แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

'สมศักดิ์ เจียมฯ' ถูกตำรวจส่งฟ้องม. 112 เตรียมรายงานตัวกับอัยการอังคารนี้

ที่มา ประชาไท

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เผยพนง.สอบสวนสั่งฟ้องฐานหมิ่นเบื้องสูงแล้ว เหตุตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับฟ้าหญิงจุฬาภรณ์เผยแพร่ 2 บทความ
เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 55 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของตนเองระบุว่า พนักงานสอบสวนได้มีความเห็นสั่งฟ้องเขาด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแล้ว และมีหมายให้ไปรายตัวกับพนักงานอัยการในวันอังคารที่จะถึงนี้ (20 พ.ย.)  หลังจากเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2554 สมศักดิ์ได้รับทราบข้อกล่าวหาที่สน. นางเลิ้ง จากการที่กองทัพบกเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษเขาด้วยกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการเขียนบทความเกี่ยวกับการพระราชทานสัมภาษณ์ของฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ และเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ต่างๆ
สมศักดิ์ให้ความเห็นว่า การดำเนินคดีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ "น่าผิดหวัง" เนื่องจากรูปคดีดังกล่าว "มีน้ำหนักอ่อนมากๆ กล่าวได้ว่าไม่มีมูลเพียงพอ" ทั้งนี้ กฎหมายอาญามาตรา 112 ระบุว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น