แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

"ปู"มอบ"ปลอด"เชิญตัวแทนผู้ค้านเขื่อนแม่วงก์ถกหาทางออกร่วมกัน

ที่มา มติชน


เมื่อเวลา 10.10. น. วันที่ 25 กันยายน ที่รัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการคัดค้านก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ในโครงการบริหารจัดการน้ำของ รัฐบาลว่า รัฐบาลยินดีรับฟังข้อคิดเห็นรวมถึงข้อห่วงใยของพี่น้องประชาชน เรื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้เชิญตัวแทนผู้คัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์มารับฟังและพูดคุยกัน ทั้งนี้ ในจุดยืนของ กบอ.และรัฐบาลเราจะยึดประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน การพูดคุยกันเป็นสิ่งที่จะเป็นประโยชน์มาก เพราะจะได้สะท้อนปัญหา ซึ่งคงจะต้องมองผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้ที่บริเวณการสร้างเขื่อนและส่วนอื่นๆ

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า โจทย์ใหญ่ของรัฐบาลคือต้องการบริหารจัดการน้ำ ปกป้องไม่ให้มวลน้ำจากที่ข้างบนไหลลงมาทำความเสียหาย ซึ่งคงต้องดูวิธีการว่าจะทำอย่างไรในการบริหารจัดการน้ำเพื่อไม่ให้เกิด อุทกภัย ขณะเดียวกัน หากการสร้างเขื่อนจะทำให้สูญเสียธรรมชาติไป เราก็เข้าใจ และเชื่อว่าทุกคนก็รักและหวงแหนธรรมชาติ จึงอยากให้ กบอ.มองในทุกมิติ เพราะการบริหารจัดการน้ำเราไม่ได้มองแค่การสร้างเขื่อนเพียงอย่างเดียว เพราะต้องพูดคุยเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วยว่าจะอย่างไรถึงจะสร้างสมดุลให้ ธรรมชาติ ดังนั้น การพูดคุยรับฟังความคิดเห็นต้องยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

เมื่อถามว่า นายปลอดประสพยืนยันว่าจะต้องสร้างเขื่อนแม่วงก์ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ในแผนการบริหารจัดการน้ำ เห็นว่าควรต้องมีเขื่อน แต่ในขั้นตอนของการปฏิบัตินั้น ต้องรับฟังกัน  หากก่อให้เกิดความเสียหาย ก็ต้องไปดูว่ากระทบตรงไหนบ้าง และจะสามารถมีวิธีอื่นแก้ไขได้หรือไม่ อยากให้มองทั้งระบบแล้วแก้ไขปัญหาอีกครั้ง

"เราจะให้ตัวแทนจาก กบอ.ไปรับฟังความคิดเห็นและสะท้อนตรงนี้ให้คณะกรรมการที่รับฟังความเห็น เพื่อที่จะสรุปออกมา ก็ได้มอบให้นายปลอดประสพไปพูดคุยกัน เพื่อจะได้ช่วยกันแก้ ถ้าคิดว่าได้ผลกระทบตรงไหนแก้ได้เราก็ยินดีอยู่แล้ว เราไม่อยากให้มีผลกระทบต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเลย อะไรที่เป็นประโยชน์สูงสุด ก็มาตัดสินใจร่วมกันดีกว่า การบริหารจัดการน้ำไม่ได้กระทบกลุ่มเดียว แต่จะกระทบทั้งหมด ก็ต้องช่วยกันคิด" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว

เมื่อถามว่า หากสรุปแล้วการสร้างเขื่อนแม่วงก์มีผลลบมากกว่าผลบวก รัฐบาลจะยอมถอยหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เชื่อว่ามีทางออกอื่น มีหลายทางเลือก ต้องให้โอกาสฝ่ายเทคนิคได้เสนอทางออกหลายๆ ทาง ที่ไม่มีผลกระทบบ้าง ก็ต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า โครงการดังกล่าว ครม.อนุมัติไปแล้ว หากจะสร้างหรือไม่สร้างต้องเข้า ครม.อีกหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ต้องมีการเข้า ครม.อยู่แล้ว อย่างไรเราก็ต้องรับฟังความคิดเห็นก่อนหากข้อคิดเห็นนั้นไม่เห็นด้วยเราคง ต้องรอ เพราะหากมีผลกระทบต่อคนหมู่มาก คงต้องคุยกัน ต้องเข้าใจร่วมกันด้วยว่า ถ้ารอจะเกิดอะไรขึ้น เรื่องดังกล่าวต้องช่วยกันชี้แจ้งว่า อะไรจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ รัฐบาลพยายามหาแนวทางเทคนิคด้านอื่นๆ ว่า สามารถตอบโจทย์ได้หรือไม่ หากไม่มี ก็ต้องชี้แจงว่าจะทำอย่างไร รัฐบาลคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชน แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น