ที่มา ข่าวสด
ชกไม่มีมุม
วงค์ ตาวัน
เป็น
อันว่า ร่างพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านได้ผ่านสภา ผู้แทนฯเรียบร้อยไปแล้ว 3
วาระ เพียงแต่เชื่อเหลือเกินว่า จะต้องมีวาระเพิ่มพิเศษ
ซึ่งเปรียบกันว่าเป็นวาระที่ 4
นั่นคือศาลรัฐธรรมนูญที่พึ่งหลักของฝ่ายค้าน
คงต้องคอยลุ้นระทึกกันต่อไป
ระทึก
ทั้งรัฐบาล
ที่วาดหวังจะเป็นโครงการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งครั้งใหญ่เป็นประวัติศาสตร์
หลังจากหยุดนิ่งไม่มีการปรับปรุงยกระดับอย่างจริงจังมายาวนาน
ระทึกทั้งชาวบ้านฝ่ายที่เชียร์ ด้วยอยากเห็นการคมนาคมยุคใหม่ รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ และถนนสายหลักใหม่ๆ ไปสู่ภูมิภาค
สำหรับ
ฝ่ายค้านและกองเชียร์ฝ่ายต่อต้านโครงการ
ด้วยอาจจะหวั่นว่าเป็นตัวเลขการกู้ที่สูงมากเกินไป
เกรงจะเป็นภาระไปถึงลูกหลานอีกหลายสิบปี
ย่อมต้องลุ้นให้ล้มเลิกให้ได้!
มีมุมมองต่อโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านนี้หลากหลายแนว แล้วแต่จุดยืนความคิดของแต่ละฝ่าย
ถ้าสมมติผ่านด่านไปได้หมด แล้วเริ่มต้นลงมือจริงๆ ควรจะช่วยกันจับตาและตรวจสอบอย่างเข้มงวด
เพื่อไม่ให้เกิดรั่วไหล!
โดยสิ่งที่จะตามมาคือ ระบบขนส่งใหม่ๆ ที่มีความรวดเร็ว ลดเวลาเดินทาง
ถึงขั้นเชื่อว่า ชุมชนเดิมของสังคมต่างจังหวัด จะกลับคืนมาได้ เมื่อคนส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเข้าไปหางานทำในกทม.แหล่งเดียวต่อไปอีก
การกระจายงานและรายได้จะไหลไปสู่ภูมิภาค หรือการเดินทางเข้ากรุงแบบไปเช้าเย็นกลับ ไม่ใช่แค่เรื่อง พูดเล่น
เทศกาลหยุดยาว ปีใหม่ สงกรานต์ ภาพรถติดเป็นวันๆ จะคลี่คลายได้มากโข
หลายคนบอกว่า โครงการ 2 ล้านล้าน ไม่น่าจะเรียกการเปลี่ยนโฉมประเทศ
แต่น่าจะเรียกว่าทำให้สังคมไทยกลับสู่รากฐาน เดิมอันอบอุ่นตามปกติมากกว่า!
แต่
ลงเอยหากไปพลาดท่าไม่ผ่านด่านวาระ 4 เราคงได้เห็นประเด็นโครงการนี้
เป็นจุดหลักในการต่อสู้หาเสียงระหว่าง 2 พรรคในการเลือกตั้งหนหน้า
จะเอาแบบเพื่อไทยหรือแบบประชาธิปัตย์!?
เพียงแต่ฝ่ายประชาธิปัตย์จะโดนย้อนอดีตงบประ มาณไทยเข้มแข็ง มาเป็นเครื่องเปรียบเทียบ
ขณะที่ 2 ล้านล้าน ยังไม่ทันได้กู้ โดนฝ่ายค้านตีแล้วว่าโกง
เลยมักโดนย้อนไปยังไทยเข้มแข็งสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์
ทำมาแล้ว มีผลงานมาแล้ว แค่ 396 โรงพักมีแต่เสาโด่เด่ก็จบเห่!
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น