แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ศอ.รส.แถลงสรุปผู้ชุมนุมโดนจับ 137 รายจ่อแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.มั่นคงฯ

ที่มา ประชาไท

ศอ.รส.แถลงสรุปสถานการณ์ผู้ชุมนุมเจอจับกุม 137 ราย จ่อแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.มั่นคงฯ 'อดุลย์' สั่งเร่งสอบสวนก่อนปล่อยตัวชั่วคราว ด้านศูนย์เอราวัณเผยยอดผู้บาดเจ็บเหตุชุมนุมรวมทั้งสิ้น 61 คน



24 พ.ย. 55 - เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงาน ว่าพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงในนาม ศูนย์อำนวยการ รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) โดยระบุว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้า หน้าที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ในวันที่ 24 พ.ย. ได้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี มีจำนวนทั้งสิ้น 137 ราย แบ่งออกเป็นชาย 113 ราย หญิง 24 ราย
 
นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมอีก 10 รายถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ดุสิต แบ่งเป็นฐานความผิด พกพาอาวุธมีด 8 ราย ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน 1 ราย และมีวิทยุสื่อสารในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 1 ราย
 
พล.ต.อ.เอกกล่าวว่าเจ้าหน้าที่จะมีการสอบสวนกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อจำแนก ฐานความผิด แบ่งเป็น กลุ่มแกนนำซึ่งมีพฤติกรรมร้ายแรง ที่ก่อเหตุขับรถชนตำรวจระหว่างที่มีการปะทะ และ กลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานความผิดฝ่าฝืนข้อกำหนดพื้นที่ห้ามเข้า ตามพ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ปีปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท
 
ทั้งนี้ พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ได้สั่งกำชับให้พนักงานสอบสวนยึดหลักนิติรัฐในการสอบสวน โดยให้คำนึงถึงสิทธิตามรัฐธรรมนูยของประชาชนในการเข้าร่วมชุมนุมอย่างสงบ รวมทั้งให้สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานโดยใช้หลักนิติวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะภาพจากกล้องต่างๆมาประกอบการสอบสวน
 
"ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ. ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สบ.10) เข้าไปอำนวยการสอบสวน โดยแนวทางในการดำเนินการได้กำชับเน้นให้เร่งการสอบสวนสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง หมด จากนั้นจะเร่งปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ต้องมีหลักประกัน"พล.ต.อ.เอกกล่าว
 
นอกจากนี้สถานที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาต้องจัดให้มีความสะวดสบายตามสมควร พร้อมทั้งจัดอาหาร น้ำดื่ม น้ำอาบให้เพียงพอ รวมทั้งประสานให้ญาติของผู้ที่ถูกควบคุมตัวเข้ามาเยี่ยม และติดต่อทนายความได้อย่างสะดวก 
 
ศูนย์เอราวัณเผยยอดผู้บาดเจ็บเหตุชุมนุมรวมทั้งสิ้น 61 คน
 
สำนักข่าวไทยรายงาน ว่าเมื่อเวลา 17.30 น. นพ.เพชรพงษ์ กำธรกิจการ ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ เปิดเผยว่า ยอดผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์ชุมนุมรวมทั้งหมด 42 คน อยู่ตามรพ.ต่างๆ ดังนั้น วชิรพยาบาล  31 คน  รพ.ตำรวจ 3 นาย รพ.กลาง 2 คน รพ.รามาธิบดี  1 คน  รพ.ราชวิถี 2 คน  รพ.มิชชั่น 2 คน และรพ.จุฬาฯ 1 คน  นอกจากนี้ได้นำส่งรพ.คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 17 คน รวมทั้งหมด 61 คน  ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่จะแสบตาและตามใบหน้า ศีรษะแตก  
 
นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า มีตำรวจ 7 นาย ได้รับบาดเจ็บจากเหตุชุมนุม  สธ.ร่วมกับหน่วยแพทย์ได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เข้าไปในจุดที่มีการชุมนุม เป็นพยาบาลเคลื่อนที่ของ รพ.เลิดสิน รพ.ราชวิถี เข้าไปประจำที่วัดเบญจมบพิตรฯ  ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนผู้บาดเจ็บตัวเลขยังไม่นิ่ง  สธ.ประสานกับศูนย์เอราวัณเป็นระยะ และเมื่อเวลา 18.00 น. รวม 61 คน  ส่วนใหญ่กระจายตาม รพ.ต่างๆ วชิรพยาบาลมากที่สุด ส่วนที่ รพ.คลองหลวงเพิ่มเป็น 17 คน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่ถูกควบคุมตัวและมีบาดแผลจากการชุมนุม  ศีรษะแตก ตาแสบร้อนจากแก๊ส ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงมียอด 7 นาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น