แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"สมเด็จฮุนเซ็น" เลี้ยงอาหารค่ำ "ผู้นำประเทศ" งานประชุมสุดยอดอาเซี่ยนกรุงพนมเปญ

ที่มา go6tv




























วันที่ 19 พฤศจิกายน 2555 (go6TV) ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 21 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา วันที่ 17-20  พ.ย.ว่า  เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 พ.ย. ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งเป็นวันที่ 2 ที่ สำนักงานนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา (Peace Palace) นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน -ญี่ปุ่น ร่วมกับผู้นำจากประเทศอาเซียนและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เกี่ยวกับความร่วมมือและการพัฒนาร่วมกัน โดยในที่ประชุมฯ นายกรัฐมนตรีได้เสนอประเด็นความร่วมมือสำคัญสำหรับอาเซียนและญี่ปุ่น โดยขอให้อาเซียนและญี่ปุ่นให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ต่อความร่วมมือ ด้านความเชื่อมโยง ซึ่งอาเซียนกำลังเร่งพัฒนาการเชื่อมโยงทั้งในภูมิภาคและเชื่อต่อไปยังกรอบอาเซียน + 3 ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการรวมกลุ่มภูมิภาคที่ก่อให้เกิดพลวัตรทางเศรษฐกิจของภูมิภาคในภาพรวม


 ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญต่อการสนับสนุนการเชื่อมโยงดังกล่าว  และในฐานะนักลงทุนสำคัญในภูมิภาค และมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการตามแผนแม่บทการเชื่อมโยงอาเซียน ด้วยเทคโนโลยีของญี่ปุ่น เงินทุน และประสบการณ์จะช่วยขับเคลื่อนโครงการสาธารณูปโภคต่างๆที่เชื่อมโยงอาเซียน รวมทั้งโครงการเสริมภายใต้กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-อาเซียน  ไทยมีความพร้อมที่จะเป็นหุ้นส่วนการพัฒนากับญี่ปุ่น และพร้อมลส่งเสริมเงินทุนเพื่อการพัฒนาจำนวน  77 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ซึ่งมาตรการต่างๆนั้นรวมถึง การพัฒนาระบบภาษีตามเขตชายแดน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมการค้าตามแนวชายแดน ลดค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ และการจัดตั้ง ASEAN Single Window ด้วย
 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติ ขณะนี้ศูนย์ลดภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADRC) ในญี่ปุ่นและศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (ADPC) ของไทย ได้หารือร่วมกันจนใกล้ได้ข้อสรุปในการจัดทำโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการอุทกภัยร่วมกัน ด้วยการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนข้อมูลและแลกเปลี่ยนทรัพยากรมนุษย์ โดยนายกรัฐมนตรีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือเหล่านี้จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง ซึ่งสำหรับความสนใจของญี่ปุ่นในการเข้ามาลงทุนเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแนะนำระบบบริหารจัดการน้ำด้วยเทคโนโลยีระดับสูงและระบบการจัดการฟื้นฟูภัยพิบัติแก่ไทย ด้านการค้าการลงทุน  อาเซียนและญี่ปุ่น มีความสัมพันธ์อันดีในด้านการค้าการลงทุนมาเป็นเวลายาวนาน ทั้งยังมีการจัดตั้งความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) และแผนยุทธศาสตร์ร่วมมือเศรษฐกิจ 10 ปี ระหว่างอาเซียน-ญี่ปุ่น ซึ่งจะมีส่วนอย่างยิ่งในการรับมือกับความท้าทายด้านการค้าการลงทุน รวมถึงการสร้างโอกาสในการลงทุนใหม่ๆให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กด้วย และเพื่อเป็นการฉลองความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ครบรอบ 40  ปี ไทยมีความยินดีที่ญี่ปุ่นรับเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น (ASEAN-Japan Commemorative) ในปีหน้า
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังนายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นแล้ว ยังได้ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-เกาหลีใต้ ที่จะเร่งผลักดันคณะทำงานด้านความเชื่อมโยง รวมทั้ง ความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ  การประชุมสุดยอดอาเซียน + 3  (จีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี) สมัยพิเศษ จะหารือด้านการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเงิน ผ่านมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (CMIM) ความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร การศึกษาการจัดตั้ง  East Asia Economics Community ภายในปี 2020
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย เร่งสรุปผลการเจรจาการจัดทำความตกลงการค้าบริการและการลงทุน และเร่งรัดการสร้างทางหลวงสามฝ่าย (ไทย พม่า อินเดีย) จากนั้น มีกำหนดพบหารือทวิภาคี กับ นายเต็งเส่ง ประธานาธิบดี สหภาพเมียนมาร์ เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน โดยเฉพาะโครงการพัฒนาเรือน้ำลึกทวาย เพื่อช่วยชาวพม่าลดช่องว่างด้านการพัฒนาและส่งเสริมความเชื่อมโยงภายในภูมิภาค
 นอกจากนี้ ยังมีการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีอินเดีย ผลักดันความเชื่อมโยงระหว่างกันโดยการพัฒนาทางหลวงสามฝ่าย ไทย พม่า อินเดีย และส่งเสริมความร่วมมือจากความก้าวหน้าของอินเดีย อาทิ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การแพทย์และการศึกษา  และต่อด้วยการประชุมสุดยอดอาเซียน จีน ครั้งที่ 15 ที่อาเซียนพร้อมสนับสนุนบทบาทจีนในอาเซียน  การหารือทวิภาคี ระว่างนายกรัฐมนตรีไทยกับนางจูเลีย ไอลีน กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย  และช่วงเย็น เวลาประมาณ 18.20 น.จะเข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียน -สหรัฐ โดยหารือความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร พลังงาน สิ่งแวดล้อม ความมั่นคงมนุษย์ ภัยพิบัติ เชื่อมโยงด้านไอซีที สาธารณสุข การศึกษา และพลังงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น