แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"เฉลิม"ยันไม่ชง สมช.-ครม.ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงดูแลการชุมนุม 24 พ.ย.

ที่มา ข่าวเืพื่อไทย

 


"เฉลิม"ยันไม่ชง สมช.-ครม.ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงดูแลการชุมนุม 24 พ.ย.
          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะยังไม่เสนอพระราชบัญญัติความมั่นคงเพื่อดูแลการชุมนุม 24 พ.ย.นี้ เข้าสู่ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รวมถึงที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เนื่องจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังไม่เสนอให้ใช้มาตรการดังกล่าว เพียงแต่เป็นการหารือกันในที่ประชุมเท่านั้น
             ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าที่ไม่ต้องประกาศใช้กฎหมายพิเศษเพราะ ขณะนี้เงื่อนไขคือ 1. คนเสื้อแดงยืนยันว่าจะไม่มาชุมนุมใกล้กับผู้ชุมนุมของพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม 2.พล.อ.บุญเลิศได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามในวันนี้(19พ.ย.)ตนมอบหมายให้พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ทีปรึกษาสบ.10 และพล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งพล.ต.อ.ภาณุพงศ์มีความสนิทสนมกับพล.อ.บุญเลิศ จะไปพบพล.อ.บุญเลิศที่สนามม้านางเลิ้ง ส่วนตนก็สนิทกับพล.อ.บุญเลิศทั้งครอบครัวด้วยเช่นกันแต่ตนไปเองก็จะไม่เหมาะ เพราะจะมองตนเป็นคู่กรณี 
          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า จากผลสำรวจของประชาชนต้องการให้เจรจาระหว่างม็อบกับรัฐบาล ซึ่งถูกใจรัฐบาลเพราะตนไม่นิยมความรุนแรงอยู่แล้ว อีกทั้งตนไม่ได้มองว่าผู้ชุมนุมเป็นศัตรูแต่ผลสำรวจระบุว่าประชาชน 94%ไม่เห็นด้วย ที่จะเปลี่ยนระบอบการปกครองไปเป็นระบอบอื่น และหวังว่าประชาชนที่ตอนแรกจะมาร่วมชุมนุมคงตั้งหลักได้แล้ว ส่วนที่เคยบอกว่าจะใช้ตำรวจ 5หมื่นนายนั้น เพราะตอนนั้นเห็นผู้ชุมนุมบอกว่าวันเดียวแตกหักและจะเอากำลังมาเป็นล้านคน ดังนั้นถ้ามาเป็นล้านคนจะเอากำลังเป็นพันนายได้อย่างไร 
          เมื่อ ถามว่าจะใช้กฎหมายอะไรรองรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ รองนายกฯ กล่าวว่า มีอยู่เยอะแยะ แต่จะไม่บอกว่ากฎหมายอะไรบ้าง เพราะกฎหมายมีผลบังคับใช้ ทั้งนี้หากมีสถานการณ์เร่งด่วนก็พร้อมที่จะเรียกประชุมในทันที แต่ตนเน้นการเจรจามากกว่า ว่าจะเดินทางไหน แสดงสัญลักษณ์อะไรขอให้บอกมา ขอให้บอกเป้าหมายมา
          เมื่อ ถามว่าถ้าตำรวจดูแลไม่ไหวแล้วจะขอกำลังเสริมจากทหารหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มี เพราะม็อบเขาไม่ก่อเหตุ และพล.อ.บุญเลิศ ยืนยันว่าไม่ทำ เพราะพล.อ.บุญเลิศเป็นชายชาติทหารยศพลเอก ไม่เชื่อพล.อ.บุญเลิศได้อย่างไร ทั้งนี้ตนยังห่วงเรื่องมือที่สามกลัวว่าจะมีคนไปใส่เสื้อแดงสัก500คนแล้วก็ มาเป็นแดงเทียม แต่ทั้งนี้ตนเชื่อมั่นว่าพล.ต.อ.อดุลย์ พล.ต.อ.วรพงษ์ และพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. เป็นนายตำรวจที่มีความเข้าใจชำนาญเพราะอยู่พลร่ม มีประสบการณ์สูง 
          "ไม่ มีตายเป็นเบืออย่างคราวที่แล้วหรอก อย่างดีผมก็เผ่นก่อน เพราะขี้กลัว จะเผ่นไปแถวๆนี้ เผลอๆก็เผ่นเข้าสนามม้าเลยไปอยู่กับพล.อ.บุญเลิศ เพราะผมกับท่านรักกันจะตายไป"รองนายกฯ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น