ไม่ได้ทำการต่อต้าน หรือ ต้องการปฎิรูประบบ "การเลือกตั้ง" ผู้ว่าราชการผู้ว่ากรุงเทพมหานครแต่อย่างใด
ทั้งๆ ที่มันก็เป็น "การเลือกตั้ง" ตามระบอบประชาธิปไตย โดยใช้หนึ่งสิทธิ์ หนึ่งเสียงเช่นเดียวกัน
และฝ่ายที่ชนะ "การเลือกตั้ง" ก็กลายเป็นผู้บริหาร 
ฝ่ายที่แพ้ ก็ออกมา และยอมรับเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนในพื้นที่ ที่พวกเขาให้ความไว้วางใจต่อผู้ชนะ
ผู้แพ้ก็รอเวลาอีก 4-5 ปี เพื่อเตรียมนโยบายสู้ต่อไปใน "การเลือกตั้ง" ครั้งหน้า
เพราะถ้าระบบ "การเลือกตั้ง" มันเลวไปหมด "การเลือกตั้ง" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ควรจะเลวไปด้วยเช่นเดียวกัน 
แต่ก็ไม่เห็น ฝ่ายคุณสุเทพฯ ทำการประณามหรือประจาน "การเลือกตั้ง" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แต่อย่างใดทั้งสิ้น (แถมยอมรับผลเสียอีกด้วย)
------------------------------
ถ้าท่านสามารถเช็คประวัติการเลือกตั้งในบัญชีผู้มีสิทธิ์ ออกเสียงเลือกตั้งได่ หรือ ไม่ก็ลองเช็คประวัติของบุคคลที่พูดหรือวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่อง "การเลือกตั้ง" ในเวลานี้ (แบบต้องการให้เกิดการปฎิรูปก่อน)
ดิฉันมั่นใจว่า ถ้าบุคคลเหล่านี้มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร เขาก็คงจะไปใช้สิทธิ์ใช้เสียง ด้วยการเลือกพรรคประชาธิปัตย์ใน "การเลือกตั้ง" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครครั้งล่าสุดเช่นเดียวกัน
จำได้ว่า บุคคลฝ่าย Establishment หลายท่าน ต่างออกมากล่าวว่า อย่าไปเลือกพรรคเพื่อไทย แต่ให้เลือกพรรคประชาธิปัตย์แทน เพื่อป้องกันไม่ให้ระบอบทักษิณเข้ามาบริหารกิจการของกรุงเทพมหานคร
มีการสร้างความหวาดหวั่น และหวาดกลัวกัน ผู้คนก็ไม่ต้องไปสนใจหรือฟังนโยบายอะไรทั้งสิ้น (ท่านผู้อ่าน ก็คงจะจำกันได้ในเรื่องนี้)
แต่ไม่เห็นพูดเรื่อง การปฎิรูป "การเลือกตั้ง" อะไรก่อนหน้าเสียด้วยซ้ำไป หรือ แม้แต่ระบบ "การเลือกตั้ง" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนั้น จะมีปัญหาแต่อย่างใดทั้งสิ้น
และพวกนี้ ก็สนับสนุน "การเลือกตั้ง" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกัน อย่างสุดลิ่มทิ่มประตูกันเลยทีเดียว
------------------------------
ถ้่าเหตุการณ์เกิดพลิกกลับ เช่นฝ่ายตรงข้าม มีความต้องการ "ถอดถอน" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกันบ้าง (เหมือนอย่างที่ต้องการ ถอดถอน ตัวนายกรัฐมนตรี) ด้วยการ Shut Down Bangkok แบบเดียวกันเล่า?
เนื่องจากว่า มันมีบรรทัดฐานจากศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ รับรองไว้แล้วว่า สามารถทำได้ เพราะเป็นการแสดงออกในวิถีทางของระบอบประชาธิปไตย
ก็คงสามารถใช้วิธีการกระทำในรูปแบบที่คุณสุเทพฯ ทำอยู่เช่นกัน
อย่างเช่น ปิดถนนในกรุงเทพฯ หลายๆ จุด เพื่อบังคับให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องลาออกจากตำแหน่ง เพราะอยากให้มีการปฎิรูปเกิดขึ้นก่อน "การเลือกตั้ง"
อย่างนี้ก็สามารถอ้างได้ว่าเป็น "มาตรฐานแบบเดียวกัน" หรือไม่?
แต่ไม่ทราบว่าเสียงส่วนใหญ่ที่เลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร นั้น จะฟังเสียงส่วนน้อยกันหรือเปล่า?
และสิ่งที่แปลกมากๆ ใน "การเลือกตั้ง" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คือ ไม่ค่อยได้ยินเกี่ยวกับ การหว่านเงินซื้อเสียงโดยคุณ "ทักกี้" แต่อย่างใดเลย
(ถ้าลองบวกลบคูณหาร จำนวนเงินที่ทักกี้ หว่านไว้ตั้งแต่สมัยคุณสมัคร จนถึงปัจจุบัน อาจจะเกินงบประมาณที่ประเทศไทยมีอยู่เสียด้วยซ้ำไป ลองบวกกันดีๆ ก็แล้วกัน เพราะจำนวนเป็นแสนล้านล้านๆ นั้น มันจะกลายมาอยู่ในเงื้่อมมือประชาชนเพื่อซื้อเสียงกันอย่างง่ายดายจริงๆ หรือ?)
------------------------------
เหตุที่คิดว่า "การเลือกตั้ง" ในกรุงเทพมหานครนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องยอมรับและบริสุทธิ์ในสายตาของคุณสุเทพฯ ก็เพราะว่า พรรคที่คุณสุเทพฯ ให้กำลังใจอยู่นั้น ประสบชัยชนะจาก "การเลือกตั้ง" ต่างหาก
ดังนั้น กฎกติกาของ "การเลือกตั้ง" เดิมๆ ในกรุุงเทพมหานคร ก็ควรจะให้มีอยู่ต่อไป ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น (รวมถึง ถ้ามีการขอร้องให้จัดตั้งการตั้งสภาปฎิรูป กรุงเทพมหานคร ด้วยการ "คัดเลือก" ตัวบุคคลแบบ "คนดี" เข้าไปแทน) 
แต่ถ้า พรรคที่คุณสุเทพฯ ให้การสนับสนุนอยู่ พ่ายแพ้การเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศอยู่อย่างเสมอนั้น ก็ไม่ควรที่จะใช้กฎหรือกระบวนการ "การเลือกตั้ง" เดิมๆ 
จึงมีการสร้างเหตุผลว่า จะต้องมีเรื่องของการปฎิรูปเกิดขึ้นก่อนที่จะมี "การเลือกตั้ง" ด้วยการนำเอานักวิชาการต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมด้วยการแสดงทัศนคติว่า เหตุผลใด ที่ "การเลือกตั้ง" เป็นเรื่องที่ไม่สมควร ฯลฯ
ทื่เขียนมานี้ ก็เพราะว่า ดิฉันไม่เห็นฝ่ายที่ต้องการปฎิรูป "การเลือกตั้ง" นั้น มีการพูดเกี่ยวกับต้องการให้มีการปฎิรูป "การเลือกตั้ง" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกันเลย
ทั้งๆ ที่มันก็เป็นการ "กา" บัตรเลือกตั้ง และเข้าคูหาแบบเดียวกันของการใช้ระบอบประชาธิปไตย ด้วยการเลือกผู้แทนที่ตนเองชื่นชอบเหมือนๆ กัน
ดังนั้น ประชาธิปไตยของคุณสุเทพฯ ก็คือ ฝ่ายที่ตนเองสนับสนุน จะต้องชนะการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ถ้าแพ้อยู่เรื่อย ก็ต้องหาหลักการสร้างกฎหรือเปลี่ยนกฎระเบียบที่เคยมีอยู่
------------------------------
สรุปแล้วก็คือ ต้องการค้าน "การเลือกตั้ง" ทั่วประเทศไทย แต่ต้องอนุรักษ์ "การเลือกตั้ง" ผู้ว่าราชการกรุุงเทพมหานครไว้ให้คงอยู่ เพราะพรรคของตนสามารถมีโอกาสที่จะประสบชัยชนะได้เท่านั้นเอง

ดวงจำปา สเปนเซอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น