แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ทหารพม่ายิงปืนใหญ่ถล่มใส่หมู่บ้านในรัฐฉาน - ชาวบ้านเจ็บ 1 ราย

ที่มา ประชาไท


ทหารพม่ายิงปืนใหญ่ถล่มใส่หมู่บ้านในเขตเมืองจ๊อกแม  รัฐฉานภาคเหนือ ทำบ้านเรือนพังหลายหลังและมีชาว บ้านเจ็บ 1 ราย อ้างเป็นฝีมือไทใหญ่ SSA เหนือ ขณะที่ SSA เหนือ ระบุไม่มีเหตุผลทำร้ายประชาชน เพราะไม่ใช่ศัตรู ยันเป็นการกระทำใส่ร้าย
มีรายงานว่า เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา เกิดเหตุทหารพม่าฐานประจำการเมืองหนองเขียว เขตเมืองจ๊อกแม รัฐฉานภาคเหนือ ใช้ปืนใหญ่ยิงถล่มเข้าใส่หมู่บ้านบ้านหลวง กิ่ง อ.เมืองง้อ โดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นเหตุให้บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 5 หลัง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ต้นหา 1 คน ชื่อจายเป่ติ่น อายุ 40 ปี ซึ่งขณะนี้ถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองจ๊อกแม ส่วนบ้านหลังที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดเป็นบ้านของนายเต่จ้า นางส่วยเท
แหล่งข่าวชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า ก่อนหน้าวันเกิดเหตุหนึ่งวัน เมื่อวันที่ 13 พ.ย. มีนายทหารพม่านายหนึ่งยศสิบเอก ไปแจ้งแก่เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในกิ่งอ.เมืองง้อ ว่า กองทัพพม่าจะมีการฝึกยิงปืนใหญ่ขออย่าได้ตื่นตกใจ  กระทั่งเวลาประมาณตี 2 ของคืนวันที่ 14 พ.ย. ทหารพม่าได้ยิงปืนใหญ่ซึ่งฐานที่ยิงอยู่ไม่ไกลจากวัดมากนัก โดยได้ยินเสียงลูกกระสุนปืนออกจากปากลำกล้องและได้เสียงกระสุนตกระเบิดอยู่ แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะตกใส่หมู่บ้าน ซึ่งหลังจากตื่นเช้าจึงรู้ว่ากระสุนปืนใหญ่ตกใส่ในหมู่บ้าน
มีรายงานอีกว่า เมื่อวันที่ 8 และ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุทหารพม่ายิงกระสุนปืน M 79 เข้าใส่บ้านท่าหลวง ในกิ่ง.อ.เมืองง้อ แล้วครั้งหนึ่ง โดยยิงใส่จำนวน 5 นัด กระสุนทำงาน 3 นัด อีกสองนัดไม่ทำงาน มีกระสุนนัดหนึ่งตกใส่บ้านนายทุนเมียด นางเมียะเต็ง ได้รับความเสียหาย ซึ่งหลังเกิดเหตุทางฝ่ายทหารพม่าระบุเป็นฝีมือของกองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ”
เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ท.จายทู รองเลขาธิการกองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” กล่าวว่า ในพื้นที่กิ่งอ.เมืองง้อ มีทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” เคลื่อนไหวอยู่ แต่ไม่มีเหตุผลที่ทาง SSA “เหนือ” จะยิงปืนใส่หมู่บ้านของประชาชน เพราะประชาชนไม่ได้เป็นศัตรูกับ SSA “เหนือ” ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการใส่ร้ายป้ายสีโยนความผิดให้กันมากกว่า
ทั้งนี้ ในพื้นที่กิ่งอำเภอเมืองง้อ และเมืองจ๊อกแม รัฐฉานภาคเหนือ มีทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” และ “ใต้” รวมถึงกองกำลังปะหล่อง TNLAเคลื่อนไหวอยู่ ที่ผ่านมาได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA และกองกำลังปะหล่อง TNLA หลายครั้ง โดยหลังเกิดเหตุทหารพม่ายิงปืนใหญ่ใส่หมู่บ้าน ทำให้ราษฎรในพื้นที่ต่างอยู่กันอย่างอกสั่นขวัญผวาไม่กล้าออกไปทำไร่ทำนา และในยามค่ำคืนต้องนอนอย่างหลับๆ ตื่นๆ เนื่องจากกังวลจะถูกทหารพม่ายิงปืนใหญ่ใส่บ้านตัวเอง
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ จายตานหม่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ จากพรรคไทใหญ่ SNDP (พรรคเสือเผือก) ได้ลงไปสำรวจเก็บข้อมูลความเสียหายจากเหตุทหารพม่ายิงปืนใหญ่ใส่หมู่บ้านราษฎร โดยเตรียมยื่นร้องเรียนในสภาให้รัฐมีการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น
ปัจจุบันในพื้นที่เมืองง้อ , ต้อส่าง , เมืองจ๊อกแม และ เมืองมีด มีกำลังทหารพม่าเคลื่อนไหวอยู่หลาย กองพัน ประกอบด้วย  กองพันทหารราบเบา 17 , 114 ,504 , 501 , 502 , 503 กองพันทหารราบ 23 และมีกำลังพลกองร้อย 71 จากเมืองอ่องหล่าน และกองร้อย 95 จากเมืองมัณฑะเลย์ ในพม่าเข้ามาเคลื่อนไหวด้วย โดยมีรายงานว่าขณะนี้มีการเผชิญหน้ากันระหว่างทหารพม่าและทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” อยู่ในหลายพื้นที่

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น