แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เปิดอภิปรายวันแรก เพื่อไทยไฮเทค นำข้อมูล "ชัชจ์" แจงลงเฟสบุ๊ก ยันไม่มีทุจริต

ที่มา Thai Free News


ภาพ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก
ขณะกำลังชี้แจงบนหน้าจอโทรทัศน์ 
25 พฤศจิกายน 2555 ThaiFreeNews - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายจบ  พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย ในฐานะอดีต รมช.คมนาคม กล่าวชี้แจง ว่า โครงการขุดลอกแม่น้ำ 7 สาย มีงบประมณทั้งสิ้น 1,215 ล้านบาท ซึ่งตนเข้ามากำกับดูแลกรมเจ้าท่าในช่วงเดือน ม.ค.ปี 55 เนื่องจากเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการแก้ปัญหาฟื้นฟูแม่น้ำลำคลอง ป้องกันอุทกภัย ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้กรอบเวลาในการดำเนินการตั้งแต่เดือน เม.ย.- ก.ย. คือภายใน 180 วันต้องแล้วเสร็จ เพราะหลังจากนั้นน้ำคาดว่าจะเกิดน้ำท่วม  จึงต้องรีบดำเนินการ ซึ่งโครงการแบ่งเป็น 26 สัญญา ก็ต้องหาผู้มารับเหมา กรมเจ้าท่าก็ได้ดำเนินการทันที โดยการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ซึ่งในสมัยพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลก็เคยดำเนินการมา ทั้งนี้ไม่ได้มีการฮั้วกับบริษัทผู้รับเหมาแต่อย่างใด เพราะแต่ละโครงการก็ให้มีผู้ประมูลอย่างน้อย 3 รายขึ้นไป ส่วนที่มีการระบุว่าแต่ละบริษัทเสนอราคาเข้ามาเท่านั้นกันก็เป็นการเสนอตาม ราคากลางที่กรมบัญชีกลางกำหนด ซึ่งในเรื่องการขุดลอกแม่น้ำลำคลอง กำหนดราคากลางไว้ที่ 34.50 บาทต่อลูกบาศก์เมตร ไม่มีใครเสนอราคาแพงกว่านี้แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกัน เฟสบุ๊กพรรคเพื่อไทย ได้เผยแพร่ประเด็นชี้แจง ของ  พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก กรณีการอนุมัติโครงการขุดลอกและฟื้นฟูแม่น้ำ ภายใต้กรมเจ้าท่า


โดยได้โพสต์เป็นคำถาม-คำตอบ กรณีข้อกล่าวหาการอนุมัติโครงการขุดลอกและฟื้นฟูแม่น้ำ ภายใต้กรมเจ้าท่าดังนี้


ถาม: เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 54 พล.ต.ท. ชัจจ์ กำกับดูแลกรมเจ้าท่า ได้อ้างความฉุกเฉินเร่งด่วนของบกลาง 1,515.6 ล้าน และคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้จัดจ้างโดยวิธีพิเศษ 26 โครงการ

ตอบ: ข้อมูลเป็นเท็จ ท่าน พล.ต.ท. ชัจจ์ เข้ามาดูกรมเจ้าท่า หลัง 12 ธันวาคม 54 แล้ว มีการกำหนด 26 โครงการก่อนเข้ารับตำแหน่ง

ถาม: ท่านเซ็นต์อนุมัติ 16 โครงการ จาก 26 โครงการ จากโครงการขุดลอกคูคลอง มูลค่ามากกว่า 50 ล้าน และแต่ละบริษัทประมูลราคาเท่า ๆ กัน รู้ได้อย่างไร
ตอบ: มีระเบียบของกรมเจ้าท่า รัฐมนตรีต้องเป็นคนเซ็นต์อนุมัติหากโครงการมีมูลค่าสูงกว่า 50 ล้าน ห้ามเจ้าหน้าที่เซ็นต์ และกรมบัญชีกลางเป็นผู้กำหนดราคากลางซึ่ง ประชาชนทั่วไปสามารถรู้ราคากลางได้ เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านก็รู้ดี

ถาม: มีการฮั้วประมูล เพราะมีบริษัทมาประมูลไม่มาก
ตอบ: เมื่อเข้ามารับตำแหน่ง ก็มีหน้าที่กำกับดูแล เร่งรัด ตรวจสอบ และได้มีการตั้งคณะกรรมการเร่งรัด และคณะกรรมการตรวจสอบ ร่วมกับ ปปป. ซึ่งแต่ละท่านเป็นข้าราชการผู้ใหญ่ที่มีชื่อเสียงในการตรวจสอบในวงการข้า ราชการในประเทศไทย

ถาม: บางโครงการไม่มีความคืบหน้า และไม่มีแผนการขุดลอก
ตอบ: บางโครงการยังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่มีการเบิกจ่าย กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการอยู่ มีการเร่งรัด และการตรวจสอบ และไม่เป็นจริงที่ไม่มีแบบขุดลอก ทุกโครงการมีแบบขุดลอกทางวิศวกรรม เป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง และทำตามหลักวิชาการ

ถาม: มีการจ้างพิเศษเป็นการทุจริต
ตอบ: การจ้างงานพิเศษเป็นเรื่องปกติทุกกระทรวง กรมเจ้าท่าได้รับการพจารณาอนุมัติวงเงิน ประกอบกับคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ เอกสารประกวดราคาซื้อหรือจ้างประกาศทางเว็ปไซด์ของหน่วยงานและกรมบัญชีกลาง เพื่อให้สาธารณชนสามารถเสนอแนะวิจารณ์ได้ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโดยเคร่งครัด

ถาม: งานขุดลอกใช้วิธีจัดจ้างโดยพิเศษ มีกลุ่มผู้รับจ้างเพียงไม่กี่กลุ่ม
ตอบ: ในการจัดจ้างพิเศษตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 58 กำหนดหน้าที่ของคณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษไว้อย่างชัดเจน โดยมีหลักว่าให้เชิญผู้มีอาชีพรับจ้างทำงานนั้นโดยตรงมาเสนอราคา และการจะเชิญผู้มีอาชีพรับจ้างงานขุดลอกกรมเจ้าท่าก็ต้องเชิญผู้รับจ้างที่ กรมเจ้าท่ามีประวัติผลงานที่รับจ้างกรมเจ้าท่ามายื่นเสนอราคา ซึ่งก็เป็นไปตามระเบียบฯ และจากการตรวจสอบก็มีอยู่ประมาณ 20 นิติบุคคล ซึ่งมีทั้งห้างหุ้นส่วน จำกัด/ บริษัท และกิจการร่วมค้า

ทั้ง นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เป็นที่หน้าสังเกตว่า การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้เผยแพร่ข้อมูลประกอบการอภิปรายผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น