แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรก

ที่มา Voice TV




รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ทำหน้าประธานสภาผู้แทนราษฎร สักพักการประชุม 10 นาที จากปัญหาเรื่องการตรวจสอบเอกสารในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน ขณะที่ภาพรวมในการประชุม มีรัฐมนตรีถูกอภิปรายไปแล้ว 3 คน 

การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในช่วงค่ำเริ่มมีความเข้มข้นมากขึ้น  จนต้องมีการพักการประชุมเป็นเวลา 10 นาที ในระหว่างการอภิปรายพลตำรวจโทชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ถูกอภิปรายผลงานในขณะที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในกรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยต้องการให้มีการ
 
 
ตรวจสอบข้อมูลประกอบการอภิปรายก่อน ทั้งเอกสารและคลิปต่างๆ โดยเฉพาะเอกสารที่ระบุถึงเหตุผลในการยื่นถอดถอนนายกฯและรัฐมนตรี ในเรื่องทุจริตต่างๆ เพื่อที่จะได้รับทราบประเด็นการอภิปราย
 
 
ส่วนภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรกมี รัฐมนตรีถูกอภิปรายไปแล้ว 3 คน คือ  ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนากยรัฐมนตรี พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลตำรวจโทชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขณะที่นายกรัฐมนตรีถูกพาดพิงเกี่ยวกับการใช้อำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม
 
 
สำหรับประเด็นการอภิปรายของฝ่ายค้านพุ่ง เป้าไปที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นคนแรก เกี่ยวกับการใช้อำนาจในแทรกแซงการแต่งตั้งพลเอกทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ฝ่ายค้านอ้างว่านายกรัฐมนตรีเห็นชอบกับการใช้อำนาจของรัฐมนตรี โดยไม่ให้ความเป็นธรรมกับพลเอกเสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม
 
 
ขณะที่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนากยรัฐมนตรี ถูกอภิปรายจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.รักประเทศไทว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยละเลยการจับกุมบ่อนการพนันและแหล่งค้าประเวณี นอกจากนั้นยังมีการใช้อำนาจเพื่อช่วยเหลือปิดคดีดวามต่างๆ รวมถึงเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มตำรวจ  ส่วน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายกรณีที่รองนายกรัฐมนตรีไม่ดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
 
ขณะที่พลตำรวจโทชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ถูกอภิปรายผลงานในขณะที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ว่าทุจริตในโครงการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม งบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท  ซึ่งรายละเอียดในโครงการต่างๆไม่ชัดเจน โดยพลตำรวจโทชัจจ์ยืนยันว่าการวางแผนงบประมาณเป็นไปตามขั้นตอน
 
 
สำหรับการอภิปรายในวันแรกภาพรวมเป็นไปด้วย ความเรียบร้อย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดโดยรอบรัฐสภา ทั้งนี้คาดว่าการอภิปรายจะจบลงในเวลา 24.00 น. และกลับมาอภิปรายอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ 9.30 น.
25 พฤศจิกายน 2555 เวลา 22:23 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น