แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คดีแจกใบปลิวหมิ่นฯ ที่ร้อยเอ็ด ศาลจำคุก 3 ปีแต่รอลงอาญา-บำเพ็ญประโยชน์ 18 ชม.

ที่มา ประชาไท


ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดจริง แต่ขณะเกิดเหตุปี 52 มีการชุมนุม จำเลยย่อมได้ข้อมูลหลายทาง และจำเลยประพฤติเรียบร้อย-ไม่เคยเป็นปฏิปักษ์การปกครอง จึงให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี
วันนี้ (22 พ.ย.) ศาล จ.ร้อยเอ็ด มีคำพิพากษาคดีที่นายอุทัย (สงวนนามสกุล) ถูกกล่าวหาว่าแจกใบปลิวที่มีข้อความหมิ่นพระราชินีและรัชทายาทให้กับผู้อื่น เหตุเกิดที่ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด โดยการสืบพยานในคดีทั้งพยานฝ่ายโจทก์และจำเลยในวันที่ 21, 29 สิงหาคม และ 24 กันยายน 2555 และมีกำหนดนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 22 พ.ย. ดังกล่าว
โดยศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดนำใบปลิวไปให้ผู้อื่นอ่านจริง ลงโทษจำคุก 3 ปี พิเคราะห์แล้วขณะเกิดเหตุปี 52 มีการชุมนุม มีความขัดแย้งหลายกลุ่มจำเลยย่อมได้รับข้อมูลหลายทาง อีกทั้งความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของตำรวจก็มี ความเห็นว่าจำเลยกระทำความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ประกอบกับจำเลยมีความประพฤติเรียบร้อย ไม่เคยมีประวัติเป็นปฏิปักษ์กับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหา กษัตริย์เป็นประมุข ไม่พบหลักฐานว่าจำเลยทำใบปลิวขึ้นมา จึงเห็นควรให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็น พลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี และให้รายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ 18 ชม. ภายใน 1 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น