"ผมไม่เคยเห็นว่าระบบประชาธิ ปไตยจะดีตรงไหนมาตั้งแต่เด็ กๆ
แล้ว เช่น ถ้าคุณเป็นคนดีของจังหวัด แต่ไม่มีเงินลงสมัคร ส.ส.
ก็ไม่ได้รับเลือก แล้วมันจะเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร ลองอธิบายหน่อย
พอรูปแบบมันเป็นอย่างนี้ก็คิดฉ้ อฉลเอาเงินงบประมาณไปใช้กันอย่ างไม่โปร่งใส ออกนโยบายเพื่อประโยชน์เพื่ อคนชอบ แต่ว่าบ้านเมืองเสียหายเท่าไหร่ ไม่รู้ ไม่สน ขอให้ตัวเองชนะ"
คำถามที่เกิดจากประโยคด้านบนเกิดขึ้นหลังจากอ่านซ้ำไปซ้ำมาไม่ต่ำกว่า 3-4 รอบ คือระบอบประชาธิปไตยดีหรือไม่ดี อย่างที่ เสธ.อ้าย ว่า หากจะหาคำตอบคงต้องนึ กย้อนไปในหลายยุคหลายสมัยที่ เหล่ามนุษย์ พยายามหาระบอบการปกครองมนุษย์ด้ วยกันด้วยระบอบที่คิดว่าดีที่สุ ด เหล่ามนุษย์ได้ลองมาหลายวิธี เช่น การยกอำนาจสิทธิขาดให้แก่คนเพี ยงผู้เดียว ซึ่งต่อมาถูกแทรกแซงด้วยความศั กดิ์สิทธิประหนึ่งเทพเจ้าทำให้ ได้การตรวจสอบนำไปสู่การกดขี่ข่ มเหงมนุษย์ด้วยกัน หรือระบอบที่ทุกคนเท่าเทียมกั นทรัพยากรทุกสิ่งเป็นของรัฐ แต่ด้วยกิเลสแห่งมนุษย์ท ำให้ไม่ สามารถไปถึงอุดมคติแห่งระบอบนั้ น และระบอบการปกครองที่ถูกยอมรั บจากมนุษย์ทั่วโลกจำนวนมากว่ า เป็นระบอบที่สามารถตรวจสอบถ่ วงดุลอำนาจระหว่างมนุษย์ผู้ ปกครองกับมนุษย์ผู้อยู่ใต้ ปกครองได้ดีที่สุด ระบอบนั้นเรี ยกว่า ประชาธิปไตย
มีผู้ให้นิยามระบอบประชาธิ ปไตยไว้หลากหลาย คำว่า democracy ในภาษาอังกฤษมี รากศัพท์มาจากภาษากรีกโบราณว่า "ดีมอคระเทีย" ซึ่งหมายถึง "การปกครองโดยประชาชน" (popular government)[15] อันเป็นคำประสม ระหว่างคำว่า "ดีมอส" หมายถึง ประชาชน และ "คราทอส" (หมายถึง การปกครอง หรือ พละกำลัง
ส่วนในภาษาไทย คำว่า ประชาธิปไตย ประกอบด้ วยคำว่า "ประชา"
ซึ่งหมายถึง "ปวงชน" และ "อธิปไตย" ซึ่งหมายถึง "ความเป็นใหญ่"
เมื่อรวมกันจึงหมายถึง "ความเป็นใหญ่ของปวงชน" ส่วนพจนานุกรมของราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายว่า "แบบการปกครองที่ถือมติปวงชนเป็ นใหญ่"อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรั ฐอเมริกา อับราฮัม ลินคอล์น มีคำกล่าวว่า ประชาธิปไตยเป็น การปกครองของปร ะชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน
ในประเทศไทยนับแต่การอภิวัฒน์ เปลี่ ยนแปลงการปกครองโดยคณะราษฎร โดยการให้อำนาจอันแท้จริงตกเป็ นของราษฎรทั้งหลาย การปกครองของไทยหลังการเปลี่ ยนแปลงก็เหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่การเปลี่ยนแปลงผั นผวน
ตามกระแสแห่งโลก บางยุคเป็นเผด็จการชาตินิยม บางยุคเป็นเผด็จการอำนาจนิยม
บางยุคเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ มีการต่อสู้เรียกร้องประชาธิ ปไตยจนมีประชาชนในประเทศบาดเจ็ บล้มตาย ประเทศไทยเรียนรู้จากการเดิ นทางของระบอบประชาธิปไตยเป็ นเวลากว่า 80 ปี มีนักการเมืองผลัดเปลี่ยนหมุ นเวียนเข้าสู่อำนาจ ความคิดทางการเมืองของประชาชนถู กพัฒนาไปโดยตัวประชาชนเองนั้น รู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง ถูกทางบ้างผิดทางบ้าง อยู่ที่ใครจะมองและตีความ ในภาวะความขัดแย้งทางการเมื องความคิดทางการเมื องของคนไทยเปลี่ยนไปอย่างสลับซั บซ้อนแต่ไม่เคยหยุดนิ่ง
อย่างไรก็ดีระบอบประชาธิปไตยเป็ นระบอบที่ผ่านการออกแบบมาสำหรั บการตรวจสอบและถ่วงดุ ลอำนาจและการใช้อำนาจ นักการเมืองภายใต้ระบอบนี้ จะทำอะไรต้องถูกจั บตามองจากประชาชนอยู่เสมอ การวิพากษ์วิจารณ์กระทำได้อย่ างเสรี ในทางกลับกัน ระบอบที่มีการเข้ าสู่อำนาจด้วยการใช้กำลังยึดแย่ งอำนาจจากประชาชน แล้วยัดเยียดคนที่อ้างว่าเป็ นคนดีให้มาบริหารประเทศโดยไร้ การตรวจสอบ ประหนึ่งหญิงสาวไร้เดียงสาถูกจิ้งจอกสังคมที่ฉาบหน้ามาด้ วยความเป็นผู้ดีหลอกพาเธอไปย่ำยีในทางเปลี่ยว และที่เจ็บปวดกว่านั้นคือคนที่ ข่มขืนเธอนั้นคือคนที่พ่อแม่ เธอการันตีว่าเป็นคนดีแถมบางที อาจเปิดโอกาศให้ด้วยซ้ำ
จากคำให้สัมภาษท์ของเสธอ้ายข้ างต้นผู้เขียนเองขอประกาศเช่นกั นว่า
“ผมไม่เห็นว่าการรัฐประหารจะดี ตรงไหนมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว เช่น ถ้าคุณเกิดอารมณ์อยากมี อำนาจและคุณมีรถถังมีกำลั งทหารคุณก็เป็นได้แล้วมันจะต่ างอะไรกับการไปปล้นเค้ากิน ลองอธิบายหน่อย พอไร้การตรวจสอบก็คิดฉ้อฉลเงิ นภาษีประชาชนเอาไปใช้กัน รวยขึ้นไม่รู้เท่าไร ใครออกมาไม่เห็นด้วยก็ใส่ร้ ายใส่ความเค้า เอาปืนออกมาไล่ยิงหัวกบาลเค้า ประชาชนตายห่าเท่าไรไม่สน ขอให้ตัวเองชนะ”
จากจุดเปลี่ยน, มติชนรายวัน, 19 พ.ย.2555
คำถามที่เกิดจากประโยคด้านบนเกิดขึ้นหลังจากอ่านซ้ำไปซ้ำมาไม่ต่ำกว่า 3-4 รอบ คือระบอบประชาธิปไตยดีหรือไม่ดี
มีผู้ให้นิยามระบอบประชาธิ
ส่วนในภาษาไทย คำว่า ประชาธิปไตย ประกอบด้
ในประเทศไทยนับแต่การอภิวัฒน์
อย่างไรก็ดีระบอบประชาธิปไตยเป็
จากคำให้สัมภาษท์ของเสธอ้ายข้
“ผมไม่เห็นว่าการรัฐประหารจะดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น