แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

'บรรหาร' ตรวจเขื่อนเจ้าพระยา เน้นย้ำเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด

ที่มา Voice TV

 'บรรหาร' ตรวจเขื่อนเจ้าพระยา เน้นย้ำเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด


"บรรหาร ศิลปอาชา" เดินทางตรวจดูสถานการณ์น้ำ ณ เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท พร้อมเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด
 
 
วันนี้ (25ก.ย.56)นาย บรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ได้เดินทางตรวจดูสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท  โดยมีนายฎรงศ์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมใหญ่สำนักชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท 
 
โดย นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ได้บรรยายสถานการณ์น้ำเกี่ยวกับพายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางเมื่อ วันที่ 19-20 กันยายน ที่ผ่านมา ทำให้มีฝนตกหนักบริเวณกลางลุ่มน้ำสูงสุดที่จังหวัดนครสวรรค์ 117 มิลลิเมตร ในลุ่มน้ำปิงสูงสุดที่จังหวัดกำแพงเพชร 81 มิลลิเมตร ลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่าน สูงสุดที่จังหวัดพิจิตร 42 มิลลิเมตร จังหวัด พิษณุโลก 67 มิลลิเมตร ลุ่มน้ำสะแกกรัง สูงสุดที่จังหวัดอุทัยธานี 72 มิลลิเมตร และจังหวัดชัยนาท 155 มิลิเมตร ลุ่มน้ำท่าจีน สูงสุดที่จังหวัดสุพรรณบุรี 136 มิลลิเมตร ซึ่งคาดว่าจะทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์เพิ่มสูงขึ้นจาก 1,546 เป็น 1,650 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในวันที่ 25 กันยายน พร้อมกับมีน้ำหลากจากลุ่มน้ำสะแกกรังซึ่งไหลหลากเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและ รวดเร็วจากเทือกเขาสะแกกรังไหลมาบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยา 
 
ส่งผลให้ระดับน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมีน้ำไหลผ่านเพิ่มมากขึ้น จาก 1,996 เป็น 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในวันที่ 26 กันยายน จะทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 50 เซนติเมตร ส่วนระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพิ่มสูงขึ้นจาก เดิมประมาณ 25 เซนติเมตร ขณะที่สถานการณ์น้ำเขื่อนป่าสักฯ อยู่ในระหว่างคลี่คลายสถานการณ์ พร้อมรับมือสถานการณ์น้ำที่อาจจะเพิ่มขึ้นสูงเรื่อยๆ
 
 
ด้าน นายฎรงศ์กร สมตน ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์สภาพภูมิอากาศในช่วงวันที่ 25-28 กันยายน จะมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ จะส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอีกระลอกหนึ่ง จากการคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ 7 วันล่วงหน้า จะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นจาก 1,564 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 1,750-1,850ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในวันที่ 29 กันยายน ซึ่งจะทำให้เขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณน้ำไหลผ่าน เพิ่มขึ้น จาก 1,996 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,300 – 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะทำให้ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้นประมาณ 75 - 125 เซนติเมตร
 
ส่วนระดับน้ำเจ้าพระยาบริเวณจังหวัดพระ นครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 35–65 เซนติเมตร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำหลาก เนื่องจากอิทธิพลดังกล่าว ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด 
 
 
ทั้งนี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา ได้เน้นย้ำในเรื่องของการระบายน้ำหัวเขื่อนท้ายเขื่อน ของ เขื่อนเจ้าพระยา และต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำลำคลอง เตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับมือ สถานการณ์น้ำ
 
 
ขอขอบคุณ : นกน้อยนิวส์ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น จังหวัดชัยนาท
25 กันยายน 2556 เวลา 11:54 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น