แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ภาคเอกชนกังวลชุมนุมยืดเยื้อส่งผลต่อเศรษฐกิจ

ที่มา Voice TV




หอการค้าไทย กังวลกับการชุมนุมหากยืดเยื้อจนเปลี่ยนแปลงรัฐบาล จะกระทบการลงทุนของประเทศที่ทำให้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจหายไป 5 แสนล้านบาท 
 
 
นาย ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคธุรกิจมีความเป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยาม ซึ่งหอการค้าไทย ประเมินผลกระทบจากการชุมนุมไว้ 3 กรณี คือ หากการชุมนุมเป็นไปอย่างสงบและคลี่คลายภายใน 6 เดือน จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจน้อย กรณีที่ 2 หากการชุมนุมมีการเคลื่อนขบวนและเกิดความวุ่นวาย มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม ภายใน 3 เดือนแรก จะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นนับหมื่นล้านบาท และกรณีที่ 3 หากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล โดยการยุบสภา หรือรูปแบบอื่นๆ ทำให้นโยบายของรัฐบาลในปีหน้าชะลอออกไป โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 4 แสนล้านบาท และหากการชุมนุมรุนแรงจนเกิดการเปลี่ยนแปลง จะทำให้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจหายไป 5 แสนล้านบาท และทำให้จีดีพีขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 4
 
 
นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนยังวิตกกังวลและไม่อยากเห็นการชุมนุมต่อต้านทางการเมือง เพราะหากเกิดความรุนแรงและยืดเยื้อ อาจทำให้ความมั่นใจของต่างชาติลดน้อยลง จึงไม่อยากเห็นความวุ่นวายทางการเมืองที่จะนำไปสู่ความรุนแรงเหมือนในอดีต ที่ผ่านมา
 
 
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตสมาชิกบ้านเลขที่  111 มองว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม สามารถทำนัดชุมนุมได้เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพตามหลักประชาธิปไตย แต่ยังเห็นว่าหากจะใช้เวทีดังกล่าวขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็คงไม่ ใช่สิ่งที่ถูกต้อง หากจะทำเช่นนั้น ควรใช้กระบวนการรัฐสภา หรือการเข้าชื่อถอดถอนรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรี จึงถือเป็นการตรวจสอบตามระบอบประชาธิปไตย
 
 
นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าทางพรรคเพื่อไทยขอให้มวลชนผู้สนับสนุนรัฐบาลอย่าได้ออกมาเคลื่อนไหว ช่วงการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ เพราะจะเป็นการทำให้เกิดสถานการณ์ ที่อาจนำไปสู่การรัฐประหารล้มรัฐบาลได้ โดยมองว่าหากการล้มรัฐบาลเกิดขึ้นจริง บ้านเมืองย่อมจะเกิดความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น เพราะผลสำรวจจำนวนมากได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับการล้มรัฐบาล และการก่อความวุ่นวายในขณะนี้
17 พฤศจิกายน 2555 เวลา 21:20 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น