แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เปิดบันได 3 ขั้นต้านรัฐประหาร

ที่มา Voice TV




กระแสข่าวการรัฐประหารที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้นักศึกษากลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนไหวด้วยการแจกเอกสาร "บันได 3 ขั้น ต้านรัฐประหารอย่างเป็นระบบ" ในกิจกรรมการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัว และพร้อมรับมือ  หากเกิดการรัฐประหารขึ้นจริง
เอกสารฉบับนี้แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1.เฝ้าระวังป้องกันก่อนรัฐประหาร,2.ต่อต้านอย่างสันติวิธีในช่วงรัฐประหาร และ 3.ฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยหลังการรัฐประหาร รวมทั้งหมด 20 แนวทาง
ซึ่งในขั้นตอนที่ 2 ทางกลุ่มฯ ถอดแบบมาจากแนวทาง 10 ข้อของกลุ่ม นปช. โดยเพิ่มเติมเข้าไปอีก 3 ข้อ คือ 1.ไม่จ่ายภาษี ค่าสาธารณูปโภค, 2.ถอนเงินออกจากธนาคารให้หมดสิ้น และ 3.จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เป็นประจำทุกสัปดาห์ ซึ่งเป็นแนวคิดนี้เป็นของยีน ชาร์ป นักเคลื่อนไหวต่อต้านระบอบเผด็จการด้วยสันติวิธี  และผู้ก่อตั้งสถาบันอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

ส่วนขั้นตอนที่นักศึกษากลุ่มนี้ให้ความสำคัญมากที่สุด คือบันไดขั้นสุดท้ายหลังเกิดรัฐประหาร ประชาชนจะต้องฟื้นฟูระเบียบแบบแผนประชาธิปไตยให้เร็วที่สุด ส่งเสริมให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ เรียกร้องให้จับกุมดำเนินคดีกับคณะผู้ก่อการรัฐประหาร พร้อมกับเฝ้าระวังการฉวยโอกาสจัดตั้งรัฐบาลจากกลุ่มเผด็จการ
กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย ก่อตั้งขึ้นเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะนี้มีสมาชิกประมาณ 40 คน แยกออกมาจากกลุ่มที่ท่าพระจันทร์ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และ นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ซึ่งพวกเขาต้องการเคลื่อนไหวและสนับสนุนให้ประเทศ ไทยมีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และยังต้องการกระตุ้นเตือนให้นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สนใจเหตุบ้านการเมืองมากขึ้นโดยเฉพาะที่ศูนย์รังสิต

Produced by VoiceTV
15 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 20:24 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น