แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นักวิทยาศาสตร์พัฒนา 'อนุภาคนาโน' เพื่อรักษาโรค

ที่มา ประชาไท



นักวิทยาศาสตร์จากม.นอร์ทเวสท์เทิร์น สหรัฐฯ พัฒนาดัดแปลงอนุภาคขนาดเล็กระดับนาโน ซึ่งสามารถช่วยรักษาโรคจากระบบภูมิคุ้มกันเช่น โรคปลอกหุ้มเส้นประสาทอักเสบ โดยยับยั้งระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเพียงบางตัว ไม่ให้ทำลายร่างกายตัวเอง แทนการใช้ยาที่ยับยั้งระบบภูมิคุ้มกันทั้งหมด
เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสท์เทิร์นในสหรัฐฯ ที่ได้รับทุนจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ได้พัฒนาดัดแปลงอนุภาคขนาดเล็กมากซึ่งสามารถช่วยรักษาโรคสำคัญๆ อย่าง โรคปลอกหุ้มเส้นประสาทอักเสบ, โรคเบาหวานชนิดที่ 1, โรคภูมิแพ้ และโรคแพ้อาหาร
การรายงานของ The Independent ระบุว่า โรคดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเข้าจู่โจมตัวร่างกาย เอง เมื่อปรับสภาพอย่างดีแล้ว อนุภาคนาโนจะสามารถหยุดการกระทำของภูมิคุ้มกันไม่ให้เข้าจู่โจมร่างกายของ ผู้ใช้ได้
โดยปกติแล้วยาที่ใช้ในการรักษาโรคเหล่านี้จะทำการยับยั้งระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งหมด ทำให้ผู้ป่วยยิ่งไวต่อการติดเชื้อและโรคมะเร็ง แต่ในอนาคตผู้ป่วยอาจได้รับการรักษาโดยอนุภาคนาโนซึ่งทำการเลือกยับยั้งระบบ ภูมิคุ้มกันเฉพาะส่วนที่ทำให้เกิดโรคได้
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสท์เทิร์นได้ทำการทดลองโดยใช้เทคนิค ดังกล่าวเพื่อยับยังโรคปลอกหุ้มเส้นประสาทอักเสบในหนูทดลอง โรคปลอกหุ้มเส้นประสาทอักเสบเกิดขึ้นจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเข้า จู่โจมเยื่อหุ้มไมอีลินซึ่งครอบเส้นใยประสาทในสมองและเส้นประสาทไขสันหลัง ทำให้เกิดอาการชาไปจนถึงเป็นอัมพาต
เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ฉีดอนุภาคนาโนเข้าไปเกาะกับไมอีลินแอนติเจนโปรตีน เพื่อยับยั้งไม่ให้ระบบภูมิคุ้มกันคิดว่าเยื่อหุ้มไมอีลินเป็นผู้รุกรานร่าง กาย ซึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันกลับสู่สภาพเดิมและยับยั้งการจู่โจม
สตีเฟน มิลเลอร์ ศาตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาผู้ที่เขียนบทวิจัยลงในวารสารเนเจอร์ ไบโอเทคโนโลยี กล่าวว่า "นี่เป็นการค้นพบที่สำคัญมาก ความงดงามของเทคโนโลยีใหม่นี้คือการใช้มันกับโรคที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้ม กันได้หลายโรค เราแค่เปลี่ยนแอนติเจนที่ถูกส่งเข้าไป"
"พวกเราได้นำอนุภาคเหล่านี้เข้าไปในตัวสัตว์ที่มีโรคคล้ายกับโรคปลอกหุ้ม เส้นประสาทอักเสบชนิดเป็นๆ หายๆ (relapsing remitting multiple sclerosis) และสามารถหยุดยั้งมันได้ พวกเราสามารถป้องกันการกำเริบของโรคได้มากถึง 100 วัน ซึ่งเปรียบเทียบได้กับหลายปีในกรณีของผู้ป่วยที่เป็นคน" มิลเลอร์กล่าว
ทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้ให้การรับรองอนุภาคนาโนนี้แล้วในการใช้งานแบบอื่น และสามารถนำมาผลิตเพื่อการรักษาได้ถูกกว่าวิธีการอื่น
นักวิจัยยังได้แสดงให้เห็นในห้องทดลองอีกว่า อนุภาคนาโนดังกล่าวยังสามารถใช้ป้องกันโรคจากระบบภูมิคุ้มกันอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น โรคเบาหวานชนิดที่ 1 และโรคภูมิแพ้บางชนิด นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้กับผู้ปลูกถ่ายอวัยวะเพื่อลดปัญหาการที่ร่างกาย ปฏิเสธอวัยวะใหม่ โดยการสอนให้ระบบภูมิคุ้มกันรุ้ว่าอวัยวะที่ปลูกถ่ายไม่ใช่สิ่งภายนอกร่าง กาย
ที่มา
Scientists develop nanoparticle method to help tackle major diseases, The Independent, 18-11-2012

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น