แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

'วิโรจน์ เปาอินทร์' วอน 'กสทช.' ชะลอการการจับกุมวิทยุชุมชน

ที่มา ประชาไท


พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร วอน กสทช. ชะลอการการจับกุมวิทยุชุมชนออกไป จนกว่าจะเกิดความชัดเจนในข้อกฎหมาย
 
8 พ.ย.55 - เมื่อเวลา 9.30 น. ในการประชุมคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ เป็นประธานกรรมาธิการ ได้มีการประชุมระเบียบวาระที่ 3.1 เรื่อง การร้องเรียนคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ เรื่องการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการประกอบกิจการวิทยุชุมชน
 
โดยนายนิคม บุญวิเศษ นายกสมาคมวิทยุชุมชนแห่งประเทศไทยได้ให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการฯ ว่า กสทช.ไม่มีความชัดเจนในการทำประชาวิจารณ์กรณีกำหนดความสูงของเสากระจายเสียง กับกำลังของเครื่องส่งกระจายเสียง รวมถึงประเด็นการเปิดลงทะเบียนเพื่อจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุก็เปิดเพียง วิทยุชุมชนประเภทเดียว แต่ไม่เปิดลงทะเบียนวิทยุชุมชนประเภทธุรกิจ กับวิทยุสาธารณะ จนทำให้คลื่นวิทยุหลายๆ แห่งไม่กล้าที่จะมาขึ้นทะเบียน และการเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตออกอากาศที่เก็บซ้ำซ้อนหลายขั้นตอน ทำให้มีวิทยุชุมชนหลายแห่งอยู่ในระหว่างทดลองออกอากาศ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเนื่องจากไม่มีใบอนุญาติออกอากาศ หรือใช้ใบอนุญาตออกอากาศผิดประเภท
 
รวมถึงประเด็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบในการแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุม ผู้ประกอบการวิทยุชุมชนที่ทำผิดระเบียบของ กสทช. จนเกิดปัญหาการเลือกปฏิบัติในการเข้าจับกุมเนื่องจากมีเพียงวิทยุชุมชนเพียง บางแห่งที่ถูกจับกุมโดยทาง กสทช.ระบุว่าวิทยุชุมชนที่ถูกจับกุมนั้นมีความผิดตามพระราชบัญัติกิจการ วิทยุโทรคมนาคม พ.ศ.2498 ส่วนใหญ่ยังอยู่ในระหว่างทดลองออกอากาศชั่วคราว ซึ่งยังไม่ได้ใบอนุญาตในการออกอากาศกระจายเสียงวิทยุชุมชน ร่วมไปถึงการเปิดกิจการวิทยุผิดประเภท และใช้เสาส่งคลื่นวิทยุ กับเครื่องส่งเกินกว่าที่ทาง กสทช.กำหนดทำให้เกิดการรบกวนวิทยุการบิน
 
ทั้งนี้ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ได้กล่าวว่าทาง กสทช. ควรชะลอการการจับกุมวิทยุชุมชนออกไป เพื่อป้องกันปัญหาการเลือกปฏิบัติ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนกว่าจะเกิดความชัดเจนในข้อกฎหมาย และการขัดกันของข้อกฎหมายกิจการวิทยุกระจายเสียง  โดยหลังจากการพิจารณาร่วมเสร็จสิ้นแล้ว ทางตัวแทนของ กสทช. ได้รับปากว่าจะดำเนินการแก้ปัญหาใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุชุมชนต่อไป
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น