แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บอร์ด กสทช.เห็นชอบ ห้ามจอดำ "7 มหกรรมกีฬา"

ที่มา ประชาไท


ที่ประชุม กสทช.เห็นชอบให้ 7 การแข่งขันกีฬาระดับโลก ต้องถ่ายทอดผ่านฟรีทีวี หนึ่งใน กสทช.ติง ให้สิทธิฟรีทีวีช่องใหญ่-ผูกขาดตลาดมากไป
(14 พ.ย.55) ที่ประชุม กสทช. มีมติเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็น การทั่วไป หรือ Must Have โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นการประกาศในราชกิจจานุเบกษา
โดยการจัดทำร่างประกาศดังกล่าวเป็นการดำเนินงานตาม พ.ร.บ. การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 36 ซึ่งเป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาส ได้ระบุว่า เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของคนพิการและคนด้อยโอกาสให้ เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการของกิจการกระจายเสียงและกิจการ โทรทัศน์ได้อย่างเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป โดยให้คณะกรรมการกำหนดมาตรการพื้นฐานบางประการเพื่อให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจัด ให้มีบริการที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ของบุคคลดังกล่าว
สาระสำคัญของร่างประกาศดังกล่าวเป็นการกำหนดให้รายการโทรทัศน์แบบถ่ายทอด สดที่กำหนดไว้ในประกาศ ถือเป็นรายการโทรทัศน์ที่สามารถให้บริการแก่ประชาชนได้ภายใต้การให้บริการ โทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปเท่านั้น เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของประชาชนทุกคนรวมถึงคนด้อย โอกาสให้เข้าถึงหรือรับรู้และใช้ประโยชน์จากรายการโทรทัศน์บางรายการที่เป็น ประโยชน์ต่อสาธารณะได้อย่างเป็นธรรม เสมอภาค และทั่วถึง โดยรายการโทรทัศน์ที่ได้กำหนดไว้ 7 รายการคือ  ได้แก่  1. การแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียวใต้ หรือ กีฬาซีเกมส์ (South-East Asian Games, SEA Games) 2. การแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการอาเซียนพารา เกมส์ (ASEAN Para Games) 3. การแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในทวีปเอเชีย หรือ เอเชียนเกมส์ (Asian Games) 4. การแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการเอเชียนพาราเกมส์ (Asian Para Games) 5. การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (Olympic Games) 6. การแข่งขันกีฬาสำหรับคนพิการหลายประเภทจากทั่วโลก หรือ กีฬาพาราลิมปิก (Paralympic Games) และ 7. การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final)
ก่อนหน้านี้ (5 พ.ย.) ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทช. ในฐานะคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เคยแสดงความเห็นต่อร่างดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เนื้อหาโดยแท้จริงแล้วเป็นเรื่องการให้สิทธิ์พิเศษแก่ช่องทีวีรายใหญ่
ธวัชชัย มองว่า จริงๆ แล้วต้องเรียกว่าร่างมาตรการ exclusive list หรือการให้สิทธิ์พิเศษแก่ฟรีทีวีเจ้าใหญ่ 6 รายในการถ่ายทอดรายการกีฬาใหญ่ๆ เท่านั้น ข้ออ้างที่ว่าเพื่อผู้ชมฟรีทีวีได้ดูรายการกีฬาที่สำคัญเป็นเรื่องที่ ฟังขึ้นยาก เนื่องจากยังมีวิธีการอื่นอีกมากที่ให้ผลอย่างเดียวกัน โดยไม่ต้องแทรกแซงตลาดมากขนาดนี้
เขากล่าวว่า การแก้ปัญหาในต่างประเทศจะเน้นการใช้มาตรการ "non-exclusive list" หรือการกำหนดรายการที่สำคัญที่ไม่ให้มีการผูกขาด ซึ่งจะทำให้ผู้ชมสามารถเลือกชมรายการกีฬาที่สำคัญได้จากหลายช่องทาง เช่น ทางฟรีทีวี หรือ ทางดาวเทียมที่มีโฆษณาน้อยกว่า และยังช่วยให้ผู้ชมได้ชมรายการกีฬารายการใหญ่ๆ ได้อย่างเต็มที่ผ่านช่องทางอื่น เนื่องจากฟรีทีวีไม่สามารถถ่ายทอดกีฬาใหญ่ๆ เช่น โอลิมปิกได้หมด และที่สำคัญที่สุดคือมาตรการ "exclusive list" หรือการให้สิทธิพิเศษแก่ฟรีทีวีช่องใหญ่เป็นการจำกัดการแข่งขันของ อุตสาหกรรมในอนาคตอย่างไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ การแก้ปัญหาโดยวิธี "non-exclusive list" ยังเป็นการสอดคล้องกับแนวทางทั่วไปของต่างประเทศซึ่งจะช่วยให้การเจรจาต่อ รองในเวทีโลกง่ายขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น