แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

พระราชดำริกับการต่อต้านเขื่อนแม่วงก์

ที่มา Thai E-News

 

ประเด็นเรืองสถาบันกษัตริย์ กับ "เขื่อน" หรือโครงการพัฒนาเกียวกับลุ่มน้ำบางกรณี เช่น ปากพนัง ทีมีการเอ่ยถึงในพระราชดำรัส ทีมีการเผยแพ่ร่กันไม่กี่วันนี้ด้วย

จริงๆแล้ว มี "ประเด็น" หรือ "ปัญหา" ให้อภิปรายได้เยอะ มานาน

เพียงแต่ไม่มีเสรีภาพทีจะอภิปรายกันอย่างตรงไปตรงมาเท่านั้น

เรือง "โครงการตามพระราชดำริ" ทั้งหลายก็เหมือนกัน ถ้าสามารถถูกนำมาพูดอย่าง
เสรี แบบเดียวกับที ใครคิดจะพูดอะไรก็ได้ เกียวกับโครงการของนักการเมือง ("รถไฟ" "จำนำข้าว" "ไทยเข้มแข็ง" ฯลฯ) .....
รูปภาพ : จากจุดเริ่มต้น (ภาพใหญ่ที่แขวนอยู่)  ถึงวันนี้ (ตัวจริงบนเวที).. จากหนึ่งศศิน เป็นล้านสสาร  จากจิตวิญญาณ อุดมการณ์ รวมเป็นพลัง

"เพลงศศิน" -http://www.youtube.com/watch?v=Tds68RiBY0I
อดขำไม่ได้จริงๆว่า "พี่จี๊ด" Chiranan Pitpreecha หรือบรรดาท่านที่ร่วมประท้วงเรืองเขื่อนแม่วงก์ ไม่คิดจะคอมเม้นท์ ที่ในหลวงทรงมีพระราชดำรัสสนับสนุนเขื่อนแม่วงก์ บ้างหรือครับ :)

(ปล. อย่างทีผมเขียนไปในกระทู้เมื่อครู่ ตามข้อมูลที่มีการเผยแพร่กันของ 2 ฝ่าย เท่าที่ผมได้อ่าน ผมเห็นไปในทางที ไม่เห็นด้วยกับเขื่อนเหมือนกัน แต่อดขำเรืองนี้ไม่ได้)

ผมว่าคนเสื้อแดงบางคน (เช่นคุณ "เต้" คุณ "ลุงยิ้ม") ที่ออกมาด่าและโต้คนต้านเขื่อน โต้ผิดประเด็น หรืออย่างน้อยก็โต้ในลักษณะที่น้ำหนักไม่พอนะ

คือ ที่โต้เรื่อง ไฟฟ้าต้อวใช้ หรือเรื่องน้ำท่วม น่ะ ("พวกมรึงหยุดใช้เน็ตสิ" "ห้างที่พวกมรึงชอบเข้า ใช้ไฟ" หรือ
"ลองไปอยู่ที่น้ำท่วมบ้างสิ")

ผมเข้าใจว่า ประเด็นใหญ่ของการต้านเขื่อนแม่วงก์ (ซึ่งเท่าที่อ่านๆข้อมูล ผมเห็นด้วย) มันอยู่ที่ว่า เขื่อนนี้ ไม่ได้ช่วยเรื่องน้ำท่วมได้จริงๆ (เรื่องไฟ ยิ่งไม่เกี่ยวเท่าไร)

และ ในเมื่อ "ราคาที่ต้องจ่าย" (ความสูญเสียเรื่องป่า เรื่องสัตว์ที่เอาคืนไม่ได้) มันไม่ "คุ้ม" กับการที่สร้างอะไรมา โดยที่ไม่ได้มีผลตามที่อ้าง (กันน้ำท่วม) ซึ่งถ้าเช่นนั้น ก็หาทางอื่นดีกว่า

พวกเคลื่อนไหวครั้งนี้ จะดราม่า ดัดจริตเว่อร์ๆยังไง (ซึ่งผมรำคาญเหมือนกัน) แต่ผมว่า bottom line มันอยู่ตรงนี้นะ คือ มันไม่ "คุ้ม" ไม่จำเป็น กับ สิ่งที่จะต้องจ่าย

........

ที่น่าคิดคือ เขื่อนนี้ เป็น 10 ปี ไม่เคยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการศึกษาเลย แต่มาปีที่แล้ว (2555) ครม มาอนุมัติให้เดินหน้า ... คือหลังจากมีพระราชดำรัสสนับสนุนในปีก่อนหน้านั้น (2554) -- ทำไม? และเกี่ยวข้องหรือไม่? ผมก็อยากรู้เหมือนกัน น่าเสียดาย ฝ่ายต้านเขื่อนเองก็ไม่ยอมพยายามหาคำอธิบายเรื่องนี้

ผม ซีเรียสนะ ที่หวังว่ารัฐบาลจะ "ถอย" เรื่องนี้ ... ที่กำลังห่วงคือ รัฐบาลมีทิศทาง "เดินหน้า" ในเรื่องอื่นๆที่คล้ายกัน (รถไฟ ข้าว) โดยที่ฝ่ายต้านส่วนใหญ่ เป็นพวกไม่ชอบรัฐบาลขาประจำอยู่ (รวมทั้งกรณีนี้) แต่เฉพาะเรื่องนี้ ผมเห็นว่ารัฐบาลควรฟังและ "ถอย" นะ ขนาดคนเลือกรัฐบาลมาเองหลายคนก็เห็นว่าควรถอย (คุณปลอดประสพ ที่ดูแลเรื่องนี้ ไม่ใช่คนที่เหมาะสมในแง่การฟังความเห็นต่าง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น