แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

4 ปี พันธมิตรฯบุกยึด 2 สนามบิน

ที่มา Voice TV




Back Story ประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2555 

วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ เป็นวันที่ องค์กรพิทักษ์สยามที่นำโดยพลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นัดชุมนุมเพื่อแช่แข็งประเทศไทย ซึ่งวันนี้เมื่อ 4 ปีที่แล้วที่ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นเวทีประกาศชุมนุมปิดล้อมสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ และเหตุการณ์นี้ นำไปสู่การดำเนินคดีข้อหนักคือ ก่อการร้าย รวมผู้ต้องหา 114 ราย แต่จนถึงวันนี้ คดียังเดินทางไปไม่ถึงศาล เพราะเลื่อนสั่งคดีบ่อยครั้ง

นายสนธิ ลิ้มทองกุล  กับพวกที่เป็นแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวม 114 ราย ถูกดำเนินคดีข้อหา  ก่อการร้าย จากเหตุการณ์บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิต่อเนื่องจากสนามบินดอนเมือง  เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 เพื่อเรียกร้องให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นยุบสภา แต่จนถึงขณะนี้ สำนวนคดียังเดินทางไปไม่ถึงศาล ทั้งที่พนักงานสอบสวน สรุปสำนวนพร้อมความเห็นสั่งฟ้องต่ออัยการ เมื่อวันที่ 18 มีนาคมปีที่แล้ว

คดีนี้เริ่มเป็นรูปร่าง หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้ง พลตำรวจโทสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำแหน่งชาติ ยศและตำแหน่งขณะนั้น เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2552 นับเป็นคดีที่เปลี่ยนตัวหัวหน้าพนักงานสอบสวนถึง 3 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ พลตำรวเอกจงรัก จุฑานนท์  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อมาเป็นพลตำรวจโทวุฒิ พัวเวส ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

แม้จะเปลี่ยนตัวหัวหน้าพนักงานสอบสวนถึง 2 ครั้ง แต่คดียังไม่คืบหน้า เนื่องจากผู้ต้องหาไม่ยอมรับทราบข้อหาและมีมวลชนชุมนุมกดดันบ่อยครั้ง จนเป็นที่มาของการเรียกผู้ต้องหาในคดีนี้ว่า กลุ่มผู้ก่อการดี

หัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีนี้ ยอมรับว่า คดีนี้มีความกดดัน เนื่องจากเป็นคดีที่เกิดจากความเห็นขัดแย้งทางการเมือง ที่สำคัญไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ถูกกล่าวหา โดยยืนยันว่า ทุกขั้นตอนล้วนดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย

เหตุการณ์การบุกยึด 2 สนามบินครั้งนั้น กลายเป็นปรากฎการณ์ชุมนุมที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก เพราะเป็นการชุมนุมยึดสนามบินพาณิชย์ครั้งแรกของโลก ส่งผลกระทบต่อธุรกิจในภาพรวมของประเทศทั้ง  การลงทุน การติดต่อธุรกิจ และการเดินทางของประชาชนทั้งในและต่างประเทศ เพียงแค่ 9 วัน รวมความเสียหายกว่า 18,000 ล้านบาท

แม้คดีอาญายังเดินทางไม่ถึงศาล แต่มีบรรทัดฐานคำพิพากษาจากศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2553 ในคดีที่ บริษัท การท่ากาศยานไทยจำกัด (มหาชน)หรือ ทอท. เป็นโจทก์ฟ้อง พลตรีจำลอง ศรีเมือง กับพวกที่เป็นแกนนำร่วม รวม 13 คน ในความผิดฐานละเมิดและขับไล่ โดยศาลพิเคราะห์ว่า การชุมนุมของกลุ่มจำเลยเป็นการใช้สิทธิเกินขอบเขตตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ทำให้กระทบสิทธิของผู้อื่น ทำให้สนามบินทั้งสองแห่งได้รับความเสียหาย  จึงพิพากษาให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย ทั้งทางกายภาพและเชิงพาณิชย์ เป็นเงินรวมกว่า  522 ล้านบาท
24 พฤศจิกายน 2555 เวลา 18:07 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น